Thứ năm, 28/03/2024 22:18 (GMT+7)

Thiếu vốn, DA đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội tiếp tục lùi tiến độ

MTĐT -  Thứ tư, 27/03/2019 15:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước tình trạng thiếu vốn và khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, mới đây Chính phủ quyết định cho lùi thời hạn hoàn thành tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đến năm 2022.

Theo báo KTĐT, lãnh đạo Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội cho hay, đến thời điểm hiện tại, tiến độ tổng thể dự án đã đạt 47,86%. Đoạn tuyến trên cao đã hợp long toàn bộ; nhà thầu đang tập trung thi công phần kiến trúc tại các nhà ga trên cao và khu vực đề pô. Đối với tuyến đi ngầm, hiện nhà thầu đang tập trung thi công tại các khu vực đã được bàn giao mặt bằng gồm: Dốc hạ ngầm, phần hộp ga S9 và nửa phía Bắc ga S10.

Đối với các hạng mục còn lại, hiện Ban Quản lý ĐSĐT đang tích cực phối hợp với UBND các quận để thúc đẩy công tác GPMB. Dự kiến sẽ tiến hành quây rào phục vụ thi công ga S12 trong tháng 4 và S11 trong tháng 5/2019. Các gói hệ thống cơ điện cũng đang được thực hiện theo tiến độ tích hợp thi công với các gói thầu xây lắp để đảm bảo thực hiện theo phương án vận hành đoạn trước đoạn trên cao.

Ban đã đôn đốc tư vấn và nhà thầu khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục theo quy định của pháp luật, trình Sở GTVT thẩm định điều chỉnh thiết kế ga S11 và S12. Tuy nhiên, do yêu cầu từ Hội đồng nghiệm thu Nhà nước về việc tính toán lại ảnh hưởng và sức chịu tải của nền đất nên việc thẩm định thiết kế đối với ga S11 và S12 bị gián đoạn. Việc tính toán ổn định nền và áp lực thấm của nền đất phức tạp nên Tư vấn Systra đang yêu cầu nhà thầu khoan khảo sát bổ sung và hoàn thiện lại báo cáo.

DA đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội. Ảnh: Internet. 

Ngày 28/2, Ban đã trình Sở GTVT Hà Nội thẩm định điều chỉnh thiết kế ga S11. Đối với thiết kế điều chỉnh ga S12, nhà thầu đang hoàn thiện báo cáo để gửi Tư vấn Systra và Tư vấn thẩm tra UCT kiểm tra lại tính toán trong tháng 3/2019, sẽ trình Sở GTVT thẩm định, phê duyệt trong tháng 4/2019.

Tuy nhiên, tiến độ thi công của các gói thầu trong 3 tháng trở lại đây bắt đầu có hiện tượng bị chậm trễ do dự án không được bố trí đủ vốn để thanh toán. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng đói vốn là vướng mắc tại các hiệp định vay và nguồn cấp phát chưa được bố trí đủ do kế hoạch trung hạn của dự án chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Còn trao đổi với VietnamNet, ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng ban QLDA đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, tiến độ thi công các gói thầu của dự án đang gặp khó khăn do kế hoạch vốn trung hạn chưa được phê duyệt, dẫn tới kế hoạch vốn năm 2019 chưa được bố trí đủ để thanh toán. Nhu cầu vốn cấp phát là 1.282 tỷ đồng, nhưng hiện mới bố trí được 84 tỷ.

Ông Minh cũng cho biết, đoạn trên cao dự kiến đưa vào khai thác từ năm 2020. Đoạn ngầm sang năm 2022.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội Nhổn - ga Hà Nội có tổng mức đầu tư gần 1,2 triệu EUR, trong đó gần 80% là vay vốn ODA, còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách TP. Từ tháng 6/2018, do vướng cơ chế nên các hợp đồng vay ODA không thể giải ngân.

Ngoài ra công tác giải phóng mặt bằng chậm (đặc biệt là các ga ngầm) phải bàn giao từng phần là nguyên nhân dẫn đến việc nhà thầu không thể thi công đồng loạt như kế hoạch ban đầu.

Hơn nữa hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngầm nổi phức tạp, mặt bằng thi công chật hẹp không có diện tích di dời, phải phối hợp và chia thành nhiều bước thi công dẫn đến kéo dài thời gian.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm, đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm. Được khởi công từ tháng 9/2010, công trình dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017. Tuy nhiên, đầu năm 2017 thành phố báo cáo lùi tiến độ đến sau năm 2021.


P.V
(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Thiếu vốn, DA đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội tiếp tục lùi tiến độ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.