Thứ sáu, 29/03/2024 18:38 (GMT+7)

Thông xe hầm chui Mỹ Thủy mở “nút thắt” vào cảng Cát Lái

MTĐT -  Thứ tư, 31/01/2018 15:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau hơn một năm thi công, hầm chui nút giao thông mỹ Thủy (quận 2 TP. HCM) sẽ chính thức được thông xe vào hôm nay (31/1). Công trình được kỳ vọng là sẽ làm giảm ùn tắc ở cửa ngõ phía Đông TP.

Hầm chui Mỹ Thủy chính thức được khởi công từ tháng 11/2016, có chiều dài 405m, rộng 9m. Công trình là một phần trong dự án phức hợp nhiều công trình giao thông tại khu vực vòng xoay giao thông Mỹ Thủy.

Phần hầm kín dài 80 m, rộng 9 m cho cả hai làn xe lưu thông và có tĩnh không 4,75 m. Phía trên nóc hầm là vòng xoay Mỹ Thủy, trong thời gian thi công các phương tiện vẫn lưu thông bình thường.

Một hệ thống chiếu sáng gồm 46 đèn led được lắp đặt hai bên thành hầm. Trong đó, ở hầm kín sử dụng loại đèn có công suất 100W, bên ngoài dùng đèn công suất 60W.

Hầm chui nút giao Mỹ Thủy nhìn từ trên cao.

Hầm chui Mỹ Thủy được thiết kế dạng uốn cong để cho xe chạy một chiều theo hướng từ đường Vành Đai 2 (hướng từ quận 9 về quận 2) xuống hầm rồi rẽ trái lên đường Nguyễn Thị Định vào cảng Cát Lái.

Hầm chui Mỹ Thủy chỉ cho phép xe bốn bánh chạy qua và cấm các loại xe hai, ba bánh, người đi bộ. Tốc độ tối đa qua hầm chui là 40 km/h.

Ông Lê Ngọc Hùng, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 (chủ đầu tư) cho biết, việc hầm chui được đưa vào sử dụng sẽ kéo giảm ùn tắc các trục đường Đồng Văn Cống - Nguyễn Thị Định ra vào cảng Cát Lái, và tạo mặt bằng triển khai thi công các nhịp giữa của cầu vượt qua nút giao Mỹ Thủy. Dự kiến hạng mục cầu vượt này sẽ được thông xe vào tháng 4.

Hầm chui được thiết kế hướng rẽ trái từ đường Vành đai 2 vào cảng Cát Lái này là hạng mục giai đoạn 1 của Dự án xây dựng nút giao Mỹ Thủy.

Dự án xây dựng nút giao Mỹ Thủy khởi công vào tháng 6/2016, được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 838 tỷ đồng, gồm các hạng mục: xây dựng cầu Kỳ Hà 3, cầu vượt trên đường Vành đai 2, hầm chui rẽ trái từ Vành đai 2 đi Cát Lái, các nhánh đường bờ tả và bờ hữu rạch Mỹ Thủy.

Hầm chui Mỹ Thủy chính thức được thông xe vào chiều nay 31/1.

Giai đoạn 2 sẽ được triển khai từ năm 2018 - 2020, bao gồm các hạng mục: cầu vượt trên đường Vành đai 2 dài 316m với bốn làn xe, cầu vượt rẽ trái từ Cát Lái đi cầu Phú Mỹ dài 725m với hai làn xe, cầu Mỹ Thủy 3 dài 124m với sáu làn xe, cầu Kỳ Hà 4 trên nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ về Cát Lái dài 75m với bốn làn xe.

Cảng Cát Lái hiện là cảng lớn và hiện đại nhất Việt Nam, với hơn 80% lượng container hàng hóa tại khu vực TPHCM lưu thông qua đây. Lưu lượng xe tải trung bình lưu thông trên tuyến đường Nguyễn Thị Định - Đồng Văn Cống - cảng Cát Lái khoảng gần 20.000 lượt/ngày đêm, dịp cao điểm Tết Nguyên đán lên đến 22.000-23.000 lượt/ngày đêm, khiến cho tuyến đường này luôn trong tình trạng quá tải.

Nút giao Mỹ Thủy là điểm giao cắt giữa trục đường ra vào cảng Cát Lái (đường Nguyễn Thị Định) và tuyến đường Vành đai II. Lưu lượng xe vận chuyển hàng hóa qua khu vực này quá lớn, trong khi hiện trạng tổ chức giao thông tại nút giao này là lưu thông đồng mức nên thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Việc xây dựng nút giao khác mức tại Mỹ Thủy với hầm chui, cầu vượt được kỳ vọng sẽ xóa điểm đen ùn tắc giao thông này.

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Thông xe hầm chui Mỹ Thủy mở “nút thắt” vào cảng Cát Lái. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới