Thứ ba, 19/03/2024 09:58 (GMT+7)

Thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM: Liệu có khả thi?

MTĐT -  Thứ sáu, 19/07/2019 11:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa đề xuất lắp 34 trạm thu phí ôtô vào khu trung tâm với kinh phí 250 tỉ đồng. Sau khi đưa ra đề xuất, một số chuyên gia cho rằng, đề xuất này thiếu tính khả thi.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa đề xuất UBND TPHCM giao Trung tâm Quản lý Đường hầm sông Sài Gòn làm chủ đầu tư dự án thu phí ôtô lưu thông vào trung tâm. Sở này đề xuất lập 34 trạm thu phí không dừng ở vành đai các quận 1, 3 và giáp ranh quận 5, 10.

Mục tiêu của dự án góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông tại khu vực trung tâm TPHCM, giảm phương tiện cá nhân; Khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng; Giảm ô nhiễm môi trường và bổ sung nguồn ngân sách bảo trì đường bộ, phát triển giao thông công cộng. Tuy nhiên, thực tế hiện nay hệ thống xe buýt của TP đang gặp nhiều chỉ trích về chất lượng trong khi metro chưa hoàn thiện. Vì vậy có ý kiến cho rằng đề xuất vào thời điểm này chưa phù hợp vì người dân có rất ít lựa chọn.

TPHCM đề xuất thu phí ô tô vào khu trung tâm.

Đúng thời điểm?

Đại diện Sở GTVT TPHCM cho rằng, đề xuất xây dựng 34 trạm thu phí ô tô vào trung tâm TPHCM lần này là đúng thời điểm, phù hợp với các đề án khác như: Phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng; Hạn chế xe cá nhân mà thành phố đang triển khai.

Trao đổi với Tiền Phong về vấn đề này, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Khai thác hạ tầng đường bộ (Sở GTVT TPHCM) cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2019, lượng phương tiện đăng ký mới trên địa bàn TPHCM tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, ô tô đăng ký mới tăng hơn 15%, xe máy tăng 6%. Lượng phương tiện tăng cao gây áp lực lớn lên hạ tầng giao thông, nếu không có giải pháp, tình hình kẹt xe ở trung tâm sẽ ngày càng nghiêm trọng.

Theo ông Đường, hiện nay, công nghệ thu phí tự động RFID đã có thể triển khai trong cả nước và dùng ở các trạm thu phí không dừng. Khi triển khai các trạm thu phí vào trung tâm TPHCM sẽ đồng bộ với các loại hình thu phí khác. Còn về pháp lý, theo Nghị quyết 54, TPHCM được phép ban hành một số loại phí theo cơ chế đặc thù. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đang sửa Nghị định 46 và TPHCM kiến nghị bổ sung nhiều vấn đề liên quan đến quy trình phạt nguội đối với các phương tiện không nộp phí.

Đại diện Sở GTVT TPHCM cho rằng, việc xây dựng vành đai thu phí vào trung tâm thành phố là phù hợp với kinh nghiệm quốc tế đã triển khai ở một số quốc gia như Singapore, Thụy Điển, Anh. Nguồn thu sẽ nộp về ngân sách thành phố để tái đầu tư cho hạ tầng và phát triển hệ thống giao thông công cộng. Nếu được UBND TPHCM đồng ý, dự án sẽ do Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn làm chủ đầu tư.

“Kinh nghiệm từ Singapore cho thấy, sau khoảng 2 năm thực hiện dự án là có thể thu hồi vốn. Số tiền từ thu phí ô tô vào nội đô TPHCM sẽ được sử dụng để phục vụ trở lại cho phát triển hạ tầng và phương tiện giao thông công cộng như đầu tư xe buýt mới, miễn phí đi xe buýt ở khu trung tâm, đầu tư thêm các nhà chờ... nhằm thu hút người dân sử dụng xe buýt, giảm xe cá nhân”, ông Đường thông tin.

Đề xuất thiếu tính khả thi

Trao đổi với báo Lao Động, PGS.TS Tôn Nữ Quỳnh Trân - Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM cho rằng, đề án lần này cần phải làm rõ và chứng minh được tính khả thi khi áp dụng vào thực tiễn.

Theo bà Trân, cần làm rõ mục đích của việc thu phí này là để giải quyết vấn đề gì? Nếu là để giải quyết vấn đề ùn tắc ở khu trung tâm thì chưa có tính khả thi.

"Ở một số nước tiên tiến như Singapore, Anh, Thụy Điển..., họ thu phí ôtô vào khu vực trung tâm, bởi trình độ công nghệ đã đạt đến đỉnh cao, hệ thống giao thông công cộng quá tốt, phục vụ đủ nhu cầu đi lại của người dân. Trong khi đó, giao thông công cộng ở TPHCM chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, sao lại áp dụng thu phí giống họ?" - bà Trân nói.

Trong khi đó, KTS Ngô Viết Nam Sơn ngạc nhiên khi đề án từng đề xuất vào năm 2017, đã gặp sự phản đối của nhiều người, nay lại tiếp tục đưa ra.

Theo ông Sơn, về nguyên tắc thu phí chỉ áp dụng ở các tuyến đường cao tốc, tuyến được xây mới song song với tuyến đường cũ. Đằng này việc thu phí đi trong đường phố, nội đô có từ hàng trăm năm là chưa phù hợp với tình hình thực tiễn tại TPHCM.

"Phương án này không khả thi về mặt kinh tế, chỉ làm lợi cho nhà cung cấp dịch vụ, còn người dân thì gặp bất tiện. Khi nào có một hệ thống giao thông công cộng hiện đại, tiện lợi phục vụ đủ nhu cầu đi lại của người dân, khi đó mới tính đến việc thu phí ôtô vào khu vực trung tâm" - ông Sơn nói.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM: Liệu có khả thi?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.