Thứ sáu, 29/03/2024 22:57 (GMT+7)

Thu phí tự động không dừng: Vì sao vẫn chậm?

MTĐT -  Thứ năm, 14/05/2020 16:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo yêu cầu của Chính phủ, việc thu phí không dừng tại các trạm thu phí đường bộ sẽ phải hoàn thành trong năm 2020. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa thể hoàn thành vì còn tồn tại nhiều bất cập.

Ngày 13/5, tại buổi tọa đàm "Tìm giải pháp thúc đẩy công nghệ thu phí không dừng", ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (Bộ GTVT) cho biết, theo yêu cầu của Chính phủ trước đây đến 31/12/2019 phải hoàn thành dự án thu phí tự động không dừng. Tuy nhiên do một số nguyên nhân chủ quan, khách quan, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng gia hạn đến 31/12/2020.

Theo ông Huy, Bộ GTVT đã hoàn thành giai đoạn 1 được 40 trạm, còn một số dự án vẫn bị chậm do một số nguyên nhân khiến dự án bị chậm. Lý do được ông Huy cho biết là do dự án của VEC vay vốn ODA, hiện hiệp định vay vốn đã kết thúc. Ngoài ra còn do VEC đã chuyển về UB Quản lý vốn nhà nước nên việc triển khai cũng khó khăn hơn. 

Nhiều doanh nghiệp vận tải vẫn chưa mặn mà với thu phí không dừng.

"Theo kế hoạch đã được phê duyệt liên danh nhà đầu tư giai đoạn 2 của dự án thu phí không dừng sẽ thành lập được doanh nghiệp dự án để sắp tới ký hợp đồng triển khai các trạm này. Hiện việc khảo sát, thiết kế 33 trạm này đã được hoàn thành, khi thành lập được doanh nghiệp dự án sẽ tổ chức thi công ngay”- ông Huy thông tin.

Nêu nguyên nhân dẫn tới việc triển khai tiến độ thu phí tự động không dừng chưa đạt như mong muốn, ông Tô Nam Toàn - Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ - Môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho rằng về nguyên nhân hình thức hợp đồng BOO (xây dựng – sở hữu – kinh doanh) trong đầu tư dự án thu phí không dừng là hình thức mới. Đây là hợp đồng 3 bên, giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nhà đầu tư thu phí tự động không dừng và nhà đầu tư BOT (xây dựng- kinh doanh – chuyển giao).

Ngoài ra, còn liên quan nhiều đối tác như đơn vị phát hành thẻ… nên rất phức tạp. Một nguyên nhân nữa là trình tự thủ tục trong đầu tư rất phức tạp, để đảm bảo được đúng các quy định và hài hòa lợi ích nhiều bên mất rất nhiều thời gian.

Nhiều doanh nghiệp vận tải không mặn mà

Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Viêt Nam, ông Nguyễn Văn Quyền cho biết, việc chỉ có một hình thức thanh toán phải nạp tiền vào thẻ giao thông trả trước là nguyên nhân khiến doanh nghiệp vận tải không mặn mà.

Ông Quyền nêu thực tế, một xe tải trọng tải lớn từ miền Nam ra đến Lạng Sơn mất ít nhất 10 triệu đồng tiền phí BOT, trong khi có những doanh nghiệp có hàng trăm xe, nếu bắt phải nạp tiền trước đa số doanh nghiệp sẽ không dán thẻ vì họ không dại gì đi vay ngân hàng để nạp phí đường.

Từ thực tế trên, Chủ tịch Hiệp hội ô tô Việt Nam cho rằng nhà nước nên nghiên cứu 2 phương thức: trả trước và cho cả trả sau để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp vận tải nhanh chóng áp dụng thực hiện thu phí không dừng.

Cũng nêu quan điểm về vấn đề này, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, việc lắp đặt thiếu đồng bộ trên nhiều tuyến đường khiến lái xe không mặn mà dán thẻ không dừng. Ngoài ra, khi dán thẻ, chủ xe được cấp tài khoản giao thông thì việc chuyển tiền vào mất phí, hàng tháng bị trừ tiền dù không sử dụng cũng tạo tâm lý không tốt cho người dân.

Ông Hùng cũng lo ngại việc thẻ E-Tag dán trên kính xe sẽ bị hỏng khi trời mưa nắng hoặc rửa xe, khiến chủ xe phải dán lại với chi phí 120.000 đồng.

Cùng quan điểm, ông Võ Thanh Bình, đại diện Cục Đăng kiểm, nói hiện chưa có chế tài bắt buộc nên chủ xe không mặn mà dán thẻ E-Tag. Nhiều người đến đăng kiểm song không dán thẻ dù được miễn phí dán lần đầu.

Ông Bình cũng đề nghị khi xe qua làn không dừng thì tiền phí nên trừ thẳng vào tài khoản ngân hàng của chủ xe, không nên có tài khoản giao thông.

Trả lời nhưng thắc mắc trên, ông Hồ Trọng Vinh, Phó tổng giám đốc Công ty VETC, là đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng 4 năm qua cho biết, hiện nay đơn vị đã dán thẻ E-Tag trên 830.000 trong số 3,5 triệu ôtô của cả nước. Để đồng bộ mạng lưới và giảm nguy cơ ùn tắc ở cửa ngõ thành phố lớn, tuyến Pháp Vân - Ninh Bình sẽ được lắp đặt thu phí không dừng trong tháng 5, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trong tháng 6.

Ông Vinh cũng khẳng định thẻ dán trên kính xe không bị hư hỏng do nắng mưa, không thể bong khi trời nắng và tuổi thọ khoảng 10 năm. Việc trừ tiền thẳng từ tài khoản ngân hàng khó triển khai do ngân hàng không cho phép doanh nghiệp thu phí truy cập vào tài khoản của khách hàng. Đơn vị thu phí đang liên kết với ngân hàng để có chính sách giảm phí chuyển tiền.

Ông Võ Anh Tâm, Phó tổng giám đốc Công ty giải pháp doanh nghiệp (Tập đoàn Viettel), cho biết đơn vị đã nghiên cứu hai hệ thống trả trước và trả sau tại tài khoản giao thông. Doanh nghiệp vận tải lớn, có uy tín sẽ được chấp thuận trả sau, tuy nhiên quy định hiện hành cần bổ sung chế tài phạt chủ xe chậm trả, gây nợ xấu cho đơn vị thu phí.

Ông Tâm khẳng định, trong năm 2020 đơn vị này sẽ phấn đấu hoàn thành lắp đặt thu phí không dừng tại 33 trạm thu phí giai đoạn 2 để đồng bộ trên toàn quốc theo chỉ đạo của Chính phủ. Vấn đề là 26 nhà đầu tư cần nhanh chóng bàn giao hạ tầng để triển khai kết nối với đơn vị cung cấp dịch vụ.

Hoài Thu(th)

Bạn đang đọc bài viết Thu phí tự động không dừng: Vì sao vẫn chậm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới