Thứ bảy, 20/04/2024 06:54 (GMT+7)

Thủ tướng chỉ đạo xử nghiêm những sai phạm tại DA Cát Linh – Hà Đông

MTĐT -  Thứ tư, 30/10/2019 16:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT phối hợp cơ quan liên quan xem xét đưa vào sử dụng DA đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông nếu đảm bảo tuyệt đối an toàn. Những sai phạm phải xử lý.

Theo báo Tuổi trẻ, tại cuộc họp về tình hình thực hiện một số dự án giao thông cấp bách của Bộ Giao thông vận tải, trong đó có dự án Cát Linh - Hà Đông diễn ra mới đây, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp cơ quan liên quan xem xét đưa vào sử dụng dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông nếu đảm bảo tuyệt đối an toàn. Những sai phạm phải xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các cơ quan liên quan sớm thẩm định và báo cáo Bộ Chính trị xin ý kiến chỉ đạo, báo cáo Quốc hội.

Thủ tướng cũng giao Bộ Giao thông vận tải rà soát các dự án đường sắt đô thị đang triển khai tại Hà Nội và TP.HCM, đề xuất phương án đảm bảo tính kết nối đồng bộ về quy hoạch tuyến, công nghệ vận hành, thu phí  tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.

Trước đó, ngày 29/10, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết: Dự kiến đầu tháng 11 dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ thực hiện công đoạn vận hành thử toàn hệ thống (thông tin tín hiệu, hệ thống bán vé...).

Thời gian vận hành khoảng 20 ngày theo tiêu chuẩn thiết kế để phục vụ đánh giá, nghiệm thu dự án. "Đồng thời, kiểm chứng hoạt động của thiết bị và đánh giá độ sẵn sàng của hệ thống, nhân sự vận hành…" - Ban Quản lý dự án cho biết.

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải có thông cáo báo chí về tình hình thực hiện Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, trong đó có nêu ra nhiều nguyên nhân dẫn đến việc đến nay Dự án vẫn chưa thể hoàn thành.

Theo đó, đến nay, Dự án đã hoàn thành xong phần xây dựng hạ tầng bao gồm: 13,05km cầu cạn, 12 nhà ga trên cao, 16 khu đơn thể Depot và cảnh quan cây xanh; đã mua sắm, lắp đặt đủ 13 đoàn tàu, thiết bị phục vụ chạy tàu và đã chạy thử đơn động các hệ thống và đoàn tàu cùng 5 chuyên ngành phục vụ chạy tàu trực tiếp; đang hoàn thiện các quy trình vận hành, bảo trì, hệ thống quy trình quản lý an toàn vận hành…

Bộ GTVT cho rằng, khi thực hiện có nhiều yếu tố tác động như GPMB (động thổ vào tháng 4/2010 và đến cuối tháng 4/2015 mới có mặt bằng sạch), công địa khảo sát để thiết kế, quy trình thủ tục có sự khác biệt (giữa Việt Nam và Trung Quốc) nên thời gian thực hiện Dự án đã bị kéo dài.

Bộ GTVT cho biết, đến nay, Dự án vẫn chưa thể hoàn thành, bàn giao vào khai thác thương mại do còn một số tồn tại chính chưa được hoàn thiện gồm: Chưa hoàn thành công tác chỉnh trang, hoàn thiện mỹ quan, khắc phục tồn tại kiến trúc các nhà ga, khu depot, hoàn chỉnh hồ sơ hoàn công, thủ tục nghiệm thu.

Các thiết bị đã lắp đặt Tổng thầu chưa cung cấp được đầy đủ các chứng chỉ, hồ sơ.... để hoàn tất đánh giá an toàn hệ thống; Chưa hoàn thành đề cương vận hành thử toàn hệ thống để cho tất cả các đoàn tàu chạy thử (thông tin tín hiệu, hệ thống bán vé...) để đồng bộ hóa làm cơ sở kiểm chứng hoạt động của thiết bị và đánh giá độ sẵn sàng của hệ thống, nhân sự vận hành.

Chưa bổ sung đủ hồ sơ quản lý chất lượng nên Tư vấn độc lập đánh giá an toàn hệ thống (Công ty Tư vấn ACT của Pháp) chưa có đủ cơ sở xác định mức độ an toàn của toàn hệ thống và chưa đủ điều kiện để cấp chứng nhận an toàn hệ thống theo quy định.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng chỉ đạo xử nghiêm những sai phạm tại DA Cát Linh – Hà Đông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...