Thứ bảy, 20/04/2024 11:28 (GMT+7)

Thuê xe tự lái ngày Tết: Lợi bất cập hại

MTĐT -  Thứ ba, 01/01/2019 16:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều khách hàng tự thuê xe lái ngày Tết phải đền cả chục triệu đồng vì không quan sát, kiểm tra kỹ lưỡng

Những dịp lễ, Tết thì nhu cầu thuê xe tự lái tăng vọt. Người về quê, người đưa gia đình đi du lịch nên những trung tâm cho thuê xe trở nên tấp nập hơn bao giờ hết.. Tuy nhiên, sau khi trả xe nhiều khách hàng đã bất ngờ với số tiền phải đền khi xe hỏng hóc trong quá trình sử dụng.

Thuê xe tự lái là dịch vụ phổ biến hiện nay

Sau đây là những kinh nghiệm giúp bạn phần nào chọn được chiếc xe như ý:

Xác định mục đích thuê

Trước khi thuê xe, người đi thuê nên xem xét kỹ mục đích của mình để chọn gói dịch vụ và loại xe cho phù hợp. Một vài tiêu chí cần phải xem xét như: Đích đến ở đâu, quãng đường đi bao xa, đường đi dễ hay khó, đi trong thời gian mấy ngày, đi bao nhiêu người... để chọn loại xe du lịch hay xe đa dụng, dự định bao nhiêu người đi… Sau đó, tham khảo vài nơi cho thuê xe để chọn được chiếc xe tốt và phù hợp.

Gọi và đặt xe sớm

Khi đã xác định được mục đích thuê xe, bạn hãy tìm một số địa chỉ cho thuê xe uy tín, nhấc điện thoại lên và tham khảo giá. Ở vào thời điểm, thường xuyên “cháy” xe cho thuê vào các kì nghỉ dài như dịp Tết 2019 này hoặc Tết Nguyên Đán sắp tới, bạn nên gọi và đặt thuê xe trước ngày sử dụng khoảng từ nửa tháng đến một tháng. Rất nhiều người vì chủ quan, nghĩ rằng lượng xe cho thuê nhiều nên đến cận ngày mới hỏi thuê thì đã không còn xe hoặc còn thì bị hét giá cao gấp rưỡi bình thường do nhu cầu thuê xe ngày càng tăng cao.

Gọi và đặt xe sớm.

Gọi và đặt xe sớm là việc làm cần thiết nhưng lại rất ít người chú ý tới. Nếu làm được điều này, bạn sẽ chủ động hơn trong việc lên lịch trình cho kì nghỉ cũng như tiết kiệm được số tiền không nhỏ vì thời điểm đặt xe giá chưa bị đội lên cao.

Chọn dịch vụ thuê xe ô tô tự lái

Bạn sẽ lựa chọn gói thuê theo ngày hoặc km. Nếu chọn theo ngày mà hạn chế km thì bạn tính 1 km phải trả thêm bao nhiêu để tránh mất tiền oan.

Một lưu ý khi thuê xe là nên chọn dịch vụ gần nhà hoặc chỗ quen biết để dễ giải quyết các thủ tục. Trường hợp bạn muốn thuê xe nơi khác thì hãy tham khảo thật kỹ ý kiến của bạn bè, người thân cũng như tham khảo kỹ các thông tin trên mạng internet.
Dưới đây là những điều bạn cần nhớ trước khi thuê xe ô tô tự lái:

- Giá thuê và hình thức đặt cọc: Bạn hãy tìm hiểu giá thuê xe bao nhiêu/ngày (1 km), đặt cọc bao nhiêu tiền, có thể thế chấp bằng xe máy không, cần hộ khẩu không,…

- Xe công ty hay tư nhân: Dù hình thức nào thì cũng đều có hai mặt của nó, quan trọng là chất lượng và uy tín của họ. Tuy nhiên xe công ty chuyên cho thuê thì có sự đảm bảo cao hơn.

- Số lượng, loại xe: Khi nhìn vào công ty có nhiều xe, nhiều loại để khách hàng lựa chọn thì bạn sẽ yên tâm hơn về năng lực của họ.

- Dịch vụ hỗ trợ đi kèm: bao gồm giao xe tận nơi cho khách hàng, rửa xe miễn phí khi trả xe…

Trước và sau khi nhận xe ô tô tự lái

Trước khi nhận xe, bạn cần làm hợp đồng và đặt cọc để tránh kế hoạch ban đầu bị trì hoãn, đồng thời đảm bảo niềm tin cho nhà xe. Ngoài ra, bạn có thể thêm điều khoản phạt vào hợp đồng nếu nhà xe không giao đúng hạn, đúng loại, đời xe và biển số xe như thỏa thuận.

Mang giấy tờ cần thiết khi thuê xe

Về thủ tục thuê xe, thông thường chủ cho thuê xe yêu cầu bạn phải có Giấy phép lái xe, Chứng minh thư nhân dân hoặc sổ hộ khẩu, phương tiện thế chấp (xe máy chẳng hạn). Nếu không có một trong các loại giấy tờ trên bạn phải đảm bảo thanh toán cho chủ xe bằng tiền mặt qua giấy cam kết hoặc phương tiện thay thế như xe máy có giá trị quy ra mức tiền nhất định.

Kiểm tra giấy tờ xe và các bộ phận của xe ô tô tự lái

Bạn cần kiểm tra thật kỹ giấy tờ xe trước khi lăn bánh, vì nếu giấy tờ hết hạn thì bạn sẽ gặp rắc rối với công an. Sau khi kiểm tra hết giấy tờ và thủ tục liên quan thì bạn tiến hành theo những bước sau:

- Kiểm tra ngoại thất xe: Với những người chưa có kinh nghiệm lái ô tô thì cần kiểm tra thật kỹ vỏ xe xem có trầy xước hoặc bám bẩn không, nếu có thì phải báo ngay với dịch vụ cho thuê để không phải “tiền mất tật mang”.

Kiểm tra xe kỹ càng khi giao nhận

Ngoài vỏ xe, bạn cũng nên xem xét các bộ phận như đèn xe, kính chiếu hậu, la-zăng và cả phụ tùng đi kèm gồm kích, đồ nghề, lốp dự phòng,...

- Kiểm tra nội thất xe: Kế tiếp, bạn sẽ tiến vào khoang cabin để khởi động máy, sau đó kiểm tra bộ điều khiển trung tâm, hệ thống giải trí, còi xe... Khi phát hiện chúng không hoạt động hoặc có dấu hiệu hư hỏng thì bạn phải báo lại bên trung tâm thuê xe để xác nhận hợp đồng. Nếu các bộ phận hoạt động bình thường thì bạn hãy tắt máy rồi khởi động lần nữa để kiểm tra độ ổn định của chúng.

Sau đó, bạn quan sát ghế ngồi, thảm lót chân, táp lô, tay nắm cửa, kính điện,...

Cuối cùng, bạn sẽ kiểm tra cụm đồng hồ, số km đã đi, xăng… rồi yêu cầu bên trung tâm cho lái thử để xem hệ thống lái, giảm xóc, máy điều hòa hoạt động thế nào. Muốn đảm bảo hơn nữa thì bạn sẽ xem lốp sơ cua có dùng được không, theo đó là cầu chì, kích xe, hộp đồ, bóng đèn,... Nếu không đủ những vật dụng đó thì bạn phải nói bên nhà xe thêm vào ngay rồi mới nhận xe.

Bạn đang đọc bài viết Thuê xe tự lái ngày Tết: Lợi bất cập hại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Mai Hương

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ