Thứ tư, 17/04/2024 01:56 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 8/4/2020

MTĐT -  Thứ tư, 08/04/2020 07:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 8/4/2020. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 8/4/2020 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổng hợp.

Đẩy nhanh dự án sân bay Phan Thiết

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu cần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ của dự án Cảng hàng không Phan Thiết cũng như các dự án sân bay quân sự.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án Cảng hàng không Phan Thiết cùng các dự án sân bay quân sự tại Bình Thuận, Khánh Hòa.

Thông báo nêu rõ, vừa qua, Thủ tướng đã phê duyệt Nhiệm vụ lập quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống Cảng hàng không, sân bay toàn quốc đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050; Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Phan Thiết giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 với quy mô đạt cấp 4E (là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự).

Về Dự án Cảng hàng không Phan Thiết đạt cấp 4E, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), UBND tỉnh Bình Thuận và các cơ quan, đơn vị liên quan, rà soát lại Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Phan Thiết giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 (phải dự trữ quỹ đất để có thể xây dựng đường cất, hạ cánh thứ 2 khi cần thiết).

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu cần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ của dự án Cảng hàng không Phan Thiết cũng như các dự án sân bay quân sự.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu cập nhật và bổ sung vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống Cảng hàng không, sân bay toàn quốc đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh theo đúng quy định pháp luật.

Theo yêu cầu từ Chính phủ, UBND tỉnh Bình Thuận chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ động thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phục vụ Dự án Cảng hàng không Phan Thiết đạt 4E theo đúng quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

UBND tỉnh cũng cần phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính, các Bộ, ngành liên quan và UBND tỉnh Khánh Hòa triển khai thực hiện các Dự án nêu trên theo đúng quy định pháp luật về đầu tư, xây dựng và chỉ đạo của Thủ tướng, bảo đảm tiến độ triển khai Dự án.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc đầu tư, xây dựng Dự án e.920, tức Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa.

Để hoàn thành các thủ tục đầu tư xây dựng đối với hai Dự án nêu trên, Phó Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT hướng dẫn các Bộ ngành và cơ quan liên quan tách bạch và phân định nguồn vốn, đề xuất hình thức đầu tư và xây dựng cho các danh mục công trình cụ thể của từng dự án.

Bộ cũng cần chủ trì thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án e.920 và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết đạt cấp 4E theo đúng quy định pháp luật về đầu tư, xây dựng và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thanh Hóa mời thầu nhà đầu tư dự án đô thị nghìn tỷ

Dự án sẽ được sơ tuyển rộng rãi quốc tế, địa điểm phát hành hồ sơ mời sơ tuyển là Trung tâm Phát triển quỹ đất Thanh Hóa, phố Lê Hoàn I, phường Điện Biên.

Đây là dự án đầu tư có sử dụng đất với tổng chi phí thực hiện dự kiến 1.158 tỷ đồng. Dự án sẽ được thực hiện tại phường Đông Hải, TP. Thanh Hóa với tổng diện tích 156.687,75 m2, trong đó diện tích đất ở là 72.222 m2, diện tích đất công cộng dịch vụ là 17.795 m2, diện tích đất cây xanh mặt nước là 8.641 m2, diện tích đất giao thông là 37.028 m2, phần còn lại là diện tích đất đường gom.

Ảnh minh họa từ internet

 Bên cạnh đó, Dự án Khu dân cư phường Nam Ngạn, TP. Thanh Hóa sẽ được sơ tuyển rộng rãi quốc tế, thời gian phát hành hồ sơ mời sơ tuyển từ 9 giờ ngày 10/4/2020 đến 9 giờ ngày 11/5/2020. Đó là thông tin được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 2 thành phố Thanh Hóa công bố ngày 6/4/2020.

Dự án có tổng chi phí thực hiện 969,494 tỷ đồng. Diện tích khu đất rộng khoảng 148 nghìn m2, quỹ đất đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 theo Quyết định số 559/QĐ-UBND ngày 15/2/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Chính thức bãi bỏ quy hoạch tổng thể cảng hàng không Gia Lâm – Hà Nội

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 528/QĐ – BGTVT về việc bãi bỏ Quyết định số 980/QĐ – BGTVT ngày 28/4/2006 về việc quy hoạch tổng thể Cảng hàng không Gia Lâm, Tp. Hà Nội, giai đoạn đến năm 2015, định hướng đến năm 2025.

Trước đó, vào tháng 2/2018, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 236/QĐ – TTg phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Tại Quyết định này, cảng hàng không Gia Lâm không còn nằm trong hệ thống mạng cảng hàng không toàn quốc, đồng thời Thủ tướng đã giao Bộ GTVT thực hiện các thủ tục bãi bỏ quy hoạch tổng thể cảng hàng không Gia Lâm đã duyệt để Bộ Quốc phòng quản lý theo hiện trạng.

Sân bay Gia Lâm - Hà Nội sẽ chỉ còn đóng vai trò là sân bay quân sự do Bộ Quốc phòng quản lý.

Cảng hàng không Gia Lâm có diện tích 302 ha, tại quận Long Biên, Tp. Hà Nội được Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch tổng thể vào năm 2006 với vai trò cảng hàng không Gia Lâm là cảng hàng không nội địa cấp 3C và sân bay quân sự cấp II. Tuy nhiên, do các hạn chế về nguồn vốn nên Bộ GTVT chưa tiến hành đầu tư khu hàng không dân dụng tại cảng hàng không Gia Lâm.

Được biết, cảng hàng không Gia Lâm hiện vẫn do Quân chủng Phòng không không quân quản lý, đang khai thác bay quân sự, không có hoạt động bay dân sự. Vì vậy, việc hủy quy hoạch cảng hàng không Gia Lâm chỉ mang tính chất hủy quy hoạch hoạt động bay dân dụng và hủy chức năng là sân bay dùng chung. Cảng hàng không Gia Lâm vẫn giữ nguyên quy mô hiện hữu và vai trò hiện hữu là sân bay quân sự.

Trong quá trình nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Công ty CP Tư vấn Xây dựng và Dịch vụ Hàng không đã đánh giá việc phát triển cảng hàng không Gia Lâm để khai thác dân dụng giai đoạn đến năm 2020 không còn phù hợp chung với xu hướng phát triển các cảng hàng không ra khỏi khu vực nội thành trên thế giới.

Ngoài ra, cảng hàng không Gia Lâm cũng không phù hợp với với kế hoạch phát triển đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam và xu thế phát triển đội tàu bay trên thế giới vì để có thể khai thác dân dụng tại cảng hàng không Gia Lâm sẽ phải kéo dài đường cất hạ cánh (khó khả thi do không phù hợp với quy hoạch phát triển của Hà Nội và quy hoạch vùng thủ đô).

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 8/4/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.