Hà Nội, Thứ Tư Ngày 21/10/2020

Tổng cục Đường bộ nói gì về cao tốc 34.000 tỷ xuất hiện đầy ổ gà?

Mtđt, 14:23 10/10/2018

Theo đại diện Cục quản lý đường bộ III, đơn bị này đã đi kiểm tra sau khi báo chí phản ánh về việc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện đầy “ổ gà, ổ trâu” dù mới đưa vào sử dụng hơn 1 tháng.

Liên quan đến dự án đường cao tốc hơn 34.000 tỷ mới thông xe đã xuống cấp nghiêm trọng, trao đổi với Zing, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục quản lý đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, sau khi báo chí phản ánh về việc trên đoạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện "ổ gà, ổ trâu", đoàn công tác của đơn vị đã đi kiểm tra.

Qua kiểm tra, đoàn công tác nhận thấy trên đoạn tuyến từ Túy Loan (Đà Nẵng) đi Tam Kỳ (Quảng Nam) xuất hiện nhiều hư hỏng dạng "ổ gà". Tại các vị trí km 45+40, km 47+40 và km47+800 có những "ổ gà" rộng 8 cm.

Tại cầu VD 07, mặt đường bị lún mố phía Bắc, có nguy cơ gây mất an toàn giao thông rất cao.

Tại những vị trí hư hỏng, chủ đầu tư chưa cắm biển cảnh báo để chủ phương tiện biết, giảm tốc độ hoặc né tránh "ổ gà". Ông Bình đã yêu cầu chủ đầu tư dự án triển khai lắp đặt các biển cảnh báo nguy hiểm nói trên.

Đường cao tốc hơn 34.000 tỷ mới đưa vào sử dụng chưa được bao lâu đã xuất hiện chi chít ổ gà. Ảnh: Zing.

Cục Quản lý đường bộ III cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (VEC) dùng bê tông nhựa vá sửa tạm thời những vị trí hư hỏng để đảm bảo giao thông.

“Chúng tôi cũng yêu cầu chủ đầu tư sửa chữa triệt để những vị trí hư hỏng như kết cấu hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt. VEC phải hoàn thành việc khắc phục các sự cố trước ngày 20/10”, ông Bình thông tin.

Liên quan đến chỗ hư hỏng mố cầu VD 07, Cục Quản lý đường bộ III yêu cầu ban quản lý dự án phải bù lún và có phương án sửa chữa mặt đường. Trong quá trình sửa chữa, chủ đầu tư phải lắp biển cảnh báo, bố trí người trực để đảm bảo an toàn giao thông.

Ông Bình cho biết việc đánh giá chất lượng công trình phải được cơ quan chức năng kiểm định, đánh giá chứ không thể nhìn và quan sát để đánh giá được.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có chiều dài gần 140km, giá trị đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng mới đưa vào thông xe từ tháng 9/2018 nhưng đã xuống cấp nghiêm trọng.

Dự án mang nhiều ý nghĩa lớn lao không chỉ góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam mà còn đánh thức tiềm năng, thúc đẩy liên kết giao thương, phát triển kinh tế xã hội khu vực miền Trung. Đồng thời, rút ngắn thời gian đi lại và khoảng cách giữa các trung tâm kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, các khu công nghiệp của Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Dự án còn được kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện nâng cao đời sống người dân khu vực tuyến đường từ thành phố Đà Nẵng qua các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Được biết, dự án có nguồn vay vốn từ JICA (Nhật Bản) lên tới 798,56 triệu USD (tương đương 16.799 tỷ VNĐ), vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) là 590,39 triệu USD (tương đương 12.419 tỷ VNĐ), theo Kiến thức đưa tin.

Để phục vụ thi công dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, có đến 9.861 hộ gia đình bị ảnh hưởng, bố trí tái định cư tập trung và tại chỗ cho 769 hộ với 1.130 lô đất.

Thế nhưng mới đưa vào sử dụng hơn một tháng, tuyến đường này bị bong tróc mặt đường, xuất hiện hàng loạt "ổ gà, ổ trâu" khiến nhiều người lo ngại về sự an toàn mỗi khi lưu thông trên tuyến đường này và không ít người cũng đặt ra câu hỏi về chất lượng của công trình nghìn tỷ.

Ảnh: Người lao động.

Lý giải về nguyên nhân xuất hiện nhiều "ổ gà" trên cao tốc 34.000 tỉ đồng, mới đưa vào khai thác ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi trao đổi với báo Người lao động rằng, do xe tải nặng lưu thông với lưu lượng lớn.

Vừa rồi nó không bị dài, chỉ bị cục bộ thôi. Thực ra cái tuyến vừa rồi bình thường chỉ có lưu lượng hai nghìn mấy nay lưu lượng lên gần sáu nghìn mà chủ yếu là xe tải. Mà xe tải nặng mình chưa kiểm soát tải trọng.

Một số vị trí xuất hiện ổ gà mặt đường ở chỗ đấy có thể do thoát nước chưa được tốt, do cao độ, trũng nước ở đấy bánh xe nặng đè lên nhiều sẽ bong luôn lớp bê tông nhựa ra. Không phải do chất lượng lớp bê tông nhựa mà vấn đề ở chỗ thoát nước thôi. Nếu chất lượng bê tông nhựa thì đã bị cả vệt dài" – ông Thành nói.

Cũng theo ông Thành, đoạn cao tốc từ TP Tam Kỳ đi tỉnh Quảng Ngãi mới đưa vào khai thác từ ngày 2/9 có ít "ổ gà" hơn, mỗi gói thầu chỉ có 2-3 điểm. Riêng đoạn 65 km đưa vào khai thác tháng 8/2017 thì mỗi gói thầu lên đến khoảng 10 điểm, đặc biệt gói thầu số 6 tại km45 và gói 4 tại km27 thì bị nhiều hơn.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tổng cục Đường bộ nói gì về cao tốc 34.000 tỷ xuất hiện đầy ổ gà? tại chuyên mục Giao thông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: banbientapmoitruongdothi@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Giao thông