Thứ tư, 24/04/2024 23:34 (GMT+7)

Tổng cục Hải quan đồng ý xây cầu vượt nối Việt Nam – Trung Quốc

MTĐT -  Thứ hai, 15/01/2018 11:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, Tổng cục Hải quan đã có văn bản gửi Bộ Tài chính về việc nhất trí với đề xuất xây cầu vượt sông Hồng nối Lào Cai với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Cụ thể, trong văn bản, Tổng cục Hải quan nêu rõ, để tạo thuận lợi cho giao thương hai nước và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng nói chung và kinh tế địa phương tỉnh Lào Cai nói riêng, Tổng cục Hải quan nhất trí với kiến nghị của UBND tỉnh Lào Cai về việc xây cầu qua sông Hồng thuộc khu vực biên giới Bát Xát –Bá Sái.

Trước đó, tại Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh thành gồm Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lào Cai và Vân Nam tổ chức ngày 22/11/2017, lãnh đạo 2 tỉnh Lào Cai và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã có những thỏa thuận về việc xây dựng cầu vượt sông Hồng nối Lào Cai với Vân Nam.

Ông Hoàng Quốc Khánh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lào Cai cho biết: “Dự án trên hiện tại vẫn chỉ dừng ở mức độ chủ trương, đề xuất và tỉnh đã giao cụ thể cho Sở Giao thông vận tải nghiên cứu cụ thể”.

Về phía Sở, ông Nông Văn Hưng - Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Lào Cai cho biết: “Tổ công tác kinh tế hai bên đã có cuộc gặp gỡ đầu tiên, bàn bạc bước đầu về vị trí, quy mô dự án, phương án xây dựng, nguồn vốn, tuy nhiên chắc chắn sẽ vẫn còn nhiều cuộc gặp gỡ nữa”.

Dự án đang trong thời gian chờ ý kiến của các Bộ, ngành và Chính phủ - Ảnh minh họa.

“Nói tóm lại dự án trên đã có chủ trương thống nhất từ hai bên, chỉ là đang hoàn thiện văn bản để xin ý kiến của các Bộ, ngành và Chính phủ, nếu được đồng tình thì mới triển khai”.

Theo ông Hưng, việc lựa chọn hai địa điểm trên để kết nối là vì bên Bá Sái đang hình thành khu hợp tác qua biên giới, bắt đầu làm cơ sở hạ tầng, bên Việt Nam thì cũng như vậy, nên địa hình cả hai bên đều phù hợp.

Hơn nữa, hiện nay cửa khẩu tiểu ngạch vẫn đang hoạt động mạnh, đi qua xã Bản Phiệt (huyện Bát Xát) rồi đi phà, đi thuyền qua bên huyện Ba Sái, nhập khẩu một số mặt hàng như táo, đường...nếu có cầu đi qua thì thuận tiện hơn.

Nhưng xét đến hiện tại, bên phía Trung Quốc làm bài bản hơn phía Việt Nam, họ còn làm cơ sở hạ tầng kèm theo, chúng ta thì chưa có gì nhiều.

Về kinh phí, theo ông Hưng: “Riêng với dự án trên nguồn vốn đầu tư sẽ chia đôi, bên nước nào nước đó làm, chịu kinh phí”.

Nhật Hạ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Tổng cục Hải quan đồng ý xây cầu vượt nối Việt Nam – Trung Quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành
Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.