Hà Nội, Thứ Hai Ngày 01/03/2021

TP HCM hoàn thành hầm metro thứ 2

Mtđt, 12:55 29/06/2018

Đường hầm thứ 2 của tuyến Metro số 1 (từ ga Ba Son đến ga Nhà hát TP.HCM) đã chính thức hoàn thành sáng nay 29/6 sau 5 tháng thi công.

Theo báo Người lao động đưa tin, sáng nay (29/6), Ban quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM cùng Liên danh nhà thầu Shimizu - Maeda (Nhật Bản) đã tổ chức lễ đón máy khoan TBM (hay gọi là Robot khoan ngầm) đường hầm phía Tây thuộc dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1).

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP cho biết, sau hơn 5 tháng thi công, máy khoan TBM đã khoan 781 m, lắp ghép 3.900 tấm vỏ hầm của tuyến hầm phía Đông, với 371.000 giờ lao động an toàn.

Tuyến đường hầm này nằm sâu hơn 12m dưới với lòng đất, cạn hơn tuyến đường hầm thứ nhất, vì vậy việc khoan được triển khai thận trọng, có sự quan trắc, điều chỉnh các thông số vận hành và đã đảm bảo an toàn tuyệt đối.

"Việc thi công khó khăn hơn nên khi đào phải rất thận trọng. Nhà thầu có quan trắc và điều chỉnh các thông số vận hành máy thích hợp nên các công trình phía trên đều được đảm bảo an toàn", đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị trao đổi với Vnexpress cho biết.

Hầm metro thứ hai của tuyến metro số 1 được hoàn thành sau 5 tháng thi công. Ảnh: NLĐ.

Sau khi hoàn thành việc khoan hai đường hầm, nhà thầu tiếp tục đổ bêtông đường tàu cho tuyến hầm phía Tây, lắp đặt đường ray, hệ thống thông tin tín hiệu, thoát nước cho hai tuyến hầm.

Trước đó, ngày 31/10/2017 hầm metro thứ nhất (hầm phía Đông) của tuyến metro số 1 đã về đích sớm một tháng. Tuyến hầm này đi từ ga Ba Son băng qua các đường Tôn Đức Thắng, Ngô Văn Năm, khu vực 3a Tôn Đức Thắng, Nguyễn Siêu, Hai Bà Trưng, đi giữa Nhà hát thành phố và khách sạn Caravelle, băng qua đường Đồng Khởi đến ga Nhà hát thành phố.

Được biết, tuyến đường hầm thứ 2 được khởi công vào ngày 26/1. Đỉnh hầm này có độ sâu 10 - 20 m, chiều dài 781 m, tương đương với chiều dài đường hầm thứ 1. Đoạn ngầm được đào bằng máy đào TBM (Tunnel Boring Machine), có chiều dài 70 m, nặng 300 tấn, đường kính đào là 6,79 m.

Theo Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đơn vị tài trợ cho vay vốn dự án xây dựng tuyến Metro đô thị số 1, thiết bị TBM là công nghệ khoan đào kích cỡ lớn lần đầu tiên sử dụng ở Việt Nam. Công nghệ này có ưu điểm là hạn chế độ rung, giảm tiếng ồn và không gây ách tắc giao thông.

Dự án tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng vốn đầu tư khoảng 47.325 tỉ đồng, được khởi công tháng 8/2012. Tuyến Metro này dài 19,7 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và H.Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17,1 km trên cao (11 nhà ga).

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết TP HCM hoàn thành hầm metro thứ 2 tại chuyên mục Giao thông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: banbientapmoitruongdothi@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Giao thông
Theo Sở GT-VT Hà Nội, hiện chỉ có 30 xe 3 bánh đã đăng ký, được phép lưu hành. Khoảng 3.500 xe giả danh xe thương bệnh binh hoạt động trái phép.