Thứ sáu, 29/03/2024 21:02 (GMT+7)

TP.HCM cấm xe máy vào nội đô, người dân đi bằng gì?

MTĐT -  Thứ tư, 20/02/2019 14:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo các chuyên gia, với mặt bằng giao thông hiện nay của TP.HCM, để cấm phương tiện cá nhân là không phù hợp. Nếu cấm đường như đề xuất thì người dân sẽ đi bằng phương tiện nào?

Ngày 19/2, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM trình Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM đề án "Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn".

Mục tiêu của đề án là đến năm 2020, thị phần vận tải hành khách công cộng toàn thành phố đảm nhận 15-20% nhu cầu di chuyển của người dân. Đến năm 2025 đạt 20,5-26,6% và đến năm 2030, tỷ lệ này sẽ tăng lên 29,3-36,8%.

Sở này đề xuất 36 giải pháp hạn chế phương tiện cơ giới cá nhân. Trong đó có cả phương án giảm lượng người sử dụng phương tiện cá nhân và đẩy mạnh hành khách tham gia phương tiện công cộng, đảm bảo hai nhóm giải pháp có thể tiến hành song song để đạt hiệu quả cao nhất.

Nếu đề án được thông qua, TP.HCM sẽ hạn chế và tiến tới ngưng hoạt động xe môtô và xe gắn máy 2-3 bánh tại một số khu vực trung tâm (quận 1, 3, 5, 10...) vào giai đoạn 2025 - 2030, khi hệ thống vận tải hành khách công cộng đảm bảo nhu cầu đi lại trong khu vực hạn chế, với cự ly tiếp cận trung bình của khách đến hệ thống vận tải công cộng đạt dưới 500 m.

Sở GTVT TP.HCM đề xuất cấm xe máy vào nội đô trong giai đoạn 2025 - 2030. Ảnh: Internet. 

Tuy nhiên, Sở cũng nhận định, khi triển khai, hiện tượng ùn tắc cục bộ sẽ xuất hiện tại các điểm trông giữ xe khu vực bên ngoài vành đai hạn chế, điểm dừng, nhà chờ, nhà ga... do lượng khách sử dụng vận tải hành khách công cộng gia tăng. Đồng thời, một bộ phận người dân bị ảnh hưởng quyền lợi sẽ không có sự đồng thuận, chia sẻ với các giải pháp của đề án.

Đây không phải là lần đầu tiên, Sở GTVT TP. HCM đưa ra đề xuất trên, trước đó, tháng 8/2018, Sở Giao thông Vận tải cũng trình UBND TP.HCM đề án "Tăng cường vận tải giao thông công cộng, kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới giao thông ở TP.HCM". Mục tiêu hạn chế xe máy tại trung tâm thành phố theo 3 giai đoạn và tiến tới cấm hẳn vào năm 2030.

Đồng tình với đề xuất của Sở GTVT TP. HCM, trao đổi với báo Thanh Niên, KTS Nguyễn Ngọc Dũng phân tích trong khi các nước trên thế giới đã hạn chế phương tiện giao thông này từ rất lâu thì VN lại cho xây dựng các nhà máy sản xuất, lắp ráp xe máy; thả lỏng vấn đề nhập khẩu xe máy vào nội địa. Điều này gây ra hiệu ứng ngược về kinh tế. Nếu đưa lên bàn cân để so sánh thì số tiền mà nhà nước phải bỏ ra để giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường, chi phí xây dựng, mặt bằng cho mỗi chiếc xe lớn hơn nhiều so với số thu về từ ngành này. Chưa kể với số dân đông như siêu đô thị TP.HCM, số tiền phải bỏ ra để phục vụ việc đậu đỗ của các xe cá nhân quá lớn.

Quan trọng hơn, người dân mới chính là đối tượng chịu thiệt hại trực tiếp. So với giao thông công cộng, một người dân sẽ phải mất rất nhiều chi phí cho vấn đề đi lại nếu sử dụng phương tiện giao thông cá nhân, đặc biệt là xe máy. Với mức lương thấp so với mặt bằng chung của thế giới hiện nay, dân VN quá “tội nghiệp” khi phải tự lo về giao thông và đối mặt với các rủi ro tai nạn từ xe máy khi số người chết vì tai nạn giao thông (phần lớn do xe máy gây ra) mỗi năm quá lớn. Tuy nhiên, theo ông Dũng, chính sự không rõ ràng về lộ trình, kế hoạch cụ thể của TP cũng như nhà nước đã dẫn đến phản ứng tiêu cực của người dân trước thông tin cấm xe máy.

“Không chỉ mất an toàn, xe máy còn là phương tiện không phục vụ cho người tàn tật, người già và trẻ em. Phương tiện giao thông này không dành cho một TP, một đất nước văn minh, cần phải loại bỏ. Lộ trình trong vòng 10 năm, bắt đầu từ việc áp dụng các biện pháp hạn chế, sau đó mới từ từ tiến đến cấm hẳn và triển khai theo từng khu vực để thăm dò hiệu quả như vậy là hợp lý. Muốn thay thế cái này phải có cái kia. Chủ trương là đúng nhưng phải đáp ứng đủ nhu cầu của người dân, để họ so sánh cái nào tiện hơn, hiệu quả hơn và quan trọng nhất là an toàn hơn”, ông Dũng nhấn mạnh.

Trước đó, từng bày tỏ quan điểm của mình về vấn đề này, TS Phạm Sanh, chuyên gia giao thông cho rằng, về mặt bằng giao thông hiện nay của TP.HCM, để cấm phương tiện cá nhân là không phù hợp. Trên thực tế, nếu cấm đường như đề xuất của Sở GTVT TP thì người dân sẽ đi bằng phương tiện nào?

Xe buýt đã đảm bảo phục vụ người dân chưa? Bên cạnh đó, các tuyến đường kết nối với tàu điện đã phù hợp chưa? Rồi người dân gửi xe ở đâu trong khi lòng, lề đường chưa giải quyết được?

Tôi thấy rằng trước khi đưa ra đề án thì TP phải làm tốt những công việc như phát triển hạ tầng giao thông kết nối, phương tiện giao thông công cộng, tổ chức giao thông hợp lý, giành lại lề đường cho người đi bộ...

Vì vậy, trước khi thực hiện đề án này thì phải có thời gian chuẩn bị cho các công việc trên, sau đó mới từng bước thực hiện. Có như vậy đề án mới thực sự có hiệu quả và người dân mới ủng hộ.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM cấm xe máy vào nội đô, người dân đi bằng gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới