Hà Nội, Chủ nhật Ngày 15/12/2019

TP.HCM: Công nghệ giám sát giao thông không giảm được ùn tắc

Mtđt, 10:42 14/11/2019

Ban An toàn giao thông TP.HCM nhìn nhận dù đã ứng dụng công nghệ thông tin vào giám sát, điều khiển giao thông, tình trạng ùn tắc ở TP.HCM vẫn diễn biến phức tạp.

Ngày 13/11, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị sơ kết phong trào Đảm bảo trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2018-2020. Ban An toàn giao thông TP.HCM nhìn nhận dù đã ứng dụng công nghệ thông tin vào giám sát, điều khiển giao thông, tình trạng ùn tắc ở TP.HCM vẫn diễn biến phức tạp.

Trong đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh, lĩnh vực giao thông vận tải đã được xác định lộ trình, mô hình phát triển theo định hướng giao thông thông minh trong 2 giai đoạn.

Hiện tại, TP cơ bản hoàn thành mục tiêu giai đoạn 1 (2018-2020) khi đưa Trung tâm Giám sát và điều khiển giao thông đi vào hoạt động, kiểm soát giao thông khu vực trung tâm TP.

Theo báo KTĐT, tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong cho hay mới đây, ông cùng đoàn công tác TP sang New Zealand làm việc. Tại đây, ông Nguyễn Thành Phong được lãnh đạo TP Auckland (New Zealand) giới thiệu mô hình làm việc của giao thông thông minh của TP này.

Tình trạng ùn tắc ở TP.HCM vẫn diễn biến phức tạp.

“Vừa qua TP triển khai trung tâm điều khiển giao thông thông minh của thành phố. Sau khi tham quan và làm việc, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải đi cùng tôi nói trung tâm điều hành giao thông của TP hiện đại hơn nhiều”, ông Nguyễn Thành Phong nói.

Cũng theo ông Phong, giao thông công cộng của TP chưa phát triển đồng bộ. Các hệ thống, trục giao thông của TP chưa được mở rộng để tương thích với lượng xe đi trên đường. Trong khi dân số TP tăng lên rất nhanh thì hạ tầng giao thông vẫn chưa theo kịp.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh, Trung tâm điều hành giao thông thông minh của TP hiện đại hơn Auckland vì thành phố này chỉ có hơn 1 triệu dân trong khi dân số TP hơn 13 triệu dân. Đến nay, số lượng ô tô đăng ký hơn 800.000 xe, hơn 7 triệu xe máy.

Ông Phong cho biết, một đô thị cần có 20 - 23% diện tích dành cho giao thông; tuy nhiên, TP hiện chỉ có 8,5% diện tích cho đường sá. Theo chương trình giảm ùn tắc trong 5 năm, TP đặt mục tiêu đạt 172km đường, nhưng theo thống kê mới nhất, TP chưa đạt 40% mục tiêu trên.

“Dân số của TP.HCM cứ năm năm tăng 1 triệu người, trong khi giao thông công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu người dân, họ buộc phải dùng phương tiện cá nhân. Chỉ khi giao thông công cộng phát triển đủ mạnh, việc giảm ùn tắc mới đạt hiệu quả” - Chủ tịch UBND TP.HCM nói.

Báo cáo trước đó, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Trưởng Ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM, cho biết đến nay giao thông ở khu trung tâm TP.HCM đang được giám sát, điều tiết thông qua 762 camera giám sát, 136 camera đo đếm lưu lượng chuyên dụng, 216 tủ điều khiển tín hiệu giao thông trên 78 tuyến đường chính, 70 bảng thông tin, chín điểm kiểm soát tốc độ tự động và một số hệ thống riêng lẻ khác.

TP. HCM ứng dụng công nghệ thông tin vào giám sát, điều khiển giao thông. Ảnh: Zing.

Bên cạnh đó, người dân có thể theo dõi thông tin về giao thông trên các công cụ trực tuyến. Cụ thể, từ tra cứu thông tin giao thông trên nền tảng Zalo đã phát huy hiệu quả khi thu hút hơn 200.000 lượt truy cập. Ngoài ra, cổng thông tin giao thông điện tử TP.HCM cũng cung cấp tình trạng giao thông theo thời gian thực.

TP.HCM cũng thực hiện thí điểm vé điện tử (smart card) dành cho khách đi xe buýt nhằm hướng đến hệ thống thanh toán điện tử hiện đại. Đây là nền tảng cho hệ thống vé điện tử liên thông dùng chung cho các phương tiện công cộng trong tương lai (gồm xe buýt, BRT, metro...).

Ông Tường nhìn nhận dù hàng loạt ứng dụng giám sát, điều tiết giao thông thông minh đã được ứng dụng nhưng tình trạng ùn tắc ở TP.HCM vẫn chưa hiệu quả như mong muốn.

P.V (tổng hợp)

Loading...
Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Công nghệ giám sát giao thông không giảm được ùn tắc tại chuyên mục Giao thông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 - 0917 681 188 Hoặc email: bandientu.mtdt@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Giao thông