Thứ năm, 25/04/2024 11:15 (GMT+7)

Tp.HCM: Hàng loạt gầm cầu bị chiếm dụng

Lê Lành -  Thứ năm, 04/07/2019 12:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng loạt gầm cầu ở Tp.HCM đang bị các cá nhân, tổ chức chiếm dụng và sử dụng sai mục đích, bất chấp lệnh cấm!

Tình trạng các gầm cầu đường bộ bị chiếm dụng làm điểm giữ xe, kinh doanh buôn bán từ lâu đã không còn lạ lẫm tại các thành phố lớn. Ở Tp.HCM, hàng loạt các gầm cầu như: cầu Ông Lớn (nối quận 7 với quận 8), cầu Ông Lãnh, cầu Calmette (nối quận 1 với quận 4), cầu Nguyễn Tri Phương (nối quận 5 với quận 8)… bị các tổ chức, cá nhân ngang nhiên chiếm dụng làm điểm giữ xe, gây mất an toàn giao thông, mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường.

Cụ thể, tại cầu Ông Lớn trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh, gầm cầu nằm trên địa phận quận 7 đã được Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Sino - Pacific sử dụng nhiều năm nay. Bên ngoài, Công ty cho dựng hàng rào tôn kín đáo xung quanh, bên trong là điểm sửa chữa xe và bãi tập kết, sản xuất vật liệu xây dựng. Mặc dù vậy, hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) lại rất sơ sài, chỉ có ít bình cứu hỏa loại nhỏ và vài ba thùng đựng cát!

Gầm cầu Ông Lớn bị chiếm dụng làm bãi sửa xe và sản xuất vật liệu xây dựng.

Nhiều cá nhân đã xây dựng hàng quán dưới gầm cầu, gây mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường.

Ở phía bên kia, gầm cầu thuộc địa phận quận 8 lại được trưng dụng làm điểm dừng chân café, giải khát. Các hàng quán này được xây dựng và bố trí khá công phu. Nền đất được đổ bê tông chắc chắn, những thanh sắt được đấu nối với nhau dùng để mắc những chiếc võng cho khách nghỉ ngơi. Phía trên, dòng phương tiện vẫn ầm ầm lướt qua khiến nhịp cầu không ngừng rung lắc.

Tại gầm cầu Calmette (quận 4), một bãi giữ xe quy mô lớn cũng đang hoạt động ngày đêm với số lượng phương tiện lên đến cả ngàn chiếc. Theo tìm hiểu của PV, bãi giữ xe do Công ty Cổ phần Công trình Cầu Phà Tp.HCM quản lý và khai thác; được sắp xếp bài bản, kín đáo và sử dụng hệ thống gửi xe thông minh bằng thẻ từ, với 5.000đ/lượt gửi xe. Và hệ thống PCCC ở đây cũng khá đơn giản với đôi ba bình xịt loại nhỏ!

Tương tự như hai gầm cầu kể trên, gầm cầu Nguyễn Tri Phương và cầu Ông Lãnh cũng có hoạt động như vậy. Phần gầm cầu được phân chia ra thành những bãi giữ xe với các loại phương tiện khác nhau. Ở một số bãi giữ xe, chính quyền địa phương đã dán thông báo về việc dừng các hoạt động kinh doanh, giữ xe từ tháng 5/2018, nhưng thực tế, đằng sau những hàng rào tôn được quây kín vẫn là các bãi xe hoạt động hết công suất!

Theo Thông tư số 35/2017/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT được ban hành vào tháng 10/2017 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/12/2017 như sau: “Không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác. Đối với các vị trí gầm cầu đường bộ đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời trước thời điểm có hiệu lực của Thông tư này, khi hết thời hạn sử dụng tạm thời, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng có trách nhiệm hoàn trả hiện trạng ban đầu và bàn giao cho cơ quan quản lý đường bộ. Cơ quan quản lý đường bộ có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, tiếp nhận mặt bằng do tổ chức, cá nhân bàn giao.

Trường hợp hết thời hạn sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng tạm thời không thực hiện hoàn trả, cơ quan quản lý đường bộ xử lý theo thẩm quyền và thông báo cho Ủy ban nhân dân các cấp để tổ chức cưỡng chế giải tỏa theo quy định”.

Hàng trăm chiếc xe được trông giữ bởi Công ty Cổ phần Công trình Cầu Phà Tp.HCM dưới gầm cầu Calmette.

Lối đi dành cho người đi bộ dưới gầm cầu đã bị chiếm dụng làm bãi đỗ xe.

Theo quan sát của PV Môi trường & đô thị điện tử, hầu hết các gầm cầu đường bộ trên địa bàn Tp.HCM đều bị chiếm dụng sai mục đích, không thực hiện theo thông tư 35/2017/TT-BGTVT, điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nhiều tai nạn khi có sự cố giao thông. Chúng tôi đề nghị chính quyền địa phương các quận tích cực vào cuộc để trả lại sự an toàn, thông thoáng cho những nơi này.

Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: Hàng loạt gầm cầu bị chiếm dụng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành