Thứ năm, 25/04/2024 18:00 (GMT+7)

TP.HCM kiến nghị lùi dự án xe buýt nhanh BRT

MTĐT -  Thứ tư, 12/08/2020 09:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND TP.HCM vừa kiến nghị Thủ tướng điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Giao thông xanh, còn gọi là dự án xe buýt nhanh BRT, trên địa bàn TP.HCM theo hướng lùi dự án thêm 3 năm.

Theo báo Tuổi trẻ, UBND TP.HCM vừa kiến nghị Thủ tướng điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Giao thông xanh, còn gọi là dự án xe buýt nhanh BRT, trên địa bàn TP.HCM theo hướng lùi dự án thêm 3 năm.

Theo UBND TP.HCM, dự án này sử dụng vốn vay ODA từ Ngân hàng Thế giới. Tổng mức đầu tư 143,68 triệu USD (tương đương hơn 3.036 tỉ đồng). Dự án được kỳ vọng là loại hình vận tải mới chạy dọc đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, góp phần giảm ùn tắc.

Cụ thể, tuyến BRT Số 1 dài 23 km chạy dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ (đi qua các quận huyện: Bình Chánh, Bình Tân, 6, 5, 1, 2) là tuyến đầu tiên trong mạng lưới 6 tuyến BRT được quy hoạch của TP HCM. Tuyến buýt nhanh này sẽ giao cắt với các tuyến metro số 1, 2, 3A và số 5 trong tương lai.

Điểm đầu tuyến tại Bến xe miền Tây và điểm cuối tại ngã 3 Cát Lái (quận 2) gồm các hạng mục: 1 depot ở Thủ Thiêm, 4 nhà ga, 2 trạm trung chuyển, 31 trạm dừng dọc tuyến và 30 xe buýt (sử dụng khí nén thiên nhiên - CNG).

Đáng chú ý, tổng mức đầu tư tuyến buýt nhanh (BRT) đầu tiên của TP. HCM được đề xuất điều chỉnh từ 156 triệu USD xuống còn 143 triệu USD, giảm 13 triệu USD so với trước.

Nguyên nhân tổng mức đầu tư giảm do đã cắt giảm hết lãi vay trong thời gian xây dựng vì nguồn vốn vay được chuyển từ Ngân hàng Quốc tế về Tái thiết và Phát triển (IBRT) sang vốn vay của Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA), cùng với việc tăng phần vốn đối ứng từ ngân sách thành phố thêm 7 triệu USD (từ 13,6 triệu USD thành 20,6 triệu USD).

Cũng trong văn bản về Điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án phát triển giao thông xanh TP. HCM sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng thế giới (WB) gửi Thủ tướng ngày 10/8, UBND thành phố kiến nghị điều chỉnh thời gian thực hiện dự án kéo dài thêm 3 năm so với quyết định trước đây (2014-2023).

Được biết, theo đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, đặc điểm đô thị TP là dân cư và nhà ở riêng lẻ phân bố dàn trải, cấu trúc đô thị phân tán khiến người dân phụ thuộc vào xe cá nhân.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM kiến nghị lùi dự án xe buýt nhanh BRT. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.