Thứ sáu, 29/03/2024 16:01 (GMT+7)

TP.HCM: Nghiên cứu thu phí các phương tiện gây ô nhiễm môi trường

MTĐT -  Thứ hai, 22/10/2018 10:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản đề xuất UBND TP xây dựng đề án kiểm soát khí thải đối với mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông. Đồng thời triển khai thu phí ô nhiễm môi trường các phương tiện.

Theo thống kê của Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an TP.HCM, tính đến ngày 15/5, trên địa bàn thành phố có hơn 8,3 triệu phương tiện giao thông đường bộ, trong đó có hơn 7,6 triệu mô tô, xe gắn máy.

Lượng các phương tiện giao thông trên địa bàn TP.HCM quá lớn, đặc biệt là những phương tiện“quá đát”vẫn được lưu thông trong TPnên nguồn thải ra chủ yếu là các chất gây ô nhiễm do chưa được kiểm soát. Số vụ TNGT do các phương tiện "quá đát", không đăng ký, đăng kiểm gây ra thường “bỏ của chạy lấy người” vì giá trị của chiếc xe quá nhỏ.

Ảnh minh họa. 

Trao đổi với báo Giao Thông, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, để có cơ sở báo cáo, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai kiểm soát khí thải mô tô, xe gắn máy tại TP.HCM, Sở đề xuất UBND TP xem xét, chấp thuận chủ trương để thuê đơn vị tư vấn có đủ năng lực và kinh nghiệm xây dựng đề án với kinh phí khoảng 2,4 tỷ đồng. Nếu được UBND TP chấp thuận, đề án có thể thực hiện vào năm 2019.

“Tình trạng ùn tắc trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp, ô nhiễm môi trường không khí và tiếng ồn do hoạt động GTVT, cũng như việc gia tăng các loại phương tiện giao thông cơ giới có chất lượng khí thải kém đang ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân đô thị. Điều này có thể làm giảm chất lượng cuộc sống, hạn chế khả năng thu hút đầu tư, du lịch và nguồn nhân lực chất lượng cao”, ông Cường nói.

Theo VGP News, đề án sẽ kiểm soát điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện cơ giới đường bộ (ô tô, mô tô và xe gắn máy 2-3 bánh) hoạt động tại TP.HCM, quy định vùng hoạt động của phương tiện theo các mức điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, đồng thời thu phí ô nhiễm môi trường đối với phương tiện.

TP.HCM cũng điều tra, rà soát chủng loại mô tô và xe gắn máy 2-3 bánh đang lưu hành trên địa bàn để thống kê về số lượng, tuổi đời, chất lượng, khu vực thường xuyên hoạt động... của phương tiện theo quận, huyện. Sau đó, làm cơ sở đề xuất các biện pháp xử lý đối với xe không bảo đảm chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

TP.HCM là một đô thị lớn với lượng xe máy quá nhiều, trong đó chiếm không nhỏ là những xe máy “quá đát” gây ô nhiễm môi trường và dễ gây TNGT. Để xử lý, TP nên đề ra những biện pháp cần thiết để xử phạt đối với những phương tiện đã xuống cấp. Tuy nhiên, trước đó cần phải thông báo đến người dân và có kế hoạch hỗ trợ.

Ngọc Bừi T/H

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Nghiên cứu thu phí các phương tiện gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.