Hà Nội, Thứ Ba Ngày 12/11/2019

TP.HCM nói gì về việc tường vây tuyến metro 1 bị “bào” còn 1,5m?

Mtđt, 15:08 26/12/2018

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM điều chỉnh độ dày tường vây ngầm gói thầu 1a dự án metro Bến Thành - Suối Tiên từ 2 m xuống 1,5 m giúp giảm chi phí.

Liên quan đến thông tin độ dày tường vây ngầm metro Bến Thành - Suối Tiên điều chỉnh từ 2 m xuống 1,5 m mà mới đây Kiểm toán Nhà nước kết luận, trao đổi với báo Thanh niên về vấn đề này, ông Trần Vĩnh Tuyến khẳng định, dự án metro Bến Thành - Suối Tiên đặc biệt quan trọng, nên lãnh đạo TP.HCM trong nhiều nhiệm kỳ đã nỗ lực tập trung giải phóng mặt bằng, triển khai xây dựng.

Trong quá trình triển khai, do thời gian kéo dài qua nhiều năm, thủ tục pháp lý có thay đổi, nên phát sinh một số vướng mắc, mà trong đó đáng chú ý là về trình tự thủ tục, thẩm quyền điều chỉnh tổng mức đầu tư, thiết kế…

Do vậy, Chính phủ, các bộ ngành và TP.HCM vẫn đang tích cực phối hợp tháo gỡ, giải quyết để dự án metro Bến Thành - Suối Tiên triển khai theo đúng tiến độ.

Công nhân thi công đường hầm tuyến Metro 1 TP. HCM. Ảnh: Tiền Phong.

Đề cập đến việc Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) điều chỉnh độ dày tường vây ngầm gói thầu 1a dự án metro Bến Thành - Suối Tiên từ 2 m xuống 1,5 m, ông Trần Vĩnh Tuyến cho hay, mọi vấn đề tài chính, tiền bạc đều được công khai, minh bạch. Theo báo cáo của MAUR, việc hạ độ dày tường vây ngầm giúp giảm chi phí. Tuy nhiên, thiếu sót là việc điều chỉnh này chưa đúng trình tự thủ tục.

“Hoạt động điều hành, quản lý dự án thì MAUR được UBND TP.HCM ủy quyền rồi, nhưng khi có điều chỉnh gì so với phương án được duyệt ban đầu phải chờ ý kiến ủy ban, chứ vấn đề an toàn là rất quan trọng”, ông Trần Vĩnh Tuyến nói.

Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, việc điều chỉnh hạ độ dày tường vây, MAUR đã thực hiện đủ các khâu tư vấn, thẩm định an toàn thiết kế... mới tiến hành.

Tuy nhiên, do thẩm quyền điều chỉnh chưa đúng, trên cơ sở báo cáo của các sở ngành liên quan, hướng xử lý việc "hạ độ dày tường vây ngầm" là UBND TP.HCM chỉ đạo thuê tư vấn đánh giá toàn diện lại vấn đề này, xem có đủ đảm bảo an toàn như thiết kế ban đầu hay không. Khi có kết quả, TP.HCM sẽ thông tin rõ.

Còn theo báo Dân Việt, sáng nay (26/12), Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (BQLĐS) Lê Nguyễn Minh Quang đã lý giải về điều chỉnh thiết kế tường vây từ 2m xuống 1,5m và những sai phạm của dự án mà Kiểm toán Nhà nước kết luận.

Ông Quang khẳng định, việc giảm độ dày tường vây từ 2m xuống 1,5m về mặt kỹ thuật là hoàn toàn đúng, đảm bảo kỹ thuật, không có gì sai sót, vụ lợi trong việc điều chỉnh này.

Dự án Metro 1 TP. HCM nhiều sai phạm nghiêm trọng. Ảnh: Internet.

Ông Quang cho biết: "Khi về nhận nhiệm vụ tại BQLĐS (ngày 27.6.2016), tôi xem lại toàn bộ dự án, trong đó toàn bộ phần hầm, tường vây đều có độ dày 1,5m, nhưng điều lạ là có một đoạn từ km 0+397 đến km 0+613 thì thiết kế độ dày 2m.

Vì vậy, tôi cùng anh em trong Ban xem xét lại, nhận thấy toàn tuyến ngầm đều có địa chất như nhau, không lý gì thiết kế độ dày khác nhau. Do đó, sau khi báo cáo với cấp thẩm quyền và vào tháng 4.2017, chúng tôi yêu cầu Liên danh tư vấn NJPT nghiên cứu, xem xét điều chỉnh chiều dày tường vây từ 2m xuống 1,5m. Sau quá trình thảo luận với chủ đầu tư và qua nghiên cứu, Liên danh tư vấn NJPT có công văn gửi Liên danh nhà thầu Sumitomo Mitsui-Cienco 4 về các yêu cầu “Đề xuất phát sinh thay đổi chiều dày tường vây từ 2m xuống 1,5m của đoạn hầm đào hở bên dưới đường Lê Lợi".

"Việc điều chỉnh độ dày này không có gì vụ lợi và sai sót cả, mà còn giúp TP giảm chi phí 93 tỷ đồng và giảm thời gian thi công 5 tháng", ông Quang nói.

Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết thêm, đến ngày 6/6/2017, Liên danh tư vấn NJPT có công văn cung cấp báo cáo thiết kế kỹ thuật thay đổi tường vây dọc đường Lê Lợi thuộc gói thầu CP1a kèm theo bản vẽ và bản tính toán cho việc thay đổi chiều dày tường vây từ 2m xuống 1,5m là “đạt yêu cầu kỹ thuật”.

Từ đó, BQLĐS đô thị đã thực hiện thủ tục thẩm tra thiết kế kỹ thuật điều chỉnh chiều dày tường vây thuộc gói thầu CP1a. Đến ngày 20/7/2017, BQLĐS đã có công văn đề nghị UBND TP cho phép được bổ sung gói thầu “Tư vấn thẩm tra thiết kế kỹ thuật điều chỉnh gói thầu CP1a” vào kế hoạch lựa chọn nhà thầu thuộc Dự án. Công ty được chọn là Sao Việt.

Ngày 24/7/2017, công ty Sao Việt gửi báo cáo kết luận “hồ sơ thiết kế kỹ thuật về việc thay đổi chiều dày tường vây như trên cơ bản đạt yêu cầu kỹ thuật, các bên có thể tiến hành các bước tiếp theo để thi công”.

Ngày 17/8/2017 UBND TP có công văn ủy quyền cho Trưởng BQLĐS phê duyệt thiết kế kỹ thuật… Trên cơ sở đó, ngày 21/8/2017 BQLĐS ban hành quyết định phê duyệt thiết kế kỹ thuật điều chỉnh chiều dày tường vây như nói trên.

Trước đó, theo kết luận thanh tra, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã có những sai sót và vi phạm rất nghiêm trọng trong quá trình thực hiện gói thầu trên như điều chỉnh thiết kế kỹ thuật mà chưa có sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền. Cụ thể, tường vây đường hầm tuyến metro số 1 bị điều chỉnh độ dày từ 2m xuống còn 1,5m.

Từ kết luận Thanh tra, Sở Giao thông vận tải TP đã có báo cáo với UBND TP. Sau đó, chính quyền thành phố đã có chỉ đạo xử lý sự việc này. Sở Giao thông vận tải TP phối hợp với chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt đô thị thuê tư vấn độc lập tính toán lại.

Theo kết quả tư vấn, để đảm bảo an toàn cho công trình và công trình lân cận, giải pháp được đưa ra là tăng cường khung chống tường vây.

P.V (tổng hợp)

Loading...
Bạn đang đọc bài viết TP.HCM nói gì về việc tường vây tuyến metro 1 bị “bào” còn 1,5m? tại chuyên mục Giao thông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0913 385 005 - 0917 681 188 Hoặc email: bandientu.mtdt@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Giao thông