Thứ năm, 18/04/2024 09:48 (GMT+7)

TPHCM: Tạm ứng gần 3.300 tỷ đồng cho tuyến metro số 1

MTĐT -  Thứ năm, 13/09/2018 18:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Kể từ khi dự án không được giao vốn (từ tháng 9/2016) cho đến nay, UBND TPHCM đã tạm ứng cho dự án tuyến metro số 1 tổng cộng 3.273 tỷ đồng.

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Chiều 12/9, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã có buổi làm việc với Ban Quản lý đường sắt đô thị TP và các quận, huyện, sở ngành liên quan về tiến độ thực hiện đầu tư 2 tuyến metro trên địa bàn TP: Tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên và tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương.

Theo báo cáo của Ban Quản lý đường sắt đô thị, với tuyến metro số 1, khối lượng công việc cho đến nay đạt khoảng 56%, trong đó một số gói thầu đạt tỷ lệ khá như CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son) đạt 66%; gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt khối lượng 77%; gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố) đạt 49%...

Mặc dù trong thời gian qua dự án gặp nhiều khó khăn nhưng UBND TPHCM và các đơn vị liên quan đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ trong khi chờ cấp thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án.

Theo đó, trong năm 2018, dự án tiếp tục không được Bộ Kế hoạch - Đầu tư giao vốn cấp phát (vốn ODA) do vướng thủ tục pháp lý liên quan đến điều chỉnh tổng mức đầu tư. Tuy nhiên, UBND TPHCM đã tạm ứng cho dự án 1.000 tỷ đồng, cho đến nay đã giải ngân được 220 tỷ đồng. Kể từ khi dự án không được giao vốn (từ tháng 9/2016) cho đến nay, UBND TPHCM đã tạm ứng cho dự án tổng cộng 3.273 tỷ đồng.

Liên quan đến gói thầu CP1a, trong lúc chờ UBND TPHCM xem xét kết luận thanh tra, Ban Quản lý đường sắt đô thị kiến nghị TP chấp thuận tạm ứng 80% giá trị khối lượng công việc đã được nghiệm thu cho Công ty CP Thiết kế giao thông Hà Nội (Tedi Hà Nội) từ nguồn ngân sách thành phố tạm ứng cho dự án. Ngoài ra, Ban Quản lý đường sắt đô thị cũng kiến nghị TP tháo gỡ một số khó khăn tại một số gói thầu để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Liên quan đến tuyến metro số 2 đi qua các quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú có 614 hộ gia đình và tổ chức bị ảnh hưởng. Theo báo cáo của các quận huyện, cho đến nay một số hộ gia đình, tổ chức bị ảnh hưởng bởi dự án đã nhận tiền đền bù, như quận 3 có 72/113 trường hợp nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng 36 trường hợp; quận 10 nhận tiền 3/81 trường hợp, bàn giao mặt bằng 1 trường hợp; Tân Bình 16/356 trường hợp nhận tiền, bàn giao mặt bằng 12 trường hợp; Tân Phú 4/19 trường hợp nhận tiền và 1 trường hợp bàn giao mặt bằng… Tổng số tiền đã giải ngân cho công tác đền bù là 490 tỷ đồng (làm tròn).

Theo lãnh đạo các quận huyện, công tác đền bù hiện nay gặp một số khó khăn như trường hợp quận 10 gặp khó khăn khi thu hồi khu đất của Viettel, qua hai lần làm việc nhưng chưa “chốt” được hay một số đơn giá đền bù đã hết hiệu lực…

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến cho biết, đối với tuyến metro số 1 trong thời gian qua gặp nhiều khó khăn nhưng chính quyền TPHCM luôn nỗ lực để thực hiện dự án; luôn tuân thủ các quy định của pháp luật, khi cấp thẩm quyền phê duyệt tổng mức đầu tư mới sẽ tổ chức mời thầu.

Liên quan đến việc đền bù, giải tỏa ở tuyến metro số 2, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến cho rằng trách nhiệm bồi thường cho các tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng thuộc về các quận huyện. Lãnh đạo các quận huyện phải chịu trách nhiệm trên cơ sở các phương án đã được duyệt; UBND các quận huyện phải chịu trách nhiệm trước UBND TP; Hội đồng đền bù các quận huyện phải giao ban hàng tháng, làm việc chặt chẽ, đúng pháp luật, chủ động liên hệ với các sở ngành để tháo gỡ các vướng mắc, báo cáo UBND TP và Ban Quản lý đường sắt đô thị.

Theo SGGP

Bạn đang đọc bài viết TPHCM: Tạm ứng gần 3.300 tỷ đồng cho tuyến metro số 1. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.