Thứ ba, 16/04/2024 14:34 (GMT+7)

TP.HCM thí điểm kiểm tra khí thải xe máy cũ kể từ tháng 4

MTĐT -  Thứ năm, 19/03/2020 08:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ tháng 4 - 12/2020, TP.HCM sẽ đánh giá hiện trạng phát thải xe máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố.

Chiều 18/3, Sở GTVT TP.HCM chủ động phối hợp với Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy và Viện Khoa học Công nghệ giao thông vận tải, các đơn vị liên quan tổ chức buổi ký kết thực hiện chương trình hợp tác.

Tên gọi của chương trình là “Nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải xe gắn máy đang lưu hành, hướng tới thí điểm kiểm soát khí thải xe máy đang lưu hành trên địa bàn TP.HCM, góp phần cải thiện chất lượng môi trường không khí”.

Trong đó, đối tượng xe máy được kiểm tra sử dụng từ 5 năm trở lên (không phụ thuộc vào hãng sản xuất). Thời gian thực hiện chương trình từ tháng 4 đến tháng 12/2020.

Kết quả nghiên cứu của Chương trình sẽ là cơ sở để UBND TP.HCM đề xuất Hội đồng Nhân dân Thành phố và Thủ tướng Chính phủ ban hành cơ chế cho phép TP.HCM triển khai thí điểm kiểm soát khí thải xe môtô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố.

Nội dung thực hiện Chương trình bao gồm đánh giá hiện trạng phát thải xe máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố; khảo sát, đánh giá tác động kinh tế xã hội của việc kiểm soát khí thải xe máy tới người dân, cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức có liên quan; xây dựng và đề xuất các giải pháp, chính sách để thí điểm kiểm soát khí thải xe máy tham gia giao thông trên địa bàn thành phố.

Chương trình cũng tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của việc kiểm soát khí thải xe máy; tổ chức hội thảo khoa học lấy ý kiến chuyên gia, nhà hoạch định chính sách và các cơ quan ban ngành có liên quan. Trên cơ sở đó thống nhất các giải pháp và chính sách cho việc thí điểm kiểm định khí thải xe máy.

Tại buổi ký kết, ông Keisuke Tsuruzono - Chủ tịch VAMM nhận định một trong những nguyên nhân gây tình trạng kẹt xe, ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn nghiêm trọng tại các thành phố lớn là sự gia tăng quá nhanh của phương tiện giao thông cá nhân cùng ý thức người tham gia giao thông chưa tốt, chưa chú trọng tới việc bảo dưỡng xe định kỳ.

Ông Keisuke Tsuruzono kỳ vọng kết quả chương trình nghiên cứu sẽ giúp đưa ra các giải pháp, chính sách, làm cơ sở để Sở GTVT trình UBND, HĐND TP đề xuất Chính phủ tạo cơ chế cho TP.HCM triển khai thí điểm kiểm soát khí thải xe máy. Đây cũng là cơ hội để tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân về lợi ích của việc kiểm soát khí thải xe máy.

Ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, hiện nay tình trạng ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp, ô nhiễm môi trường không khí và tiếng ồn do hoạt động giao thông vận tải, cũng như việc gia tăng các loại phương tiện giao thông cơ giới có chất lượng khí thải kém đang gây bức xúc và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân đô thị.

Trươc thực trạng đó, Sở GTVT đã chủ động làm việc với Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam để nghiên cứu, xây dựng kế hoạch thí điểm kiểm tra xe máy tại một số địa điểm trên địa bàn TP.

“Kết quả khảo sát sẽ là cơ sở để các bên triển khai thực hiện các bước đề xuất, tham mưu cho UBND TP xây dựng chính sách về kiểm soát khí thải đối với xe máy trên địa bàn. Hiện nay chưa có quy định về áp dụng tiêu chuẩn khí thải và kiểm soát khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông, vẫn đang chờ Bộ GTVT chỉnh sửa, bổ sung luật Giao thông đường bộ. Vì vậy, TP.HCM cũng như các địa phương khác vẫn chưa thể tiến hành kiểm định và ra chế tài đối với xe máy cũ. Kế hoạch trên được coi là bước chuẩn bị sẵn sàng và mang tính tuyên truyền, từng bước để người dân hiểu, đồng thuận với việc cần thiết phải kiểm soát khí thải xe máy" - ông An nói.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM thí điểm kiểm tra khí thải xe máy cũ kể từ tháng 4. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới