Thứ sáu, 26/04/2024 06:52 (GMT+7)

TP.HCM: Triển khai mô hình cấp cứu ngoại viện bằng xe gắn máy 2 bánh

MTĐT -  Thứ sáu, 05/10/2018 15:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 4/10, Sở Y tế TP.HCM đã thống nhất đồng ý cho phép triển khai thí điểm mô hình xe cứu thương 2 bánh nhằm ứng phó với điều kiện TP.HCM thường xuyên kẹt xe như hiện nay.

Mô hình trên sẽ được Bệnh viện Đa Khoa Sài Gòn phối hợp cùng Trung tâm Cấp cứu 115 của thành phố thực hiện. Giải pháp mang tính cơ động này được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều tiện lợi trong việc tiếp cận, cấp cứu ban đầu cho người bệnh.

Xe cứu thương máy 2 bánh phục vụ cứu thương được kỳ vọng là mô hình mới góp phần rút ngắn thời gian tiếp cận của nhân viên y tế với người bệnh Ảnh: Dân Trí.

Sở Y tế TP.HCM cũng quy định xe cứu thương 2 bánh có phân khối từ 110 đến 125, được sơn màu trắng, được trang bị túi chứa thuốc cấp cứu, dụng cụ cấp cứu... ở phía sau và 2 bên xe. Mỗi xe cấp cứu có 2 nhân viên mặc đồng phục của Trung tâm cấp cứu 115, có logo của bệnh viện và Trung tâm cấp cứu 115, đội nón màu trắng có logo của Trung tâm cấp cứu 115. Trước mắt mô hình xe cấp cứu 2 bánh này sẽ được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn.

Khi có trường hợp cần hỗ trợ y tế khẩn cấp nhưng người bệnh ở khu vực hẻm sâu hoặc những khung giờ cao điểm kẹt xe, nhân viên y tế sẽ sử dụng xe gắn máy 2 bánh để tiếp cận hiện trường, xử lý cấp cứu ban đầu cho người bệnh. Trường hợp bệnh nặng cần chuyển đến bệnh viện sau sơ cấp cứu ban đầu, xe cứu thương chuyên dụng 4 bánh sẽ được điều động để phối hợp chuyển bệnh.

TP.HCM là một thành phố đông dân nhất cả nước, với lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cao nên tình trạng ùn tắc trên các tuyến đường nội thành thường xuyên xảy ra. Chính vì nguyên nhân này, một số người bệnh khi di chuyển bằng xe cấp cứu đến Bệnh viện rất khó khăn, rất nhiều người đã “chết oan” vì không được cấp cứu sớm. 

Ngoài ra, đường nhỏ, hẻm sâu cũng tạo ra nhiều thách thức, cản trở hoạt động cấp cứu,...

Do đó, để khắc phục được tình trạng này xe cứu thương máy 2 bánh phục vụ cứu thương được kỳ vọng là mô hình mới góp phần rút ngắn thời gian tiếp cận của nhân viên y tế với người bệnh, tăng khả năng cứu sống bệnh nhân trong những trường hợp khẩn cấp, tiếp cận hiện trường khi thực hiện nhiệm vụ cấp cứu ngoại viện.

Sau thời gian thí điểm, nếu mô hình xe cấp cứu 2 bánh đạt hiệu quả, Sở Y tế TP.HCM sẽ nhân rộng mô hình này ra tất cả các bệnh viện trên địa bàn thành phố.

Ngọc Bùi T/H

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Triển khai mô hình cấp cứu ngoại viện bằng xe gắn máy 2 bánh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.