Thứ năm, 25/04/2024 15:26 (GMT+7)

Tranh cãi về việc mở làn đường ưu tiên cho buýt

MTĐT -  Thứ sáu, 20/09/2019 17:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các chuyên gia cho rằng, hạ tầng giao thông ở thủ đô hiện chưa đáp ứng được kế hoạch trên, vì mặt đường hẹp. Việc mở làn đường ưu tiên cho xe buýt có thể khiến giao thông bị ùn tắc hơn.

Để hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng vào năm 2020, Hà Nội dự kiến tổ chức các làn đường ưu tiên cho xe buýt trên hàng loạt trục giao thông chính.

Cụ thể, các tuyến sau sẽ có thể có làn ưu tiên cho xe buýt: Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông) đoạn từ Ngã tư Sở đến Cầu Trắng (Hà Đông) dài 5 km; Tuyến đường Pháp Vân - Giải Phóng - Đại Cồ Việt 4,7 km; Tuyến đường Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự 5,9 km; Tuyến đường Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Linh Đàm 9,6 km.

Đường Nguyễn Trãi ùn tắc kéo dài vào các khung giờ cao điểm. 

Từ lâu, tại các tuyến đường Hà Nội dự định mở làn ưu tiên như đường Nguyễn Trãi, Giải Phóng, Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến… đều đang có mật độ phương tiện dày đặc, thường xuyên xảy ra ùn tắc và là "điểm đen" của ùn tắc giao thông.

Dù đường Nguyễn Trãi có chiều rộng khoảng 15m, nhưng giờ cao điểm liên tục quá tải. Nhiều nơi xảy ra ùn tắc, điển hình tại các đoạn: Gần cầu vượt Ngã tư Sở. Đặc biệt, khu vực ngã tư Khuất Duy Tiến hai bên là hầm chui, diện tích còn lại cho lòng đường, mỗi bên chỉ khoảng 8m. Nếu mở làn ưu tiên thì đoạn đường mỗi bên đường sẽ bị bó hẹp, các phương tiệc khác lưu thông khó khăn hơn.

Trao đổi với báo Giao thông, TS. KTS. Ngô Trung Hải, Tổng thư ký Hiệp hội Đô thị Việt Nam cho rằng, Hà Nội phải rút kinh nghiệm từ bài học xây dựng làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT. Thực tế, BRT Hà Nội sau khi đi vào hoạt động đã khiến cho nhiều cung đường bị ách tắc giao thông nghiêm trọng vào những giờ cao điểm trên đường Lê Văn Lương - Tố Hữu kéo dài.

Theo ông Ngô Trung Hải, hiện giờ cao điểm các phương tiện vẫn lưu thông trong làn BRT, Hà Nội chưa thể xử lý được do các tuyến đường trên không còn đường để di chuyển, xe buýt nhanh BRT giờ cao điểm vẫn lưu thông chung, thậm chí phải nhường các phương tiện khác trên làn đường của mình.

Làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT phải nhường đường cho các phương tiện khác.

Mới đây, chia sẻ vấn đề này với Vnexpress, ông Bùi Danh Liên, nguyên Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, cho rằng hạ tầng giao thông ở thủ đô hiện chưa đáp ứng được kế hoạch trên, vì mặt đường hẹp, nhiều đường ngang và đèn ưu tiên, thẻ vé điện tử xe buýt chưa liên thông...

"Nếu tách làn đường ưu tiên cho xe buýt sẽ dẫn tới ùn tắc nặng hơn. Hà Nội nên lùi thời gian thực hiện kế hoạch này để chuẩn bị tốt hơn các điều kiện hạ tầng", ông Liên nói.

Ngoài ra, theo ông Liên, trong tương lai khi Hà Nội tách làn đường riêng cho xe buýt thì phải thực hiện nghiêm quy định phân làn, tránh tình trạng các phương tiện khác thường xuyên lấn làn, đi vào đường dành riêng cho xe buýt nhanh như hiện nay tại tuyến BRT Kim Mã - Yên Nghĩa.

Trong khi đó, tiến sĩ Phan Lê Bình (giảng viên Đại học Việt Nhật) lại cho rằng việc mở làn đường ưu tiên cho xe buýt nên được thực hiện sớm và "lẽ ra Hà Nội phải làm đồng bộ từ 10 năm trước". Nếu đợi đủ mọi điều kiện về hạ tầng mới phân làn đường cho xe buýt thì sẽ không bao giờ thực hiện được.

"Trước mắt, việc mở làn đường ưu tiên cho xe buýt sẽ gây ùn tắc giao thông, nhưng đó là ùn tắc cần thiết để người dân bỏ thói quen sử dụng phương tiện cá nhân, chuyển sang giao thông công cộng", ông Bình nói.

Đánh giá về các thử nghiệm trước đây của Hà Nội, tiến sĩ Bình cho rằng làn đường đầu tiên dành cho xe buýt trên tuyến Nguyễn Trãi - Trần Phú (đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Trắng) mở năm 2008 là nửa vời, vì vẫn có nhiều đoạn đi chung với các phương tiện giao thông khác, dẫn đến thử nghiệm không hiệu quả. Làn đường dành riêng cho xe buýt này sau đó bị xóa bỏ để phục vụ thi công tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tranh cãi về việc mở làn đường ưu tiên cho buýt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.