Thứ bảy, 20/04/2024 00:32 (GMT+7)

TTC World vi phạm nhiều quy định của pháp luật

Anh Khuê -  Thứ tư, 15/08/2018 11:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng bài báo trên, trang web chính thức của TTC World, đơn vị quán lý Thung lũng tình yêu là tinhyeumongmo.vn đột ngột đóng cửa.

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng bài “Đà Lạt: Thung lũng tình yêu đang chết mòn”, Tòa soạn nhận được nhiều ý kiến các chuyên gia về những sai phạm của TTC World trong việc lừa dối du khách.

Đáng chú ý là sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng bài báo trên, trang web chính thức của TTC World, đơn vị quán lý Thung lũng tình yêu là tinhyeumongmo.vn đột ngột đóng cửa.

Trên trang web này quảng cáo rầm rộ hình ảnh xe điện đưa đón du khách thưởng ngoạn cảnh đẹp của Thung lũng tình yêu mà thực chất là đó là những chiếc xe Toyota 12 chỗ ngồi cũ nát được cải tạo trái phép thành “xe điện” gây ô nhiễm môi trường về tiếng ồn cũng như không khí.

Thông tin quảng cáo trên web của TTC World

Những chiếc xe này không còn biển số, đồng thời cũng không có chứng nhận đăng kiểm của Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng, trong khi đó vẫn lưu thông trong thung lũng với tình trạng quá tải, di chuyển nhanh trên những con đường đèo dốc, quanh co, gây nguy hiểm cho tính mạng du khách.

Sau một ngày đóng cửa, trang web tinhyeumongmo.vn đã được mở lại với hình ảnh khác hẳn trước kia, không còn hình ảnh những chiếc “xe điện” giả và quảng cáo dịch vụ đưa đón khách tham quan bằng xe điện nữa. Tuy nhiên, theo nguồn tin của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tại Đà Lạt, hoạt động của hệ thống “xe điện” này vẫn diễn ra bình thường.

Ngoài ra, đến thời điểm này trang web chính thức của Tập đoàn TTC về hoạt động lưu trú quảng bá hệ thống khách sạn của TTC và các điểm vui chơi là ttchotels.com vẫn tiếp tục đăng quảng cáo dịch vụ xe điện như trước kia.

Trao đổi với Luật sư Nguyễn Thị Minh Ngọc, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội về những sai phạm của TTC World trong việc quảng cáo sai sự thật và thực hiện việc cải tạo xe trái quy định, Luật sư cho rằng:

Thứ nhất: Về sai phạm trong quảng cáo sai sự thật về hàng hóa dịch vụ có quy định cụ thể tại Khoản 7 Điều 109 Luật Thương mại năm 2005 quy định: Quảng cáo sai sự thật về một trong các nội dung số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, xuất xứ hàng hóa, chủng loại bao bì, phương thức phục vụ và thời hạn bảo hành của hàng hóa, dịch vụ. Ngoài ra, trong Luật Quảng cáo năm 2012 cũng đã nếu vấn đề quảng cáo sai sự thật tại Khoản 9 Điều 8: "Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố’’. Theo Khoản 7 Điều 109 Luật Thương mại thì quảng cáo sai sự thật được hiểu là việc đưa thông tin không đúng sự thật dưới bất kỳ hình thức nào đều được coi là vi phạm nguyên tắc trung thực- nguyên tắc cơ bản của luật thương mại.

Luật sư Nguyễn Thị Minh Ngọc cho biết thêm: Luật Thương mại đã quy định rõ về những nội dung của sản phẩm khi không được cung cấp thông tin đúng thì sản phẩm bị coi là quảng cáo sai sự thật. Đây đều là những thông tin cơ bản mà bất kì người tiêu dùng nào muốn tiếp cận với sản phẩm đều quan tâm, vì vậy mà việc quảng cáo không đúng sẽ trực tiếp gây nên hiểu nhầm, là hành vi gian dối trong kinh doanh. Pháp luật quy định một sản phẩm quảng cáo sai sự thật một trong những nội dung cơ bản đã nêu đều phải bị xử phạt.

Thứ hai: Về sai phạm quy định cải tạo xe trái phép, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008 thì phương tiện giao thông đường bộ khi đưa vào lưu thông phải bảo đảm quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, theo đó, chủ phương tiện giao thông đường bộ không được tự ý thay đổi kết cấu, tổngthành, thùng, hệ thống xe không đúng với thiết kế ban đầu hoặc thiết kế cải tại đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. 

Theo quy định tại khoản 1 Điều 14 Thông tư 15/2014/TT-BCA và Thông tư số 85/2014/TT-BGTVT thì thì xe ô tô cải tạo tổng thành xe (Xe ô tô 12 chỗ hoán cải) phải thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận cải tạo xe cơ giới và thực hiện thủ tục cấp đổi lại đăng ký xe. Trong trường hợp tự ý thay đổi hình thức thì thuộc trường hợp tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt bị phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với chủ xe là cá nhân, từ 12.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng đối với chủ xe là tổ chức quy định tại điềm a khoản 9 Điều 30 Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Như vậy, việc sai phạm của TTC World - đơn vị quản lý Thung lũng tình yêu là quá rõ ràng. Dư luận đặt câu hỏi làm thế nào TTC qua mặt các cơ quan chức năng của tỉnh Lâm Đồng như Sở Giao thông Vận tải, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng và các cơ quan chức năng có thẩm quyền để doanh nghiệp này ngang nhiên hoạt động với nhiều sai phạm như vậy? Đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Lâm Đồng sớm vào cuộc trả lại sự trong lành trong môi trường du lịch địa phương.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết TTC World vi phạm nhiều quy định của pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...