Thứ sáu, 19/04/2024 15:08 (GMT+7)

Uber dừng thử nghiệm xe tự lái sau tai nạn chết người ở Mỹ

MTĐT -  Thứ ba, 20/03/2018 13:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Uber đã cho ngừng thử nghiệm tất cả xe tự lái sau khi một chiếc xe tự lái cũa hãng này gây ra một tai nạn làm một người chết ở Tempe, bang Arizona (Mỹ) tử vong khi đi bộ.

Theo AFP đưa tin, chiếc xe trên có một người vận hành ngồi sau tay lái nhưng đang trong chế độ tự lái vào lúc nó đâm vào một người phụ nữ đang đi bộ qua đường ở thành phố Tempe, bang Arizona vào cuối ngày 18/3.

Nạn nhân được nhập viện và qua đời sau đó vì chấn thương nặng.

"Trái tim chúng tôi hướng về gia đình nạn nhân", người phát ngôn của Uber nói với AFP. "Chúng tôi đang hợp tác với giới chức địa phương để điều tra về vụ tai nạn".

Uber cho biết hãng đã tạm ngưng chương trình dùng xe tự hành để thử nghiệm hoặc chở khách ở Tempe, Pittsburgh, Toronto, và San Francisco. Tempe và Pittsburgh là 2 nơi xe tự hành được dùng để chở khách.

Đây là tai nạn chết người đầu tiên mà một xe tự lái gây ra đối với người đi đường.

Tờ The San Francisco Chronicle hôm 19/3 dẫn lời Cảnh sát trưởng Tempe, Sylvia Moir cho biết dựa trên các đoạn clip thu được từ hệ thống camera xung quanh hiện trường, rằng “rất khó tránh được tai nạn dù ở chế độ có người lái hoặc tự lái, vì nạn nhân xuất hiện từ hướng bóng tối ở bên phải lòng đường”.

Xe tự lái của Uber tại hiện trường. Ảnh: Washingtonpost.

Theo nữ cảnh sát trưởng này, chứng cứ ban đầu cho thấy xe tự lái của Uber nhiều khả năng không phải là phía mắc lỗi trong vụ tai nạn này, nhưng cần tiếp tục điều tra để xác định nguyên nhân tai nạn

Công nghệ phát triển loại hình xe tự lái luôn được quảng bá như một giải pháp tiềm năng giúp tiết kiệm nhiên liệu, giảm tắc đường và cứu tính mạng của hàng nghìn người nhờ tránh được các tai nạn do lỗi chủ quan từ con người.

Nhiều công ty lớn như Alphabet, General Motors (GM), Uber và Baidu hiện đang rót hàng tỷ USD để phát triển công nghệ xe không người lái, xem đây là công nghệ có tiềm năng thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp ôtô và vận tải nói chung, cũng như cách thức hoạt động của các thành phố. Có nhà phân tích ước tính rằng Waymo, bộ phận xe tự lái của Alphabet, có trị giá ít nhất 70 tỷ USD.

Uber đã cho dừng thử nghiệm xe tự lái sau vụ tai nạn.

Tuy nhiên, vụ tai nạn chết người ở Tempe có thể khiến hoạt động thử nghiệm xe tự hành chậm lại, việc thương mại hóa công nghệ này bị trì hoãn, và làm giảm bớt những kỳ vọng lớn lao về xe không người lái.

Trong khi đó, Đại học Khoa học ứng dụng Kempten cũng mới công bố một nghiên cứu cho thấy việc di chuyển trên một chiếc xe có hệ thống lái tự động gây ra nhiều áp lực hơn so với những phương tiện thông thường. Nhóm nghiên cứu đã mời 50 tình nguyện viên tham gia một buổi lái thử nghiệm với một phương tiện gắn hệ thống điều chỉnh làn tự động.

Kết quả theo dõi diễn biến tâm lý cho thấy toàn bộ các tình nguyện viên đều trải qua tình trạng áp lực gia tăng khi hệ thống rự động được kích hoạt. Tác giả nghiên cứu cho rằng hiện công nghệ này "chưa đủ tiên tiến" để ngăn chặn hoàn toàn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Tổng hợp theo (TTXVN, TNO)

Bạn đang đọc bài viết Uber dừng thử nghiệm xe tự lái sau tai nạn chết người ở Mỹ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.