Thứ sáu, 19/04/2024 16:51 (GMT+7)

VEC nhượng thu phí cao tốc cho Công ty Yên Khánh: Nhanh bất thường?

Văn Chương -  Thứ sáu, 04/01/2019 10:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Kể từ khi Công ty Yên Khánh có công văn đề xuất tổ chức thuê dịch vụ thu phí đến khi ký hợp đồng với VEC chỉ trong 6 tháng. Và dù chỉ ký hợp đồng 1 năm nhưng Yên Khánh đã tiến hành thu phí 5 năm.

Hợp đồng “chóng vánh”?

Ngày 1/1, Bộ Công an xác lập chuyên án đấu tranh với hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái phép của Công ty cổ phần tập đoàn Yên Khánh chi nhánh Long An để che giấu doanh số thu phí, trốn thuế ở các trạm thu phí trên cao tốc TP.HCM – Trung Lương. Ngoài, việc thu phí trên cao tốc TP.HCM – Trung Lương, Công ty Yên Khánh từng tổ chức dịch vụ thu phí ở dự án khác cũng do VEC quản lý.

Được biết, vào đầu năm 2013, Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh (gọi tắt là Công ty Yên Khánh) được VEC ký hợp đồng làm dịch vụ thu phí tại cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Nhiều ý kiến cho rằng, việc VEC ký hợp đồng với Công ty Yên Khánh diễn ra nhanh đến “bất thường”?

Trạm thu phí Đại Xuyên trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Ngày 15/10/2018, Bộ GTVT có văn bản 11678 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư do Thứ trưởng Lê Đình Thọ ký về việc xin ý kiến liên quan đến đấu thầu thu phí, trạm dừng nghỉ các dự án cao tốc do VEC quản lý khai thác. Trong văn bản này, Bộ GTVT đã nói rõ về quá trình lựa chọn Công ty Yên Khánh làm dịch vụ thu phí dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Theo đó, tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được hoàn thành và đưa vào khai thác toàn tuyến vào 30/6/2012. Đến ngày 4/7/2012, tức là sau 4 ngày đưa vào khai thác toàn tuyến, Công ty Yên Khánh có văn bản số 84 gửi Bộ GTVT về việc đề xuất thuê dịch vụ quản lý thu phí đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Ngày 12/7/2012, Bộ GTVT có văn bản số 5429 gửi VEC, trong đó có ghi “Căn cứ các quy định hiện hành, nhằm giảm chi phí gián tiếp, Tổng công ty trực tiếp đàm phán với nhà đầu tư để xử lý theo đúng thẩm quyền”.

Văn bản của VEC do ông Mai Tuấn Anh ký xin chủ trương về dịch vụ thu phí Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Ngày 24/7/2012, Công ty Yên Khánh có văn bản số 92 gửi VEC đề xuất xin chủ trương mua quyền thu phí đường bộ dự án Pháp Vân – Cầu Giẽ - Ninh Bình. Công ty Yên Khánh đề xuất VEC giao Công ty Yên Khánh cung cấp dịch vụ thu phí, thời gian thực hiện 12 tháng từ (1/3/2013 đến 28/2/2014), giá trị hợp đồng hơn 20 tỷ đồng.

Gần 2 tháng sau, ngày 11/9/2012, VEC có văn bản số 2389 yêu càu Công ty Yên Khánh lập phương án tổ chức thu phí tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình. Chỉ 6 ngày sau, Công ty Yên Khánh có văn bản số 106 về phương án thu phí.

Và cũng chỉ hơn 1 tháng sau khi Công ty Yên Khánh có văn bản 106 về phương án thu phí, ngày 19/10/2012, VEC có văn bản 2792 gửi Bộ GTVT xin chủ trương ký hợp đồng dịch vụ thu phí dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Nhận được văn bản đề xuất xin chủ trương ký hợp đồng của VEC, ngày 26/12/2012, Bộ GTVT có văn bản số 9067 với nội dung “VEC căn cứ vào quy định hiện hành và đề xuất của Công ty Yên Khánh trực tiếp đàm phán và ký hợp đồng dịch vụ với nhà đầu tư theo thẩm quyền”. Và đến 17/1/2013, VEC đã ký hợp đồng số 02 với Công ty Yên Khánh về việc cung cấp dịch vụ thu phí tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Vậy là kể từ ngày Công ty Yên Khánh đề xuất đề khi VEC ký với doanh nghiệp này chỉ trong vòng chưa đầy 6 tháng.

Ký hợp đồng 1 năm thu phí 5 năm

Theo sự chấp thuận của Bộ GTVT, hợp đồng được ký giữa VEC và Công ty Yên Khánh chỉ có thời hạn trong vòng 12 tháng. Tuy nhiên, trong suốt 5 năm (từ 2013 - 2017), doanh nghiệp này vẫn được công khai thực hiện việc thu phí.

Ngày 6/10/2017, Văn phòng Chính phủ ra Văn bản số 10609/VPCP-QHQT giao Bộ GTVT chỉ đạo VEC không được phép nhượng quyền thu phí của bất kỳ dự án nào trong phương án hòa chung dòng tiền của VEC. Đến lúc này, VEC mới có văn bản gửi Hội đồng Thành viên xin chủ trương chấm dứt hợp đồng dịch vụ thu phí với Công ty Yên Khánh.

Văn bản 11678 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư do Thứ trưởng Lê Đình Thọ ký về việc xin ý kiến liên quan đến đấu thầu thu phí, trạm dừng nghỉ các dự án cao tốc do VEC quản lý khai thác.

Cũng theo văn bản 11678 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư do Thứ trưởng Lê Đình Thọ ký về việc xin ý kiến liên quan đến đấu thầu thu phí, trạm dừng nghỉ các dự án cao tốc do VEC quản lý khai thác. Trong văn bản này, Bộ GTVT đã nói rõ về quá trình lựa chọn Công ty Yên Khánh làm dịch vụ thu phí dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình, khi VEC ký hợp đồng với Công ty Yên Khánh, công ty này sẽ thực hiện hợp đồng và các phụ lục hợp đồng từ năm 2013 đến 2017 (5 năm).

Điều khó hiểu nhất là vào năm 2012, chính VEC đã đề xuất Bộ GTVT nhượng quyền thu phí từ VEC O&M thì đến văn bản xin chủ trương chấm dứt hợp đồng với DN này, VEC lại cho rằng “hiện nay tình trạng thu phí tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình còn nhiều bất cập, tiềm ẩn nguy cơ thất thoát vé, thẻ” và khẳng định “việc chấm dứt hợp đồng với Công ty Yên Khánh là hợp lý”.

Bạn đang đọc bài viết VEC nhượng thu phí cao tốc cho Công ty Yên Khánh: Nhanh bất thường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước