Thứ năm, 18/04/2024 07:15 (GMT+7)

Vì đâu mà cầu 17 tỷ đồng vừa khánh thành đã… tan tành?

Hoàng Sa -  Thứ năm, 07/12/2017 08:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chỉ mới đưa vào hoạt động đúng 2 tháng nhưng cây cầu Duy Phước - Cẩm Kim ở tỉnh Quảng Nam đã bị sạt lở nghiêm trọng khiến người dân lo lắng về chất lượng công trình này.

Trước đó, sau gần một năm tiến hành thi công, vào dịp Quốc khánh 2/9/2017, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức lễ khánh thành và đưa vào hoạt động cây cầu bê tông cốt thép dài hơn 200 nối hai xã Duy Phước (huyện Duy Xuyên) với xã Cẩm Kim (TP Hội An).
Công trình có tổng vốn đầu tư khoảng 17 đồng do Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư. Công ty CP Xây dựng giao thông tỉnh được giao làm đơn vị thi công.

Theo thiết kế, cầu có chiều dài hơn 200 m và hai đường dẫn lên cầu được làm bằng bê tông từ 2 phía Cẩm Kim và Duy Phước. Chỉ sau 2 tháng đi vào hoạt động, khu vực mố cầu phía xã Cẩm Kim đã bị nước lũ gây sạt lở hoàn toàn các mảng bê tông khiến hàng chục m3 đất bị sạt lở. Do nước lũ chảy mạnh và xiết cũng khiến hơn 100 m đường bê tông dẫn lên cầu từ phía xã Cẩm Kim bị cuốn văng và nằm ngổn ngang quanh các hố sâu bị xói lở cho đến nay.
Lo sợ việc hàng ngàn hộ dân sông hai bên cầu không có đường để lên cầu, đơn vị thi công sau đó đã tiến hành cho đổ đất đá lên con đường cũ để người dân qua lại tạm.
Để tránh gây tại nạn, phía đơn vị thi công cũng tiến hành đóng cọc, giăng dây và làm biển báo tại các điểm đang bị sạt lở để người dân biết. Có mặt tại khu vực cầu Duy Phước – Cẩm Kim vào chiều 6-12, chúng tôi không khỏi phát hoảng khi công trình dân sinh được đầu tư xây dựng trị giá 17 tỷ động lại bị sạt lở nghiêm trọng tại vị trí mố cầu phía xã Cẩm Kim.
Hiện người dân phải đi qua 2 tấm thép được đơn vị thi công đặt tạm sau khi đổ đất để nối đường dẫn với nhịp cầu nhìn rất sơ sài và nguy hiểm. Quanh khu vực đường dẫn dài hơn 100 m dẫn lên cầu phía xã Cẩm Kim là cảnh những mảng bê tông nặng hàng tấn nằm ngổn ngang bên đườn tạm, cạnh đó là hàng chục hố sâu ngập nước bị xói lở do lũ quét qua. Do được đắp tạm bằng đá đá nên bụi bặm bay mù mịt mỗi khi có đông người dân qua lại cầu.
Tiếp xúc với PV anh Nguyễn Văn Năm, ngụ thôn Hòa Nhuận, xã Duy Phước, lo lắng: “Do mỗi ngày phải chạy xe sang Hội An làm việc nên cũng cảm thấy bất an khi qua lại cây cầu đang bị sạt lở. Cầu tiền tỷ và nhìn rất khang trang trước đây nhưng nay ai cũng tỏ ra thất vọng vì chất lượng công trình giảm rõ rệt sau đợt lũ lớn như vừa qua.
Hiện người dân chỉ muốn cơ quan chức năng sớm sửa chửa lại cầu để bàn con an tâm qua lại làm ăn do không còn cảnh bị sông làm cô lập như trước kia”.

Hình ảnh sạt lở tại chân cầu tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử bà Huỳnh Thị Hường, Chủ tịch UBND xã Duy Phước cho biết: Hiện người dân tại 8 thôn trong xã đang ngày ngay phải qua lại hai bên cầu đang bị sạt lở nhưng rất lo lắng vì mố cầu phía bên xã Cẩm Kim đan bị sạt lở. Để hạn chế tải trọng, phía xã đã cho lắp bảng hạn chế tải trọng qua cầu để người dân an tâm.
Trong khi đó, theo UBND xã Cẩm Kim, hơn 1.000 người dân sinh sống tại 5 thôn trên địa bàn có nhu cầu qua lại cây cầu nối với xã Duy Phước để lên huyện Duy Xuyên cũng đang gặp rất nhiều khó khăn do bị nước lũ gây sạt lở và bồi lấp. Hiện tại, dọc bờ sông Thu Bồn, gần khu vực chân cầu Duy Phước – Cẩm Kim cũng đang xuất hiện tình trạng sạt lở do xuất hiện nhiều điểm xói lở sau lũ.
Qua trao đổi, đại diện đơn vị thi công là Công ty CP Đầu tư Xây dựng Quảng Nam khẳng định việc sạt lở mố cầu và đường dẫn phía Cẩm Kim như người dân phản ánh vừa qua không phải do thiết kế mà là do nước lũ.
Phía công ty cũng đã thực hiện việc đổ đất đá lên các điểm sạt lở để người dân đi lại tạm thời để chờ sửa chữa trong giai đoạn tới.

Một số hình ảnh PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã ghi nhận được tại cây cầu đau khổ này:

Bạn đang đọc bài viết Vì đâu mà cầu 17 tỷ đồng vừa khánh thành đã… tan tành?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới