Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 30/07/2021

Vì sao Bộ GTVT chưa cấp phép cho Vietravel Airlines?

Mtđt, 08:33 26/08/2020

Bộ GTVT khuyến cáo Vietravel Airlines cân nhắc kế hoạch bay dù hãng đã đủ điều kiện để cấp giấy kinh doanh vận chuyển hàng không vì dịch Covid-19.

Liên quan đến giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung của Công ty TNHH Hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines), Bộ GTVT cho rằng, về cơ bản, hồ sơ đăng ký của hãng đã đáp ứng đầy đủ theo quy định của Chính phủ và Bộ GTVT.

Tuy nhiên, tình hình dịch Covid-19 hiện đang diễn biến phức tạp, để hoạt động kinh doanh của Vietravel Airlines đảm bảo hiệu quả và khả thi, hãng này cần bổ sung thêm các kế hoạch mới.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam rà soát, báo cáo đánh giá bổ sung về những thuận lợi, khó khăn hiện nay trong ngành hàng không như thuê và bảo dưỡng tàu bay, hạ tầng cơ sở, giám sát an toàn của Nhà chức trách hàng không, nguồn nhân lực, ảnh hưởng của những vấn đề này đối với Vietravel Airlines. Cục Hàng không có trách nhiệm phối hợp với Vụ Vận tải cập nhật vào trong dự thảo báo cáo Thủ tướng về việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietravel Airlines.

Trước đó, ngày 14/8, Bộ GTVT họp rà soát, thẩm định cuối cùng Dự án kinh doanh hàng không của Vietravel Airlines. Tổng giám đốc Vietravel Airlines Vũ Đức Biên khẳng định Đề án lập hãng hàng không của Vietravel Airlines đã được rà rà soát và cập nhật theo tình hình mới của dịch Covid-19.

Theo ông Biên, trong khó khăn, Vietravel Airlines cũng nhìn thấy rất nhiều cơ hội, từ việc thuê, mua máy bay giá rẻ, giá xăng dầu ở mức thấp, nhân lực hàng không dồi dào, nhiều cơ hội tuyển chọn nhân lực chất lượng cao với chi phí hợp lý.

Giải thích thêm, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Vietravel Airlines - cho biết: Trước dịch, giá thuê một tàu bay A321 neo mới từ 5 - 6 tuổi trở lại không dưới 550.000 USD/tháng song hiện tại, mức giá này chỉ dưới 400.000 USD.

Về nhân sự, theo Chủ tịch Vietravel Airlines, trước đây phi công A321 trả 220 triệu/tháng, giờ chỉ 80 triệu. Tương tự, tiếp viên trước đây phải 30 - 40 triệu/tháng, giờ chỉ khoảng 10 - 12 triệu.

Hồ sơ dự án kinh doanh của Vietravel Airlines nêu rõ thông tin hãng đặt trụ sở chính tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài (tỉnh Thừa Thiên Huế). Số lượng tàu bay khai thác năm đầu tiên là 3 tàu bay, tăng dần theo yêu cầu của thị trường và trong qui mô cho phép của nhà chức trách với chủng loại máy bay Airbus, Boeing hoặc tương đương.

Theo đăng ký, Vietravel Airlines định hướng là hãng hàng không bay vận chuyển hành khách, hàng hoá và bưu kiện phục vụ, phát triển ngành du lịch và các nhu cầu đi lại khác của cộng đồng. Vietravel Airlines đặt mục tiêu phục vụ 1 triệu lượt trong năm đầu tiên, qua đó tạo việc làm cho gần 600 lao động, đóng góp nguồn thu vào ngân sách.

Vietravel Airlines cho biết sẽ tập trung nguồn lực hoàn thiện AOC để đủ điều kiện có thể cất cánh vào nửa đầu năm 2021. Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam dự báo trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hiện nay, sớm nhất phải hết năm 2021 thị trường hàng không mới có khả năng phục hồi.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Bộ GTVT chưa cấp phép cho Vietravel Airlines? tại chuyên mục Giao thông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: banbientapmoitruongdothi@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Giao thông