Thứ sáu, 29/03/2024 22:42 (GMT+7)

Vì sao Bộ GTVT đột ngột thay đổi, bỏ gắn “mào” cho Grab?

Văn Chương -  Thứ năm, 22/08/2019 21:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiệp hội taxi 3 miền cho biết 13/8, bản Dự thảo Nghị định lần thứ 11 do Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ đã bỏ quy định gắn hộp đèn nóc đối với xe Hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ.

Grab thoát “đeo mào”?

Hiệp hội taxi Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị lý giải sự thay đổi đột ngột của Dự thảo Nghị định lần thứ 11 thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP.

Theo hiệp hội taxi ba miền, tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải sáng ngày 5/6/2019, Thiếu tướng Đào Thanh Hải của Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội đã đặt câu hỏi đối với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể về những băn khoăn trong công tác quản lý các loại hình kinh doanh vận tải trong đó có nội dung về những hệ lụy của sự buông lỏng trong chính sách quản lý “taxi công nghệ”.

Cụ thể là xe Grab không phải đeo “mào” nên có thể đi vào tất cả các tuyến phố cấm, giờ cao điểm, còn taxi truyền thống có “mào” nên lực lượng chức năng nhận biết và quản lý được. Xe Grab do cá nhân tự mua, đăng ký, nhưng hiện không ai quản lý. Các hợp tác xã xe thì cho rằng đây là vấn đề của các hãng công nghệ...”

Trả lời câu hỏi trên của ĐBQH Đào Thanh Hải, ông Nguyễn Văn Thể đã khẳng định chắc chắn rằng tới đây, Thủ tướng Chính phủ sẽ ký ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung, thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP theo đó có quy định xe taxi công nghệ cũng phải gắn “mào”, để cơ quan chức năng phát hiện được, phân biệt với xe taxi truyền thống hay xe thường và đảm bảo công bằng trong công tác quản lý giao thông vận tải.

Thế nhưng, theo Thông báo số 273/TB-VPCP ngày 02/8/2019 về Kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm quý III và 6 tháng cuối năm 2019 thì Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải như sau: “Tiếp tục rà soát, hoàn chỉnh Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP…; nghiên cứu, tiếp thu ý kiến Thành viên Chính phủ theo hướng bỏ quy định bắt buộc gắn cố định hộp đèn trên nóc xe đối với xe ô tô chở khách dưới 9 chỗ ngồi (bao gồm xe hợp đồng, xe du lịch), báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/8/2019”.

Sau Thông báo Kết luận này, chính thức đến ngày 13/8/2019 vừa qua, bản Dự thảo Nghị định lần thứ 11 do Bộ Giao thông vận tải trình lên Thủ tướng Chính phủ đã bỏ quy định gắn hộp đèn nóc đối với xe Hợp đồng điện tử dưới 09 chỗ, chỉ dùng công nghệ để quản lý. Vậy, bản chất của sự việc này là như thế nào?

“Bản Dự thảo Nghị định lần thứ 11 rõ ràng đã có một sự thay đổi trái ngược so với câu trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể tại phiên chất vấn ngày 5/6/2019 và so với toàn bộ các bản Dự thảo Nghị định được xây dựng trong suốt hơn 3 năm qua. Sự thay đổi này đã gây bất bình cho cộng đồng các doanh nghiệp taxi, gây nhiều tranh cãi trong dư luận xã hội, gây bức xúc cho cộng đồng tài xế taxi là những người lao động tại các doanh nghiệp taxi truyền thống”, văn bản của Hiệp hội taxi Hà Nội, TP.HCM, Đằ Nẵng nêu rõ.

 Văn bản trên cũng khẳng định, bất kỳ ai cũng đặt ra một thắc mắc, hoài nghi: Tại sao lại có sự thay đổi đột ngột đến như vậy trong bản Dự thảo Nghị định lần thứ 11 -  đang từ quy định yêu cầu xe Hợp đồng điện tử dưới 09 chỗ phải gắn đèn nóc, nay lại không yêu cầu xe Hợp đồng điện tử dưới 09 chỗ phải gắn đèn nóc nữa?

Các hiệp hội taxi khẳng định sẽ có nhiều hệ lụy

Hiệp hội taxi ba miền khẳng định nêu cho phép xe Hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ không phải gắn hộp đèn thì khó tránh khỏi nhiều hệ lụy phát sinh. Đồng loạt các doanh nghiệp taxi truyền thống sẽ chuyển đổi sang hình thức kinh doanh vận tải bằng xe Hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ để được hưởng những ưu đãi vượt trội mà Nghị định đã dành cho hình thức này.

Kéo theo đó, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cùng các Cục Thuế trên toàn quốc sẽ phải hướng dẫn cho các doanh nghiệp (chuyển đổi) kê khai lại thuế cho phù hợp với thuế suất áp dụng đối với hình thức vận tải hành khách bằng xe Hợp đồng điện tử. Thậm chí nhiều doanh nghiệp còn có yêu cầu cơ quan thuế cho phép hồi lại tiền thuế mà doanh nghiệp đã đóng bởi suốt nhiều năm qua mặc dù họ là doanh nghiệp taxi truyền thống nhưng vẫn thỏa mãn cả điều kiện của “taxi công nghệ”.

Hơn thế nữa, các giải pháp về hạ tầng công nghệ phục vụ cho việc quản lý Nhà nước đối với xe Hợp đồng điện tử hướng tới chống thất thu thuế vẫn chưa được giải quyết. Bên cạnh đó, một loạt các vấn đề về đóng BHXH, BHYT cho người lao động, về đảm bảo quyền lợi cho người lao động khi thất nghiệp, về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, về vấn đề tổ chức khám sức khỏe định kỳ, đột xuất cho người lái xe và về vấn đề ùn tắc giao thông khi xe “taxi công nghệ” vẫn có thế “đội lốt” xe gia đình đi vào đường cấm…vẫn đang là những “nút thắt” chưa thật sự được tháo gỡ.

“Hiệp hội taxi ba miền đề nghị Thủ tướng Chính phủ lý giải một cách toàn diện cho cộng đồng doanh nghiệp taxi chúng tôi và cho cả ngành vận tải taxi về thắc mắc nói trên để từ đó, chúng tôi mới có thể hiểu thấu quan điểm, tư duy của Thủ tướng Chính phủ đối với một vấn đề không chỉ liên quan đến chính sách quản lý của Nhà nước đối với “taxi công nghệ” mà còn liên quan đến sự đảm bảo của Nhà nước đối với nguyên tắc cạnh tranh lành mạnh”, văn bản nêu rõ.

Ngoài ra, Hiệp hội taxi ba mien cũng đề nghị được một buổi đối thoại với Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Bộ GTVT đột ngột thay đổi, bỏ gắn “mào” cho Grab?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới