Thứ năm, 28/03/2024 15:42 (GMT+7)

Vì sao giá thuê “siêu máy bơm”chống ngập lên tới 24 tỷ đồng/năm?

MTĐT -  Thứ năm, 19/07/2018 15:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến đề xuất cho thuê “siêu máy bơm” chống ngập với mức giá hơn 24 tỷ đồng/năm, mới đây Tổng giám đốc Tập đoàn Quang Trung đã có một số lý giải vì sao lại “hét” mức giá này.

Mới đây, Công ty cổ phần tập đoàn Quang Trung (Công ty Quang Trung) chủ máy bơm “siêu khủng” chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh đã đề xuất mức giá cho TP. HCM thuê máy bơm là 24,4 tỷ đồng/năm. Với thời gian thuê 7 năm, TP. HCM dự tính chi riêng cho chống ngập tuyến đường này đã là 171 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ngay sau khi doanh nghiệp đề xuất mức giá này đã vấp phải nhiều phản ứng từ giới chuyên gia và người dân. Nhiều người cho rằng, việc bỏ ra từng đấy tiền thuê máy bơm chống ngập là lãng phí vì không phải tháng nào TP. HCM cũng mưa to mà hiệu quả của giải pháp này vẫn chưa rõ.

Trước đó, sau một thời gian vận hành nhưng đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn bị ngập nhiều chuyên gia đã cho rằng, việc dùng máy bơm chống ngập chỉ là giải pháp tạm thời. Để giải quyết được tình trạng ngập lụt tại đường này cần có những giải pháp lâu dài hơn.

Siêu máy bơm chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh. Ảnh: Internet.

TS.KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, việc lắp máy bơm chống ngập là xử lý phần ngọn, trong khi cốt lõi vấn đề là vì sao nước chỉ tập trung ở đó.

Theo ông, thành phố phải tổ chức lại không gian xanh và không gian nước cho các khu vực ngập, vừa ít tốn kém lại hiệu quả lâu dài. Chú ý việc cân đối độ bêtông hóa, độ dốc và độ nền của khu vực xung quanh; đồng thời phải làm những không gian chứa nước tạm thời như: hồ điều tiết, hồ chứa nước ngầm, hệ thống thoát nước từ những hồ này ra sông, để đối phó với những trận mưa lớn.

“Có như thế thì vấn đề mới được giải quyết. Còn việc thấy ngập ở đâu thì lắp máy bơm ở đó sẽ lãng phí tiền tỷ mà không hiệu quả”, ông Sơn nói.

Dù có "siêu máy bơm" hoạt động nhưng đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn nhiều lần bị ngập. Ảnh: VNE.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Tăng Cường, Tổng giám đốc Tập đoàn Quang Trung (chủ đầu tư “siêu máy bơm”) cho biết, hiện các bên liên quan vẫn đang bàn thảo để thống nhất mức giá thuê dịch vụ chống ngập bằng “siêu máy bơm”.

Ông Cường cho biết, trong thời gian thi công lắp đặt hệ thống máy bơm, cần phải làm hai tuyến cống ngang đường để thu nước mưa trên mặt đường. Để kịp tiến độ sử dụng, đơn vị đã ứng số tiền 14 tỷ 125 triệu đồng để làm hai tuyến cống này và không tính lãi.

Theo nguyên tắc, sau khi hai tuyến cống hoàn thiện đưa vào sử dụng, TP. HCM phải thanh toán số tiền trên cho công ty. Tuy nhiên, thành phố không thanh toán mà yêu cầu công ty cộng dồn vào kinh phí máy bơm nên giá đề xuất thuê dịch vụ của công ty trong 7 năm mới tăng lên đến 24 tỷ đồng.

Ông Cường cho biết, kinh phí đơn vị bỏ ra đầu tư hai tuyến cống là vốn vay ngân hàng, nếu đưa vào giá thuê máy bơm thì phải kéo dài 7 năm mới thanh toán hết nên đơn vị phải trả lãi suất ngân hàng trong thời gian dài.

Trao đổi với Đất Việt, ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TP. HCM cho biết: “Vẫn chưa có mức giá chính xác do bên phía công ty Quang Trung đưa ra, chưa có thống nhất nào về mức giá thuê.

Tháng 8 sắp tới TP. HCM sẽ tổ chức một Hội nghị để xin ý kiến nhà đầu tư, các nhà khoa học để tìm được phương án tổng quát chống ngập cho toàn thành phố. Vì thế, chúng ta hãy đợi”.

Trước đó, UBND TP. HCM cũng cho rằng để đánh giá toàn diện tính hiệu quả của công nghệ gắn với hoạt động của máy bơm, ngoài kết quả hiện trường cần có sự vào cuộc của các cơ quan khoa học, chuyên gia để có sự thống nhất giữa thực tế và lý thuyết. Do đang trong giai đoạn thí điểm nên chưa đủ cơ sở để xác thực về công suất lý thuyết và thực tế của “siêu máy bơm”.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao giá thuê “siêu máy bơm”chống ngập lên tới 24 tỷ đồng/năm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.
Lâm Đồng: Thượng úy CSGT trao lại tài sản cho du khách đánh rơi
Công an thị trấn Di Linh phối hợp với Thượng úy Đinh Quang Dũng – tổ tuần tra kiểm soát giao thông thuộc chốt cảnh sát giao thông Phú Hiệp, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Lâm Đồng tiến hành hoàn tất các thủ tục trao trả lại tài sản cho người đánh rơi.

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.