Thứ sáu, 19/04/2024 06:08 (GMT+7)

Vì sao hàng trăm nhân viên đường sắt Cát Linh – Hà Đông nghỉ việc?

MTĐT -  Thứ ba, 19/11/2019 16:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lãnh đạo Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội cho biết, có thể dự án chậm đưa vào khai thác, người lao động chờ đợi lâu nên khi có cơ hội việc khác với mức thu nhập cao hơn thì xin nghỉ việc.

Ngày 15/11, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm trước kỳ họp thứ 11 HĐND khóa XV, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, “để chuẩn bị tiếp nhận, vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông, thành phố đã tuyển dụng, đào tạo gần 1.000 lao động, trong đó hơn 200 người được đào tạo tại Trung Quốc.

Nhưng do dự án chậm tiến độ, 28% công nhân, nhân viên của dự án đã bỏ việc, khiến thành phố gặp rất nhiều khó khăn", ông Chung nói.

Liên quan đến thông tin 28% nhân viên đường sắt Cát Linh - Hà Đông bỏ việc vì dự án chậm tiến độ, mới đây, trao đổi với Vnexpress, lãnh đạo Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, đây là con số tính gộp những trường hợp xin nghỉ rải rác từ năm 2016 đến tháng 3/2019. Phần lớn là nhân viên làm những công việc không đòi hỏi nhiều về trình độ chuyên môn.

"Những nhân sự cao cấp, đảm nhiệm vị trí đòi hỏi tay nghề cao và mang tính chuyên ngành sâu cũng như lái tàu cơ bản giữ như ban đầu", vị lãnh đạo này nói. Nguyên nhân có thể dự án chậm đưa vào khai thác, người lao động chờ đợi lâu nên khi có cơ hội việc khác với mức thu nhập cao hơn thì xin nghỉ việc.

Hanoi Metro cho biết thêm, công ty đã tuyển bổ sung thay thế để đảm bảo quá trình đào tạo cũng như vận hành thử hay yêu cầu khai thác thương mại về sau. 

Theo thiết kế, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được bố trí 681 nhân sự tham gia khai thác, vận hành tuyến đường, chia làm 21 trung tâm, bộ phận, chưa bao gồm nhân viên bảo vệ, vệ sinh tại các ga. Trong đó, 50 nhân viên quản lý thuộc các phòng chức năng như: quản lý lái tàu; quản lý nhà ga; sửa chữa công trình; vật tư; thiết bị nhà ga; điện lực; thông tin tín hiệu; đường ray; đầu máy toa xe...

Trước đó, tháng 3/2019, Hanoi Metro đã ký hợp đồng lao động với hơn 650 người. Trong thời gian vận hành thử tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, người lao động được chi trả lương theo mức lương tối thiểu vùng, khoảng 4,5 triệu đồng mỗi tháng và được đóng các chế độ bảo hiểm.

Theo Tổng thầu Trung Quốc, đơn vị này đã đào tạo cho 40 lao động Việt Nam tại Trung Quốc và bố trí nhân sự chuyên ngành từ Trung Quốc sang đào tạo hàng trăm lao động tại Việt Nam. Đơn vị đã đào tạo bổ sung vượt định mức ngoài hợp đồng cho 78 học viên là nhân viên mới tuyển dụng của Công ty Hà Nội Metro, nhiều nhân sự phổ thông khác phía Hanoi Metro có thể tự đào tạo.

Cũng tại buổi tiếp xúc cử tri mới đây, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung cho biết, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ do 4 vấn đề lớn. Cụ thể, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước phải đánh giá mức độ an toàn toàn bộ hệ thống đường sắt này. Nếu chưa có kiểm định toàn bộ hệ thống thì không ai dám cho tàu chạy. Dự án Cát Linh - Hà Đông chưa thể kiểm định được vì phải đợi tổng thầu chứng minh được toàn bộ nguồn gốc xuất xứ thiết bị của tuyến đường sắt.

"Tổng thầu đã hứa sẽ cung cấp sớm để Hội đồng nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu toàn bộ dự án. Nếu như mọi việc suôn sẻ, và chúng tôi cũng đang cố gắng làm theo chỉ đạo của Thủ tướng là hết tháng 12 đưa tuyến đường sắt vào vận hành" - Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói.

Về thời gian vận hành khai thác thử 20 ngày liên tục để nghiệm thu dự án trước khi đưa vào khai thác, vận hành chính thức, đại diện Ban Quản lý dự án cho biết, hiện đề cương chạy thử đang trong quá trình được tư vấn thẩm tra nên chưa xác định thời gian cụ thể bắt đầu vận hành khai thác thử.

Sau khi vận hành khai thác thử, dự án phải được nghiệm thu nhà nước và cấp chứng nhận an toàn hệ hống mới có thể đưa vào khai thác vận hành. Sau khi đạt yêu cầu về vận hành khai thác thử, dự án được nghiệm thu nhà nước và cấp chứng nhận an toàn hệ thống mới có thể đưa vào khai thác vận hành chính thức.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao hàng trăm nhân viên đường sắt Cát Linh – Hà Đông nghỉ việc?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.