Thứ sáu, 29/03/2024 21:34 (GMT+7)

Vì sao nhà xe lại đồng loạt 'tố' bến xe Gia Lâm ra văn bản làm khó?

Trung Kính -  Thứ ba, 03/04/2018 10:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều nhà xe bức xúc khi bất ngờ nhận được văn bản thông báo của lãnh đạo Bến xe Gia Lâm về việc “nghiêm cấm đặt biển tuyến dời phía trước kính” áp dụng từ 1/4.

Bỗng dưng “ban lệnh” cấm

Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được thông tin phản ánh của một số nhà xe đang kinh doanh tại Bến xe Gia Lâm (huyện Gia Lâm, Hà Nội).

Theo đó, các doanh nghiệp vận tải “tố” lãnh đạo Bến xe Gia Lâm cố tình ban hành thông báo để làm khó những nhà xe đang kinh doanh tại bến xe này.

Theo đó, ngày 20/3, Bến xe Gia Lâm ban hành văn bản số 17-TB/BXGL về việc cấm các phương tiện để biển tuyến trên mặt trước của xe tại Bến xe Gia Lâm. Văn bản do ông Nguyễn Đức Vui, Giám đốc bến xe ký.

Để ban hành thông báo này, Giám đốc Bến xe Gia Lâm đã viện dẫn căn cứ Thông tư số 63 - TT/BGTVT ngày 7/11/2014 của Bộ GTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ôtô.

Thông báo của Bến xe Gia Lâm do Giám đốc Nguyễn Đức Vui ký.

Cụ thể, căn cứ vào điều 10 - Mục 2 thông tư về Kinh doanh vận tả hành khách bằng xe ôtô theo tuyến cố định, quy định về Niêm yết trên xe và thực tế hoạt động tại bến, lãnh đạo Bến xe Gia Lâm yêu cầu từ 1/4/2018, các phương tiện hoạt động tại bến phải nghiêm chỉnh chấp hành việc niêm yết cố định Bến xe đi - Bến xe đến ở phía trước kính.

“Nghiêm cấm các phương tiện đặt các biển tuyến dời phía trước. Đối với các phương tiện đã chấp thuận hành trình chạy xe theo đường cao tốc được niêm yết 1 biển “Xe chạy đường cao tốc”, thông báo nêu.

Phản ánh với phóng viên, một nhà xe đang hoạt động tại Bến xe Gia Lâm cho biết: “Lâu nay, ngoài niêm yết trên kính bằng biển điện tử, chúng tôi còn có một biển dời đặt thêm trước cửa kính để khách dễ quan sát hơn. Nhưng không hiểu tại sao lãnh đạo bến xe lại cấm. Phải chăng bến xe muốn làm khó doanh nghiệp?”.

Theo nhà xe này, Giám đốc Bến xe Gia Lâm viện dẫn điều 10 - mục 2 để ra quyết định nghiêm cấm các phương tiện đặt các biển tuyến dời phía trước. Tuy nhiên, sau khi xem lại Thông thư 63 của Bộ GTVT, các nhà xe đều không thấy quy định cấm đặt biển dời.

“Cái gì pháp luật, quy định của nhà nước không cấm, chúng tôi hoàn toàn được làm. Hơn nữa, nếu bến xe cho rằng áp dụng Thông tư 63 thì tại sao thông tư này ra đời từ 2014 mà đến nay Bến xe Gia Lâm mới áp dụng?”, nhà xe này đặt câu hỏi.

Bến xe Gia Lâm nói gì?

Trao đổi với phóng viên, Giám đốc Bến xe Gia Lâm, Nguyễn Đức Vui xác nhận, vừa ra thông báo "Nghiêm cấm các phương tiện đặt các biển tuyến dời phía trước. Thời gian áp dụng từ 1/4/2018".

Đầu tiên, ông Nguyễn Đức Vui viện dẫn Thông tư 63 của Bộ GTVT để giải thích cho văn bản của bến xe. Tuy nhiên, khi phóng viên khẳng định trong Điều 10 - Mục 2 cũng như toàn Thông tư 63 không có điều khoản nào nghiêm cấm việc các nhà xe đặt biển dời, vị này lại nói rằng: “Đây là văn bản mang tính chất nội bộ. Bến xe căn cứ vào thực tế để ra quy định”.

 Ông Vui cho rằng việc ra thông báo này để hạn chế tình trạng các nhà xe lấy khách của nhau, “cạnh tranh không lành mạnh”. Một xe chạy tuyến Gia Lâm - Thái Bình sẽ đi qua một số huyện của tình này. Trong khi đó cũng có một số xe chạy từ Gia Lâm đi các huyện của Thái Bình.

Nhiều người đặt câu hỏi với văn bản trên hoạt động vận tải tại bến xe này công băng hay bất công bằng?

  “Nhiều doanh nghiệp vận tải lớn “vợt” hết khách vì họ có xe đẹp, xe to, trong khi đó xe chạy tuyến huyện thì nhỏ, xấu. Việc này dẫn xe nhỏ chạy tuyến huyện không có khách. Trong bến tôi yêu cầu không treo biển dời nhưng ra khỏi bến nhà xe thích treo biển gì thì treo. Anh vào nhà tôi phải chấp hành quy định của tôi chứ. Đó là quy định nội bộ trong bến”, giám đốc bến xe nói.

Tuy nhiên, một nhà xe chạy tuyến Gia Lâm - Hải Phòng “phản pháo”, nếu Giám đốc Bến xe Gia Lâm đưa ra văn bản với mục đích trên mới thể hiện sự bất công bằng. Hiện nay, các nhà xe cạnh tranh nhau bằng dịch vụ và chất lượng xe.

Nếu vì các nhà xe có xe khách nhỏ, chất lượng phục vụ kém, không có khách mà ra thông báo này thì chẳng khác nào “cổ xúy” cho việc không cải thiện chất lượng cơ sở vật chất và dịch vụ.

Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Điều 10 Thông tư 63 của Bộ GTVT về Niêm yết

  1. Niêm yết trên xe
  2. a) Niêm yết ở phía trên kính trước: điểm đầu, điểm cuối của tuyến.
  3. b) Niêm yết ở mặt ngoài hai bên thân xe hoặc hai bên cánh cửa xe: tên và số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải.
  4. c) Niêm yết ở trong xe: biển số xe, giá vé, hành trình chạy xe, dịch vụ phục vụ hành khách trên hành trình, khối lượng hành lý miễn cước, số điện thoại đường dây nóng của đơn vị kinh doanh vận tải, Sở Giao thông vận tải nơi cấp phù hiệu. Ở vị trí lái xe dễ nhận biết khi điều khiển phương tiện, niêm yết khẩu hiệu : “Tính mạng con người là trên hết” theo mẫu quy định tại Phụ lục 10 của Thông tư này…
Bạn đang đọc bài viết Vì sao nhà xe lại đồng loạt 'tố' bến xe Gia Lâm ra văn bản làm khó?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới