Thứ năm, 25/04/2024 20:48 (GMT+7)

VIDIFI xin sớm hoàn vốn 4.700 tỷ đồng vì lỗ nặng

Văn Chương -  Thứ hai, 27/08/2018 16:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng của VIDIFI đang lỗ hơn 2,5 tỷ mỗi ngày.

Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính, UBND TP. Hà Nội về khoản tiền sử dụng đất của dự án khu đô thị Gia Lâm. Theo VIDIFI, khoản tiền này trước được phê duyệt để hoàn vốn cho dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Theo VIDIFI, tổng mức đầu tư dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là 44.818 tỷ đồng. Theo đó, Nhà nước cần phải tham gia ngay từ đầu khoảng 13-000 – 22.000 tỷ đồng.

Do ngân sách khó khăn, không đủ vốn đầu tư toàn bộ tuyến đường và cũng không đủ vốn để tham gia ngay từ đầu phần thực hiện của Nhà nước theo hình thức PPP nên mới thực hiện đầu tư đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng theo cơ chế thí điểm.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hiện đại nhất Việt Nam.

Theo VIDIFI, phần tham gia vốn nhà nước vào dự án được trả dần bằng ngân sách và bằng tiền sử dụng đất, tiền thuê đất ở các khu đô thị, khu công nghiệp được hình thành sau khi xây dựng tuyến đường.

Trong đó, khoản chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), theo Nghị định 78 thì Nhà nước phải ứng ngay từ ban đầu cho các địa phương để thực hiện. Riêng tại dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (khoảng 4.069 tỷ đồng), Nhà nước đã đề nghị chủ đầu tư VIDIFI vay VDB để ứng tiền cho GPMB và Nhà nước sẽ hoàn trả sau từ 7-12 năm.

Riêng tiền lãi phát sinh của khoản tiền GPMB này do thực hiện cơ chế thí điểm nêu trên luỹ kế đến hết năm 2018 là khoảng hơn 3.800 tỷ đồng.

Đối với khu đô thị Gia Lâm, VIDIFI khẳng định khi tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được xây dựng, khai thác đã kết nối giao thông thuận lợi. Căn cứ cơ chế đặc thù, Thủ tướng đã quyết định khi khu đô thị Gia Lâm được đầu tư xây dựng sẽ trích 4.723 tỷ đồng từ tiền sử dụng đất để hoàn vốn cho tuyến cao tốc.

Theo đó, phương thức thực hiện trích từ tiền sử dụng đất của dự án khu đô thị Gia Lâm. VIDIFI khẳng định, TP. Hà Nội đã thống nhất bằng văn bản và được 4 bộ ngành (Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước) thẩm định.

VIDIFI cho biết thêm, hiện doanh nghiệp đầu tư dự án khu đô thị Gia Lâm đã hoàn thành GPMB, được phê duyệt chủ trương đầu tư và đang chuẩn bị nộp tiền sử dụng đất. Do vậy, VIDIFI đề nghị Bộ Tài chính , UBND TP. Hà Nội chỉ đạo để VIDIFI sớm nhận được số tiền sử dụng đất (4.723 tỷ đồng) của dự án khu đô thị Gia Lâm để hoàn vốn cho dự án cao tốc.

Theo VIDIF – chủ đầu tư dự án thì cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vẫn đang bị lỗ. Trong văn bản mới nhất báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam về tình hình kinh doanh, khai thác dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng của VIDIFI cho hay, dự án này đang bị lỗ trung bình 2,5 tỷ đồng/ngày.

Bạn đang đọc bài viết VIDIFI xin sớm hoàn vốn 4.700 tỷ đồng vì lỗ nặng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng