Thứ năm, 18/04/2024 10:09 (GMT+7)

Việt Yên, Bắc Giang: Xây dựng nông thôn mới còn nhiều bất cập !

Diệp Anh -  Thứ sáu, 28/09/2018 17:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Được chứng nhận địa phương đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) không chỉ là món quà mà còn là trách nhiệm nặng nề của Chính quyền huyện Việt Yên (tỉnh Bắc Giang)

Mặc dù, ngày 8/8/2018, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Bắc Giang đã tổ chức Hội nghị thảo luận, bỏ phiếu đề nghị xét, công nhận huyện Việt Yên đạt chuẩn NTM năm 2018, tuy nhiên thực tế vẫn còn nhiều vấn đề bất cập.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo NTM tỉnh Bắc Giang, một số kết quả nổi bật như 17/17 xã đạt chuẩn NTM, huyện đạt 09/09 tiêu chí trong Bộ tiêu chí Quốc gia về huyện đạt chuẩn NTM. Đường giao thông trục xã, liên xã, thôn, ngõ, nội đồng được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, tất cả các tuyến đường đều đảm bảo các phương tiện đi lại thuận tiện, trên một số tuyến đường đã trồng cây xanh, trồng hoa ven đường tạo mỹ quan xanh, sạch, đẹp. Hệ thống kênh mương đã được đầu tư kiên cố hóa, thường xuyên được nạo vét, có tổ thu gom rác thải trên kênh, đảm bảo dòng chảy thông thoáng, vệ sinh môi trường, thuận lợi cho công tác tưới, tiêu. Các xã đều có Hội trường văn hoá đa năng, có các phòng chức năng và mỗi xã đều có khu thể thao đảm bảo phục vụ các sự kiện lớn, hội nghị, sinh hoạt văn hóa thể thao, vui chơi giải trí của toàn xã. Cùng với đó, 100% các xã có các điểm vui chơi, giải trí, thể thao; 154/154 thôn của 17/17 xã đều có nhà văn hóa, khu thể thao, điểm sinh hoạt cộng đồng. Trên địa bàn huyện không còn nhà tạm, dột nát; hiện nay, thu nhập bình quân khu vực nông thôn của toàn huyện đạt 36 triệu đồng/người/năm. Hệ thống chính trị ở cấp xã và các khu dân cư thường xuyên được củng cố, kiện toàn. Tình hình an ninh chính trị, trật tự trên địa bàn được giữ vững, ổn định…

Nhưng theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, trên Quốc lộ 37 đoạn qua khu vực Thôn 4, làng Chàng, xã Việt Tiến, huyện Việt Yên (đường liên huyện đi về huyện Hiệp Hòa) mặc dù là con đường mới rải nhựa để đón nhận kết quả chứng nhận NTM nhưng có nhiều đoạn bị hỏng, lộ lớp nhựa rất mỏng, khó có thể đạt tiêu chuẩn đường bộ như quy định.

Theo quy định loại đường này phải thi công 2 lớp kết cấu dày tới 15cm nhưng qua quan sát của PV công nhân chỉ thi công rải 1 lớp nhựa hạt trung dày 7cm. Sau khi đi vào sử dụng, chỉ một thời gian ngắn nữa những đoạn đường này sẽ xuống cấp rất nhanh, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, dự án xây chợ Hoàng Ninh đã được Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng tải trong bài viết trước bộc lộ nhiều bất cập, khiến lòng dân bức xúc khi mà diện tích xây sai phạm lên tới 250 lần nhưng chưa được UBND huyện Việt Yên xử lý dứt điểm. Mặc dù kết luận thanh tra đã rõ, UBND tỉnh Bắc Giang đã có nhiều văn bản chỉ đạo nhưng lãnh đạo UBND huyện Việt Yên chưa thực hiện dứt điểm, tình trạng sai phạm tại chợ Hoàng Ninh vẫn kéo dài và nặng nề thêm.

Ngoài ra, hiện huyện Việt Yên có nhiều KCN, vào giờ cao điểm công nhân từ trong đổ ra đường, mua bán, họp chợ sai quy định gây nên bộ mặt nhếch nhác, cản trở giao thông và đã có những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Không thể phủ nhận được sự cố gắng, phấn đấu của Chính quyền các cấp, của nhân dân huyện Việt Yên vượt qua những khó khăn để xây dựng NTM nhưng qua thực tế vẫn còn nhiều tồn tại cần khắc phục triệt để. Được chứng nhận địa phương đạt chuẩn NTM không chỉ là món quà mà còn là trách nhiệm nặng nề của Chính quyền huyện Việt Yên.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ thông tin tiếp trong những bài viết sau.

Một số hình ảnh PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ghi nhận được tại tuyến đường qua xã Việt Tiến, huyện Việt Yên:

Bạn đang đọc bài viết Việt Yên, Bắc Giang: Xây dựng nông thôn mới còn nhiều bất cập !. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.