Thứ bảy, 20/04/2024 11:42 (GMT+7)

Vụ sập cầu Tân Nghĩa: Xe tải gần 30 tấn đi qua cầu chịu tải 8 tấn

MTĐT -  Thứ hai, 03/06/2019 09:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khả năng chịu tải của cầu Tân Nghĩa (Đồng Tháp) chỉ 8 tấn nhưng xe tải đăng kiểm là 12 tấn và ước hàng hóa chở trên xe tải là 17 tấn, nên đánh giá ban đầu nguyên nhân gây sập cầu là do xe quá tải.

Đến chiều 2/6, công tác trục vớt ô tô tải gây sập cầu Tân Nghĩa và khơi luồng giao thông kênh Tháp Mười 2 vẫn chưa hoàn tất.

Chiếc cần cẩu bị gãy đổ trong lúc cứu hộ xe tải ngày 1/6 đã được khắc phục để tiếp tục quá trình cứu hộ. Bên cạnh đó, ngành chức năng tỉnh Đồng Tháp cũng đã huy động thêm 1 cần cẩu khác đến hiện trường tham gia khắc phục sự cố sập cầu.

Theo ông Trần Trí Quang, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Đồng Tháp, hiện chưa có đánh giá đầy đủ về thiệt hại trong vụ sập cầu Tân Nghĩa. Nhiệm vụ quan trọng nhất lúc này là tạo sự thông suốt cho người dân đi lại và vận chuyển hàng hóa thuận lợi. Những vi phạm, trách nhiệm pháp lý trong vụ sập cầu sẽ được cơ quan điều tra truy cứu sau.

Chiếc cần cẩu bị gãy đổ trong lúc cứu hộ xe tải ngày 1/6.

Cũng theo ông Quang, tải trọng cho phép của cầu Tân Nghĩa, tính luôn cả thân xe và hàng hóa là 8 tấn. Tuy nhiên, theo giấy tờ đăng kiểm, thân xe tải trong vụ sập cầu nặng hơn 12 tấn, hàng hóa ước khoảng 17 tấn. Như vậy trọng tải của chiếc xe tải khi qua cầu Tân Nghĩa là khoảng 30 tấn. 

“Cầu 8 tấn, xe tải chở hàng hóa khoảng 30 tấn thì không sập mới lạ”, ông Quang bức xúc.

Sau khi xảy ra sự cố, tài xế xe tải đã bỏ trốn nên ngành chức năng chưa xác định trọng lượng chính xác của hàng hóa trên xe. Cảnh sát đang truy xuất nguồn gốc lô hàng để có số liệu chính xác. Trước mắt, nguyên nhân sập cầu được cho là xe quá tải.

Do tính cấp thiết của việc khơi luồng giao thông trên tuyến kênh Tháp Mười 2 để các phương tiện tham gia giao thông thủy qua lại thuận lợi, nên lực lượng tiến hành khắc phục sự số xử lý nhịp cầu bị sập trước.
Sở GTVT Đồng Tháp quyết tâm hoàn thành xử lý nhịp giữa nằm dưới kênh để khơi luồng giao thông khu vực cầu Tân Nghĩa ngay trong ngày 2/6. Tuy nhiên, quá trình cẩu từng đoạn của nhịp cầu mất nhiều thời gian, tính đến 15 giờ cùng ngày, việc trục vớt xe tải và xử lý chướng ngại vật cản trở để thông luồng giao thông thủy khu vực cầu Tân Nghĩa vẫn chưa xong.
Nếu quá trình khắc phục sự số diễn ra thuận lợi, dự kiến trong 5 ngày tới sẽ cho lắp lại nhịp giữa cầu Tân Nghĩa để phục vụ người dân đi lại và phương án hạ tải cầu khi hoàn thành được xem xét để đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông.
Như Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đưa tin, chiều 31/5, ôtô tải biển số Phú Yên do Hồ Thế Hữu (32 tuổi, ngụ tỉnh Phú Yên làm chủ) chạy qua cầu Tân Nghĩa thì đoạn nhịp giữa cầu bị sập. Xe tải cùng với hai người chạy ba gác phía trước rơi xuống sông.
Rất may vụ việc không gây thiệt hại về người. Tuy nhiên, do trọng tải của chiếc xe tải quá lớn nên khiến cho công tác khắc phục sự cố gặp nhiều khó khăn. 

Ngọc Bùi T/H

Bạn đang đọc bài viết Vụ sập cầu Tân Nghĩa: Xe tải gần 30 tấn đi qua cầu chịu tải 8 tấn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ