Thứ sáu, 26/04/2024 04:12 (GMT+7)

Vụ xe tải “cày' nát Tỉnh lộ 16 ở Huế: Doanh nghiệp “đùn đẩy” trách nhiệm

Nguyễn Hiền -  Thứ hai, 26/03/2018 07:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đường Tỉnh lộ 16 ở Thừa Thiên Huế ngày càng bị hư hỏng và ô nhiễm nghiêm trọng. Trong khi đó, các doanh nghiệp có xe tải hoạt động trên tuyến đường này thì lại “đùn đẩy” trách nhiệm cho nhau.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh, nhiều hộ dân sống ở đường Tỉnh lộ 16, đoạn qua Tổ dân phố Giáp Thượng 3 (P. Hương Văn, thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế) về việc đoạn đường này ngày, đêm bị nhiều xe tải chở đất, đá “cày xới” làm xuống cấp nghiêm trọng, bụi bay mù mịt khiến họ rất bức xúc.

Tuyến đường Tỉnh lộ 16 có chiều dài khoảng 7km, là tuyến đường nối từ trung tâm thị xã Hương Trà lên thủy điện Bình Điền, được tỉnh Thừa Thiên Huế đầu tư, xây dựng khang trang với kinh phí lên đến hàng ngàn tỷ đồng nhằm mục đích phục vụ cho người dân trên địa bàn phát triển kinh tế. Con đường độc đạo này là nơi tập trung nhiều mỏ đất, đá nên lưu lượng xe tải, xe ben chở đá, đất... hằng ngày chạy qua đây tương đối lớn, mật độ xe dày đặc. 

Hàng ngày có đến hàng trăm lượt xe lưu thông trên tuyến đường này khiến bụi bay mù mịt.

Nhiều đoạn đường bị bong tróc, lớp nhựa đường trên mặt bị vùi sâu dưới đất tạo nên những đường sóng lớn, với nhiều ổ voi ổ gà.

Trên đoạn đường này thường xuyên có xe tải của nhiều doanh nghiệp hoạt động liên tục là Hương Thắm, Hùng Đạt, Vinh Quang và DN Phúc Thịnh. Việc phải cày ải liên tục hàng trăm lượt xe mỗi ngày khiến tuyến đường này đã xuống cấp, hư hỏng trầm trọng.

 Liên quan đến vụ việc đó, chiều 23/3, PV Môi trường và Đô thị Viêt Nam điện tử đã trao đổi với một số doanh nghiệp vận tải đất, đá trên tuyến đường Tỉnh lộ 16.

Ông Phạm Quang Hồng - Người đại diện pháp luật - Công ty TNHH Phúc Thịnh, một doanh nghiệp lớn đang khai thác mỏ đất ở tuyến đường Tỉnh Lộ 16 cho biết, tuyến đường độc đạo này là nơi tập trung nhiều mỏ đất, đá nên lượng xe tải lưu thông qua đây rất nhiều, ở đây không chỉ có xe của doanh nghiệp ông mà còn có rất nhiều xe của doanh nghiệp khác chạy nữa. 

Ông Phạm Quang Hồng - Người đại diện pháp luật - Công ty TNHH Phúc Thịnh.

 "Hiện ở đó đang có ba mỏ đất được khai thác, mỏ đất của DN Hùng Đạt, mỏ đất của DN Tân Bảo Thành và mỏ đất của tôi, nên hàng ngày mật độ xe chạy rất là nhiều. Riêng đội xe của tôi là chạy ngang nào tưới nước ngang đó, không có chuyện quá khổ, quá tải vì mặc dù cũng có “quen công an” nhưng cũng sợ chứ. Về vấn đề môi trường nếu 'dân kêu' là phải cho xe tưới nước đầy đủ, chứ còn những doanh nghiệp kia có tưới nước đâu", ông Hồng nói. 

Về những ý kiến phản ánh việc xe tải ngày đêm “cày xới” làm đoạn đường đó hư hỏng xuống cấp nghiêm trọng, ông Hồng khẳng định, khoảng một tháng trước, các DN cũng đã tiến hành sữa lại một số chổ hư hỏng và cũng đã thống nhất với nhau là khi mưa đừng có đưa xe vô chở, rứa mà DN Tân Bảo Thành lại đưa xe vào chở đến khi mưa xuống rồi cũng hư lại.

Cũng theo ông Hồng, mới đây các DN vận tải đất, đá ở đường Tỉnh lộ 16 cũng đã thống nhất về việc sữa lại những chỗ hư hỏng ( ổ voi, ổ gà) để dân đi. Dự kiến hai, ba hôm nữa sẽ tiến hành thi công, kinh phí sữa chữa hết bao nhiêu thì sẽ chia đều cho mỗi doanh nghiệp. Nếu DN nào không đồng ý sẽ không cho chạy nữa.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đạt - Người đại diện pháp luật – Công ty TNHH Hùng Đạt nhận định, việc khai thác mỏ đá thì phải vận chuyển là điều tất nhiên.

"Thật ra mà nói làm gì cũng có sai phạm cả, nhưng doanh nghiệp tôi cũng đã cố gắng hạn chế việc ô nhiễm khói, bụi bằng cách hợp đồng với những người dân ở địa phương để thường xuyên tưới nước những đoạn đường mà xe chạy qua", ông Đạt nói. 

Những "binh đoàn" xe tải chở đầy đất, đá “cày xới” làm con đường tỉnh lộ này ngày càng xuống cấp nghiêm trọng...

Là doanh nghiệp vận chuyển đất thuê từ mỏ đến bãi tập kết, ông Trương Minh Vinh – Giám đốc DNTN Vinh Quang khẳng định: "Vì xe của chúng tôi chỉ chở đất, đá thuê cho một DN khai thác trong đó, nếu như bên đối tác không đảm bảo về vệ sinh môi trường thì chung tôi xin rút lui, nghĩ chạy cũng không có vấn đề gì cả", ông Vinh nói.

Tuy nhiên, việc thống nhất sữa lại các chỗ hư hỏng trên tuyến đường Tỉnh lộ 16 của các DN này chỉ bằng hình thức “nói miệng”, chứ không hề có một văn bản cam kết hay báo cáo lên cơ quan có thẩm quyền.

Vậy tuyến đường mà nhà nước đã đầu tư hàng ngìn tỷ đồng, đang bị những “binh đoàn” xe tải “giày xé” từng ngày. Để rồi đây, sự khẳng định “hời hợt” sẽ sữa lại những “ổ gà, ổ voi” kia của các DN khi nào mới thực hiện, và việc sữa lại đó để làm nguội dư luận hay chỉ nhằm mục đích vận chuyển sau này. Không ai có thể đảm bảo được!.

Bạn đang đọc bài viết Vụ xe tải “cày' nát Tỉnh lộ 16 ở Huế: Doanh nghiệp “đùn đẩy” trách nhiệm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.