Thứ ba, 23/04/2024 14:44 (GMT+7)

Vừa tái khởi động sau 13 năm, dự án phố Keo lại lo 'lỡ nhịp' vì UDIC

Vũ Khoa -  Thứ năm, 20/08/2020 15:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngay ở hạng mục thi công không gặp vướng mắc, khối lượng công việc chỉ tiêu tốn 2 - 3 đêm là xong, nhưng đã gần 3 tháng trôi qua, XN xây dựng số 1 - UDIC vẫn không thèm đả động.

Xe tải còn “ngửa bụng” đến bao giờ?

Sau hơn gần 3 tháng tái khởi động, dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường nối từ QL5 vào Khu công nghiệp Hapro, đoạn qua phố Keo (huyện Gia Lâm), vẫn ì ạch. Nguyên nhân chủ yếu là do không thống nhất được phương án phân luồng giao thông và sự chểnh mảng của nhà thầu Tổng công ty đầu tư phát triển hạ tầng (UDIC).

Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường nối từ quốc lộ (QL) 5 vào Khu công nghiệp Hapro, qua phố Keo, được thực hiện từ năm 2007 nhưng do vướng mắc GPMB nên vẫn còn 760m chưa thể thi công (phố Sủi: 160m, phố Keo: 600m). Sau 13 năm mòn mỏi, dự án nói trên đã được tái khởi động vào tháng 6 vừa qua. Thế nhưng, trong khi con đường “đau khổ” qua phố Keo đã hoàn toàn kiệt sức, khó khăn vẫn chưa thôi đeo bám Dự án cải tạo.

Dự án nâng cấp con đường "khốn khổ" phố Keo được tái khởi động.

Một trong những vấn đề đến nay vẫn chưa được các bên liên quan thống nhất là phương án phân luồng giao thông, phục vụ thi công đường qua phố Keo. Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Sở GTVT Hà Nội Trần Đăng Hải cho biết: “Không thể cấm hẳn xe cộ qua đây mà chỉ có thể vừa thi công, vừa cho lưu thông”. Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các địa phương liên quan trên tuyến đường nối QL5 đến khu công nghiệp Hapro cũng không đồng tình việc cấm đường.

Dù vậy với thực tế ghi nhận của PV vào sáng 20/8 cho thấy, toàn tuyến đường đã rơi vào tình trạng hoàn toàn hư hỏng, diện tích hầm hố, hằn lún còn nhiều hơn diện tích mặt đường lưu thông, nước ngập khi trời mưa, bụi cuồn cuộn lúc trời nắng phương tiện qua lại tuyến đường này cũng khó mà yên ổn. Song song với đó là nguy cơ cực lớn về an toàn giao thông luôn chực chờ. Tai nạn giao thông xảy ra thường xuyên, xe tải trọng lớn hết sập hầm, sa hố lại đổ ngang đường cho thấy sự nguy hiểm còn kéo dài.

Ông Phạm Hoàng Tuấn - Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hà Nội bày tỏ lo ngại, “Nếu tiếp tục cho lưu thông, xảy ra tai nạn, rủi ro, ai là người chịu trách nhiệm?”.

Những hình ảnh không biết còn diễn ra tới bao giờ.

UDIC phải chịu trách nhiệm nếu không đạt tiến độ

Theo đại diện Chủ đầu tư, quá trình triển khai Dự án có những vấn đề vượt thầm quyền, phải xin ý kiến thành phố, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các địa phương liên quan. Có vấn đề được thông qua nhưng cũng có đề xuất không được chấp thuận, dẫn đến nhiều khó khăn khách quan khiến Dự án không thể nhanh chóng triển khai trên thực tế.

Cứ mưa xuống là nước ứ đọng, không có lối thoát.

Được biết, một số những vướng mắc lớn như xin thành phố phê duyệt thay đổi thiết kế rãnh thoát nước để tránh khu vực chưa giải phóng mặt bằng (GPMB); hay thay đổi thiết kế mặt đường, mở rộng lòng đường… đã dần được hóa giải. Nhưng vấn đề phát sinh không đáng có lại diễn ra, cụ thể, nhà thầu UDIC lại quá chậm chạp, chểnh mảng trong công tác thi công, góp phần lớn khiến dự án chậm tiến độ.

Đơn cử như việc thi công cống ngang đường không vướng mắc về GPMB, chỉ cần tập trung trong 1 ngày hoặc 2 đêm; thi công rãnh thoát nước chỉ cần 2 - 3 đêm, nhưng đã gần 3 tháng trôi qua, XN xây dựng số 1 - UDIC vẫn chưa làm nổi.

Có ý kiến  còn cho rằng nhà thầu UDIC đã thể hiện mình không đảm bảo năng lực thực hiện dự án. Cũng không có động thái phối hợp với lực lượng chức năng địa phương để phân luồng giao thông khi triển khai thi công cũng không thông báo.

Dù phố Keo đã không thể chịu nổi nhưng nhà thầu thi công vẫn tỏ ra lơ là.

Trước sự lơ là của UDIC, Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hà Nội buộc phải ra “tối hậu thư” yêu cầu nhà thầu cam kết tiến độ. Hồi đáp yêu cầu này, Giám đốc XN xây dựng số 1 - UDIC Nguyễn Đắc Minh khẳng định: “Trước ngày 25/8 sẽ hoàn thành xây lắp cống ngang đường. Chậm nhất 20/9 sẽ hoàn thành cải tạo mặt đường qua phố Keo”. “Nếu sau ngày 20/9 mà tiến độ không đảm bảo, nhà thầu sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm”, ông Tuấn kết thúc.

Bạn đang đọc bài viết Vừa tái khởi động sau 13 năm, dự án phố Keo lại lo 'lỡ nhịp' vì UDIC. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga
Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Tin mới