Thứ sáu, 29/03/2024 22:27 (GMT+7)

Xe buýt mini đón khách hẻm nhỏ: Có tăng thuận tiện, giảm ùn tắc?

MTĐT -  Thứ ba, 21/08/2018 15:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để khuyến khích người dân tham gia phương tiện vận tải công cộng như xe buýt, giảm thiểu ùn tắc giao thông, TP. HCM dự kiến sẽ mở 30 tuyến xe buýt mini đến các hẻm đón khách.

Cụ thể, mới đây Trung tâm Vận tải hành khách công cộng TP. HCM dự kiến đơn vị sẽ đề xuất mở 30 tuyến buýt mini với khoảng 200 đến 250 xe, loại 12 chỗ để vào các trong các hẻm để kết nối với xe buýt. Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều chuyên gia, đề xuất này còn nhiều bất cập.

Trao đổi với TTXVN, ông Hà Ngọc Trường - Phó Chủ tịch Hội Cầu Đường Cảng TP. HCM cho biết, hiện, TP. HCM có tới 85% dân số cư ngụ trong các khu vực các hẻm nhỏ, chỉ có chiều rộng thực tế từ 3 - 6m, không phù hợp với xe buýt lớn và xe buýt loại trung, trong khi đó người dân cũng khó xe buýt lớn vì khoảng cách từ nhà ra trạm xe buýt khá xa, trung bình từ 600 – trên 1.000m. Còn khoảng cách hợp lý để tiếp cận xe buýt ở mức 200 - 300m.

Xe buýt mini sẽ giúp giảm thiểu ùn tắc giao thông? Ảnh minh họa: Internet.

Vì vậy, muốn giải quyết vấn đề này, nhất thiết phải có hệ thống xe buýt mini để thu gom, trung chuyển hành khách từ các khu vực đường hẻm, đường hẹp ra hệ thống xe buýt của thành phố. Do đó, việc đưa vào hoạt động các xe buýt mini sẽ giảm khoảng cách đi bộ từ nhà đến trạm xe buýt từ 600m – 1km xuống còn dưới 200m. Các tuyến minibus chạy theo lộ trình vòng khép kín, chạy thường xuyên, không có trạm dừng, lên xuống. Hành khách sẽ lên xuống bất kỳ vị trí nào trên lộ trình theo nhu cầu.

Tuy nhiên, theo chuyên gia giao thông Phạm Sanh, xe buýt mini kết nối với các trục chính giao thông công cộng, phủ sóng đường phố là khả thi loại xe này chạy trong các con hẽm nhỏ, cụt, địa hình không bằng phẳng, dễ gây tai nạn.

Mặt khác, hiện nay hệ thống xe Grabbike với công nghệ tiện lợi, chi phí rẻ hơn so với xe minibus chạy trong các hẻm nhỏ và đi tới điểm đích nhanh hơn… Vì thế, cần có phải khảo sát thực tế địa hình các con hẻm, chi phí đi lại trong mối tương quan với dịch vụ xe ôm công nghệ… Chưa kể đến năm 2019, thành phố sẽ lại bỏ 300 xe buýt nhỏ có chức năng thu gom hành khách đã hết hạn sử dụng.

Trước đó, Trung tâm Vận tải hành khách công cộng TP. HCM cho biết, đang hoàn chỉnh các khâu cuối cùng về đề án thí điểm xe buýt mini (xe buýt cỡ nhỏ) và sẽ trình lấy ý kiến của Sở GTVT và UBND thành phố trong thời gian tới.

TP. HCM dự kiến đơn vị sẽ đề xuất mở 30 tuyến buýt mini. Ảnh minh họa: Internet. 

Theo đó, TP. HCM có khoảng 46% đường hẻm nhỏ dưới 6 m, 85% dân cư của thành phố cũng sống trong các hẻm. Với những đặc thù đó, xe buýt thông thường rất khó tiếp cận và phục vụ người dân, cộng thêm các phương tiện giao thông cá nhân tăng nhanh. Đơn vị đã đề xuất mở các tuyến buýt mini để thuận tiện cho người dân di chuyển.

Trung tâm Vận tải hành khách công cộng TP. HCM dự kiến đơn vị sẽ đề xuất mở 30 tuyến buýt mini với khoảng 200 đến 250 xe, loại 12 chỗ. Xe có thể di chuyển đón khách ở các hẻm rộng từ 4-6 m, được thiết kế đặc biệt, mang đặc trưng riêng của TP.HCM, tiếng chuông xe sẽ được thiết kế để giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn.

Buýt mini có chức năng trung chuyển người dân tại các hẻm nhỏ tới các điểm giao thông chính, thuận tiện cho việc đưa đón học sinh, công nhân. Với mong muốn trong bán kính 200 m, người dân có thể dễ dàng đón được các chuyến buýt mini để di chuyển ra điểm giao thông công cộng.

Đề án thí điểm hệ thống xe buýt mini tại TP.HCM nằm trong kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ, về phê duyệt đề án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2012-2020 trên địa bàn TP.HCM, theo Quyết định số 280/QĐ-TTg năm 2012.

Theo kế hoạch, đề án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại TP.HCM sẽ thực hiện theo hướng cung cấp dịch vụ xe buýt thuận tiện, an toàn và phù hợp với nhu cầu đi lại của đa số người dân. Hạn chế di chuyển xe máy, giảm ùn tắc và giảm ô nhiễm môi trường.

Mục tiêu đến năm 2020, đề án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt phải đáp ứng được khoảng 16% nhu cầu đi lại của người dân trên địa bàn thành phố.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Xe buýt mini đón khách hẻm nhỏ: Có tăng thuận tiện, giảm ùn tắc?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới