Thứ sáu, 19/04/2024 09:08 (GMT+7)

Xe máy điện - Giải pháp cho bài toán thiếu nhiên liệu tại Cuba

MTĐT -  Thứ ba, 12/11/2019 15:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dòng người xếp hàng dài tại các bến xe buýt là hình ảnh quá quen thuộc tại thủ đô La Habana của Cuba trong bối cảnh quốc gia Caribe này đang hứng chịu cuộc khủng hoảng năng lượng.

Tuy nhiên, một loại phương tiện mới giúp "hạ nhiệt" tình hình khó khăn này - đó là xe máy điện. Cùng với loại phương tiện mới này là sự ra đời của các câu lạc bộ đi chung xe máy điện.

Nhắc đến Cuba là nhắc đến các mẫu ô tô cổ của Mỹ, được sản xuất từ những năm 50 của thế kỷ trước, đã tồn tại đảo quốc này trong nhiều thập kỷ và trở thành hình ảnh gắn liền với thủ đô La Habana. Tuy nhiên, trong bối cảnh khan hiếm xăng dầu hiện nay, những xe cổ này được thay thế bằng "đội quân" xe máy điện. Những chiếc xe máy điện chủ yếu được sản xuất tại Trung Quốc, có vận tốc tối đa là 50km/h và được cấp phép nhập vào Cuba từ năm 2013. Để sở hữu phương tiện giao thông này, người dân Cuba phải bỏ ra khoản tiền lên tới 1.800 USD - 2.300 USD cho một chiếc được mua theo kênh "phi truyền thống". Tuy giá khá cao, song với nhu cầu đi lại và những lợi ích như không gây ô nhiễm, không gây tiếng ồn và quan trọng hơn cả là không tốn một giọt xăng, xe máy điện xuất hiện ngày càng nhiều trên đường phố Cuba, đặc biệt là thủ đô La Habana và giờ đây trở thành "cứu tinh" cho hệ thống giao thông nước này.

Xe máy điện - Giải pháp cho bài toán thiếu nhiên liệu tại Cuba

Giới chức Cuba ước tính có khoảng 210.000 xe máy điện đang lưu thông trên hòn đảo này và con số này được dự báo sẽ tiếp tục tăng sau khi cuối tháng trước, Chính phủ đã chính thức đưa xe máy điện vào hệ thống phân phối với mức giá là 1.700 USD/chiếc. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng Cuba vừa quy định kể từ cuối tháng 11 năm nay, các chủ xe máy điện phải làm thủ tục đăng ký xe và xin cấp biển số xe để đảm bảo sự quản lý của chính quyền, hạn chế các vụ trộm cắp.

Với mạng lưới giao thông vốn đang quá tải và khó khăn hiện nay, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel kêu gọi những người sở hữu xe máy điện phát huy tinh thần "tương thân tương ái", tự nguyện cho người khác đi nhờ xe nếu người đó có cùng tuyến đường với mình. Từ đó, các nhóm xe máy điện cho đi nhờ đã ra đời như "Club ERacing", "Club Motos Electricas" hay "Club Alto Voltaje" với sự tham gia của hàng trăm thành viên. Các thành viên trong các câu lạc bộ này mỗi buổi sáng đi qua các tuyến đường vốn cao điểm về giao thông tại thủ đô La Habana và vui vẻ cho người khác đi cùng. Anh Felipe Gainza, người đứng đầu "Club ERaing" với gần 50 thành viên, bày tỏ hành động giúp đỡ người khác như thế này là nghĩa vụ đạo đức.

Theobáo Hải Quan

Bạn đang đọc bài viết Xe máy điện - Giải pháp cho bài toán thiếu nhiên liệu tại Cuba. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.