Thứ sáu, 29/03/2024 04:32 (GMT+7)

Xe ô tô không đạt tiêu chuẩn khí thải phải trả phí BVMT cao hơn?

MTĐT -  Thứ sáu, 27/07/2018 16:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng, trong trường hợp xe không đạt tiêu chuẩn khí thải vẫn được lưu hành nhưng bị dán tem màu đỏ và phải trả phí bảo vệ môi trường cao hơn.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất nâng mức tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô để hạn chế tình trạng ô nhiễm tại các đô thị hiện nay. Cục này cũng đề xuất, lộ trình áp dụng từ 1/7/2019. Các xe đạt mức thấp sẽ dán loại tem riêng.

Trao đổi với ANTĐ, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin, theo chỉ đạo của Bộ GTVT, thời gian qua, Cục đã nghiên cứu giải pháp kiểm soát chặt chẽ hơn, nhằm hạn chế chất gây ô nhiễm từ khói thải ôtô phù hợp điều kiện các địa phương, khu vực. Sau khi tổ chức hội thảo, tiếp thu ý kiến, đến nay, Cục đã chốt phương án đề xuất nâng mức tiêu chuẩn khí thải so với hiện nay và sẽ trình Bộ GTVT vào đầu tháng 8/2018.

Ông Trí thông tin, qua nhiều hội thảo chuyên ngành được Cục Đăng kiểm tổ chức, nhiều chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng, trong trường hợp xe không đạt tiêu chuẩn khí thải vẫn được lưu hành nhưng bị dán tem màu đỏ và phải trả phí bảo vệ môi trường cao hơn.

Còn việc cấm hay không cấm các xe đạt tiêu chuẩn khí thải thấp hoạt động thì các tỉnh, thành phố có thể tự quyết định. Tem màu đỏ giúp lực lượng chức năng phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm vùng hoạt động.

Xe không đạt tiêu chuẩn khí thải vẫn được lưu hành nhưng bị dán tem màu đỏ và phải trả phí bảo vệ môi trường cao hơn. Ảnh: Internet.

“Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ đề xuất bổ sung thêm tiêu chuẩn khí thải ô tô theo mức: Xe dùng xăng chỉ được phép tối đa có 3,5% CO; xe dùng nhiên liệu diesel 60% HSU, 800 HC (ppm thể tích).

Đây là tiêu chuẩn bằng với mức 2 được quy định tại Quyết định 249 ngày 10/10/2005 của Thủ tướng về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, áp dụng từ cuối năm 2019. Khi đó, có những ô tô phải đạt tiêu chuẩn khí thải cao hơn so với hiện nay mới được cấp chứng nhận kiểm định để lưu hành”, ông Trí cho hay.

Theo Quyết định 249/2005/QĐ-TTG lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới được sản xuất, lắp ráp trong nước và nhập khẩu mới thì xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải theo các Tiêu chuẩn Việt Nam tương đương mức Euro 2 đối với từng loại xe kể từ ngày 1/7/2007.

Còn đối với xe cơ giới mà kiểu loại đã được chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước ngày 1/7/2007 nhưng chưa được sản xuất, lắp ráp thì áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải theo các Tiêu chuẩn Việt Nam tương đương mức Euro 2 đối với từng loại xe kể từ ngày 1/7/2008.

Từng trao đổi với báo Giao thông về vấn đề này, ông Lê Anh Tú, Trưởng phòng Khoa học, công nghệ và môi trường (Cục Đăng kiểm VN), từ năm 1999 bắt đầu có sự kiểm soát khí thải xe ô tô đang lưu hành tại 4 thành phố trực thuộc Trung ương.

Từ 1/7/2008 đến nay áp dụng kiểm tra đối với xe ô tô đang lưu hành tại tất cả các tỉnh, thành trên toàn quốc. Đối với xe sản xuất, lắp ráp mới và nhập khẩu, năm 2005 Thủ tướng Chính phủ cũng bắt đầu đặt ra các lộ trình kiểm soát khí thải và lộ trình gần nhất được đưa ra tại Quyết định 49 ngày 1/9/2011, với tiêu chuẩn Euro 4 từ năm 2017 và mức Euro 5 từ 1/1/2022.

“Việc kiểm soát khí thải hiện nay đã góp phần không nhỏ vào việc kiểm soát phát thải khí thải từ xe cơ giới tham gia giao thông. Phát thải khí gây ô nhiễm từ xe ô tô về cơ bản đã giảm và được kiểm soát trong giới hạn cho phép. Các chu trình kiểm tra khí thải xe hiện nay dễ áp dụng, thao tác đơn giản, thuận tiện, chi phí đầu tư trang thiết bị thấp. Chất lượng, tình trạng kỹ thuật xe cơ giới được nâng lên để thỏa mãn các tiêu chuẩn phát thải. Ý thức chủ xe, lái xe được nâng cao trong việc sử dụng xe tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường”, ông Lê Anh Tú cho biết.

Ô nhiễm không khí từ xe ô tô tăng nhanh

Tuy nhiên, theo báo giao thông, mới đây Cục Đăng kiểm VN cho biết, trong khói thải của phương tiện dùng xăng chỉ được phép tối đa có 4,5% chất CO; còn xe dùng nhiên liệu diesel chỉ được tối đa 72% HSU, 1.200 HC (ppm thể tích).

Tiêu chuẩn trên vẫn được giữ nguyên từ đó đến nay, khiến cho mức độ gây ô nhiễm không khí từ xe ô tô đang lưu hành tăng nhanh, nhất là ở các đô thị lớn.

Điều này hoàn toàn có cơ sở, bởi theo nghiên cứu của trường Đại học Công nghệ GTVT và Cục Đăng kiểm VN, nếu như cách đây 10 năm, toàn quốc chỉ có hơn 946.600 xe ô tô thì hết năm 2017 đã tăng lên hơn 2,92 triệu xe.

“Chỉ số kiểm soát chất độc hại từ khí thải xe ô tô không thay đổi, còn lượng xe tăng gấp 3,06 lần dẫn đến tổng lượng phát thải tăng lên. Các báo cáo đánh giá chất lượng không khí, đặc biệt tại Hà Nội và TP HCM cũng ghi nhận, các chỉ số NOx, CO - là các hợp chất có trong khí thải của phương tiện cơ giới đã vượt mức cho phép từ 1,2-1,5 lần. Điều này đang tác động xấu đến môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân”, nhóm nghiên cứu đánh giá.

Mức độ gây ô nhiễm không khí từ xe ô tô đang lưu hành tăng nhanh, nhất là ở các đô thị lớn. Ảnh minh họa: Internet. 

Cũng theo nhóm nghiên cứu, tỷ lệ trung bình xe không đạt tiêu chuẩn khí thải trong lần kiểm định khí thải đầu tiên khoảng 13-15% và giảm dần trong các năm 2013-2016.

Ôtô tải là nhóm cao nhất có tỷ lệ không đạt tiêu chuẩn; nồng độ phát thải của xe dùng xăng có tuổi đời trên 20 năm ở mức khá cao, hầu hết thuộc nhóm xe không bị khống chế niên hạn sử dụng.

Đáng quan tâm là việc kiểm soát khí thải từ xe ô tô đang lưu hành ở Việt Nam hiện đang dễ dãi hơn so với nhiều nước trong khu vực châu Á. Theo thông tin từ nhóm nghiên cứu, trong khi ô tô tại Việt Nam được phép có đến 72% chất HSU trong khói xe dùng diesel, thì tại Indonesia, Malaysia, Hong Kong (Trung Quốc), Campuchia, Singapore chỉ là 50%; ở Thái Lan, Pakistan, Ấn Độ (45-65%). Đối với xe dùng xăng, tiêu chuẩn trong nước là 4,5% CO, tương đương Trung Quốc, Indosnesia, Malaysia, Campuchia nhưng vẫn thấp hơn Thái Lan (1,5%), Philippines (0,5%), Ấn Độ (3%), Hong Kong (0,5%).

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Xe ô tô không đạt tiêu chuẩn khí thải phải trả phí BVMT cao hơn?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.