Thứ ba, 16/04/2024 11:24 (GMT+7)

Xe quá tải hoành hành tại Hà Đông: Có “bảo kê” hay không?

Vũ Khoa -  Thứ ba, 12/05/2020 07:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các xe vãng lai có thể gây khó cho lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý, nhưng tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động ngay trong địa bàn quận Hà Đông vì sao vẫn như xe "vua"?

Xe "vua" Hà Đông

Như đã nêu trong bài viết: “Hà Đông: Xe quá tải quần thảo tuyến đường treo biển cấm”, PV đã gửi tới bạn đọc những phản ánh liên quan đến tình trạng nguy cơ xảy ra an toàn giao thông bắt nguồn từ việc kiểm soát xe trọng tải bị thả lỏng. Trong bài viết này, chúng tôi xin đi vào một trường hợp cụ thể để làm rõ sự lơi lỏng quá đà này.

Từ một dự án trên đường Nguyễn Khuyến (Văn Quán, Hà Đông, TP.Hà Nội), PV bắt đầu theo chân những xe chở đất đặt biển tên Trường Kỳ trên kính lái. Theo quan sát, khoảng 9h tối trở đi là giờ hoạt động của những chiếc Shacman Trường Kỳ, lao ra từ dự án, tất cả đều chở theo đất thải công trình, xe nào xe nấy được nén đầy ắp và không che bịt. Đến hơn 1h sáng, đoàn xe vẫn không ngưng nghỉ. 

Nhập vào đường Trần Phú, xe tải mang BKS 29C-728.29 tăng tốc theo hướng Lê Trọng Tấn. Sức nặng của thùng hàng khiến cả 8 bánh xe nghiến lấy mặt đường Ql6, tạo ra những tiếng rít ghê gớm. Khá khó khăn để PV đeo bám được tốc độ mà chiếc xe đang lưu thông, chỉ được một quãng ngắn, chiếc xe đã biến mất khi tín hiệu đèn giao thông ở một ngã tư chuyển vàng.

Tất cả các thùng xe đều không được che đậy, có dấu hiệu quá tải.

Quay lại điểm xuất phát, PV tiếp tục đi theo xe mang BKS 29C-534.87, hành trình vẫn không thay đổi, dù phải đi sát phía sau và liên tục dùng cần gạt nước vì bụi đất từ trên thùng chiếc Shacman khiến kính xe mờ mịt nhưng chúng tôi vẫn cố gắng để không bị mất dấu một lần nữa. Ghi nhận của PV cho thấy, đoàn xe của Trường Kỳ có hành trình bắt đầu từ Nguyễn Khuyến, Trần Phú rồi rẽ vào Quận ủy Hà Đông sau đó đi qua KĐT Văn Phú để vào KĐT Phú Lương.

Các xe đi vào KĐT Phú Lương rồi trở ra với thùng rỗng.

Như vậy có thể thấy, toàn bộ hành trình của xe Trường Kỳ đều nằm trọn trong địa bàn quận Hà Đông nhưng những vi phạm vẫn diễn ra mà không bị lực lượng Thanh tra giao thông quận này ngăn chặn.

Có bảo kê hay không?

"Ở đây không có việc bảo kê hay làm ngơ cho các xe tải này hoạt động”, ông Nguyễn Xuân Thủy - Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT Hà Đông khẳng định khi trả lời câu hỏi liệu lực lượng chức năng có làm ngơ cho doanh nghiệp này chở quá khổ, quá tải trên phố cấm Trần Phú.

Theo ông Thủy Đội đang xây dựng kế hoạch phối hợp với các lực lượng để kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải hoạt động trên địa bàn.

Đối với hàng loạt xe tải gắn logo “Trường Kỳ” hoạt động trên địa bàn quận Hà Đông và tuyến phố cấm xe tải Trần Phú, ông Thủy cho biết, tới đây sẽ kiểm tra và xử lý nếu có vi phạm. “Doanh nghiệp Trường Kỳ này cũng đã bị đội xử lý nhiều lần, doanh nghiệp cũng đã bị thanh tra, kiểm tra”- ông Thủy thông tin.

Khi phóng viên đề cập đến các biên bản xử phạt xe quá tải nói chung trên địa bàn quận thời gian vừa qua cũng như biên bản xử phạt đối với các xe tải mang logo “Trường Kỳ” thì ông Thủy cho biết, toàn bộ số biên bản này đã gửi về Phòng Tham mưu Tổng hợp của Thanh tra Sở GTVT, Đội không lưu giữ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, với biển cấm toàn bộ xe tải có tải trọng từ 1,25 tấn trở lên được Sở GTVT Hà Nội đặt ngay đầu phố Trần Phú thì xe tải trọng lớn muốn hoạt động trên tuyến phố này vào bất kỳ khung giờ nào trong ngày phải được Sở GTVT cấp phép. Phải chăng Đội Thanh tra GTVT quận Hà Đông đang vận dụng sai quy định dẫn tới việc xe tải trọng lớn hoạt động trên phố cấm ở địa bàn quận Hà Đông?

Trước đó, nhận thấy tình trạng xe quá khổ, quá tải có dấu hiệu tái diễn, Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa phải phổ biến đến lái xe việc chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trọng tải của phương tiện khi lưu thông trên đường.

Trong đó, kiên quyết xử lý các vi phạm của lái xe, chủ xe ô tô vận chuyển hàng hóa vi phạm các quy định về tải trọng xe, kích thước thùng xe, để rơi vãi vật liệu rời; các xe quá khổ giới hạn của cầu, đường; các quy định về xếp hàng hóa... Nhưng với thực trạng nhức nhối như trên, cần có sự đứng ra chịu trách nhiệm của cán bộ phụ trách tại địa bàn.

Bạn đang đọc bài viết Xe quá tải hoành hành tại Hà Đông: Có “bảo kê” hay không?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!