Thứ sáu, 19/04/2024 12:05 (GMT+7)

Xe quá tải lộng hành, lực lượng chức năng có “bỏ quên” nhiệm vụ?

Lê Năng – Phan Hải -  Thứ hai, 29/10/2018 08:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà nước phải bỏ ra hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng để làm đường cho dân đi lại nhưng bị phá nát bởi một vài đơn vị, cá nhân!

Như đã phản ánh trong bài viết trước, trong suốt nhiều ngày đeo bám tác nghiệp, chúng tôi không khỏi băn khoăn và cũng chưa tìm ra được câu trả lời thỏa đáng rằng: Việc xe quá tải lưu thông qua những tuyến đường cấm đã xảy ra thời gian rất dài nhưng không thấy bóng dáng của lực lượng chức năng? Nhiều con đường bị “cày nát” bởi xe quá tải thì ai phải là người chịu trách nhiệm? Người dân đã cầu cứu chính quyền, tự bỏ tiền ra để vá lại những điểm đường hư hỏng, liệu địa phương có nắm được hay không?.

Nhiều ngày nhóm phóng viên Môi trường & Đô thị điện tử quay film, chụp hình hàng loạt các xe tải đầu kéo với rơ mooc chở đầy bùn đất lưu thông qua nhiều tuyến đường cấm nhưng không có cơ quan, ban ngành nào xử lý. Cụ thể, các xe đầu kéo có biển kiểm soát như: 51D – 120.11 kéo theo rơ mooc 51R – 196.56, 51C – 688.17 kéo theo rơ mooc 51R – 198.36, 51C – 729.35 kéo theo rơ mooc 51R – 195.47, 51C – 993.39 kéo theo rơ mooc 51R – 210.48, 61C – 285.46, 51C – 488.31, 51C – 536.98, 51R – 208.57, 51R – 210.81… Tất cả các phương tiện nói trên đều vượt ngưỡng trọng tải cho phép của nhiều tuyến đường.

Sáng ngày 24/10, sau khi các thùng xe được chất đầy bùn đất tại một công trình trên đường Tân Phú (quận 7), đoàn xe gồm 4 chiếc nối đuôi thành hàng dài di chuyển qua các tuyến đường như: Tân Phú, Nguyễn Văn Linh, Trần Đại Nghĩa, Nguyễn Cửu Phú, Trần Văn Giàu, Vĩnh Lộc… rồi đổ bùn đất tại một bãi đất trống trên đường Trần Hải Phụng (huyện Bình Chánh). Phần lớn những con đường mà đoàn xe chạy qua đều có bảng cấm xe trên 10 tấn, nhưng nó cũng chỉ tồn tại dưới dạng “hình thức” chứ không hề ảnh hưởng gì đến hành trình của những chiếc xe quá tải.

Chị Phạm Thị Thu V, người dân sống gần nơi bãi tập kết đất chia sẻ với giọng đầy bức xúc: “Những chiếc xe này chạy qua chạy lại đây cả mấy tháng nay rồi, họ chạy cả ngày lẫn đêm. Đường nhỏ chỉ cho xe dưới 5 tấn chạy mà chú thấy rồi đó, những chiếc xe đó phải lên tới hàng chục tấn. Hồi họ mới chạy, đường hư chẳng ai chịu sửa, tui thấy vậy nên tự bỏ tiền túi với lại đi xin mấy công ty, xí nghiệp ở gần đó góp lại mua 4 xe đá về làm lại mặt đường cho dễ đi lại. Nhỏ em tui thấy vậy cũng đã trình báo với chính quyền địa phương nhưng họ lờ đi, nói lắm thì họ cho đổ vài ba xe đất chẳng thấm vào đâu”.

Điều đáng nói, trong một thời gian dài theo dõi và thực hiện chuyên đề Giao thông - Đô thị theo kế hoạch của Tòa soạn, chúng tôi đã nhiều lần đặt ra câu hỏi, tại sao các cơ quan chức năng đã cho cắm những biển báo cấm hoặc hạn chế tải trọng, nhưng suốt nhiều tháng trời xe quá tải vẫn ngang nhiên lưu thông? Không chỉ vậy, nhiều xe quá tải ngày ngày vẫn qua lại trước cổng UBND xã Vĩnh Lộc B, lẽ nào cán bộ xã lại không nghe, không biết về tình trạng này. Rồi những lực lượng như CSGT, Thanh tra Giao thông Công chánh ở đâu khi xe quá tải ngày đêm “hồn nhiên” đi vào đường cấm?

Nhà nước hàng năm phải bỏ ra hàng ngàn tỉ đồng để làm mới, nâng cấp, sửa chữa những tuyến đường để phục vụ nhu cầu đi lại được thông thoáng, an toàn của người dân. Thế nhưng, một vài bộ phận đã bất chấp luật pháp, tư lợi cá nhân để tàn phá nhiều công trình xã hội. Rồi đây, ai sẽ trả lại nhiều con đường êm ái như vốn dĩ nó đã có hay lại phải “nằm dài” chờ kinh phí từ chính phủ khi thủ phạm thực sự là những chiếc xe quá tải của các doanh nghiệp, cá nhân?

Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Một số hình ảnh PV ghi nhận được:

Con đường Trần Hải Phụng chỉ giới hạn trọng tải dưới 5 tấn, nhưng hàng ngày nó vẫn phải “gồng mình” chịu trận những chiếc xe lên đến vài chục tấn.

Một đoạn đường bị “biến dạng” vì xe quá tải.

Biển báo cấm xe trên 10 tấn cũng như cấm xe tải nhưng chiếc xe bồn vẫn ngang nhiên qua lại.

Ổ trâu, ổ voi xuất hiện dày đặc cả một đoạn đường.

 Một chiếc xe quá tải đang lưu thông trên đường Quách Điêu sáng 26/10.

Bạn đang đọc bài viết Xe quá tải lộng hành, lực lượng chức năng có “bỏ quên” nhiệm vụ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?