Thứ sáu, 29/03/2024 16:50 (GMT+7)

'Xe vua' ở Hải Dương: Lộ diện những mắt xích “bảo kê” (Kỳ 4)

Nhóm PV -  Thứ ba, 30/01/2018 07:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để các xe quá tải được hoạt động trót lọt, ngoài sự "giúp đỡ" không nhỏ từ hệ thống “cò”, phải kể đến sự tham gia trực tiếp của một số cán bộ đang công tác trong lực lượng chức năng tỉnh Hải Dương.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải trong các kỳ trước, để các xe quá tải được hoạt động trên địa bàn, các doanh nghiệp vận tải phải bỏ ra một số tiền lớn “làm luật” mới được cấp “lệnh bài” hoặc lực lượng chức năng ghi lại biển số để "làm ngơ" khi xe đi qua; nếu không "làm luật", đến khi xe chở quá tải, cơi nới hoặc vi phạm khác sẽ bị cơ quan chức năng xử lý rất nặng.

Điều đáng nói, việc "làm luật" đối với "logo vua" và "bảo kê" xe quá tải cũng hoạt động ngầm hết sức tinh vi. Tại đây, “cò” móc nối với cán bộ một số đơn vị nhằm liên kết với lực lượng chức năng để bán “logo vua”, “thu phế”, “bảo kê” xe quá tải.   

Nhiều dấu hiệu đáng ngờ trong quá trình kiểm tra, xử lý xe quá tải của lực lượng chức năng Hải Dương

 Đặc biệt, không chỉ có sự tham gia của nhiều “cò” tại các địa bàn mà còn có sự móc nối của một số cán bộ thuộc lực lượng chức năng của tỉnh này, khi tự mình đứng ra trực tiếp thu phí, “bảo kê” xe quá tải, xe chở hàng, than lậu…, góp phần "giúp" các “binh đoàn” xe quá tải vô tư tung hoành khắp các tuyến đường trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Trong vai chủ một doanh nghiệp vận tải, PV từng bước thâm nhập vào đường dây "bảo kê" đã phát lộ ra nhiều bí mật động trời về đường dây này.

"Xe vua" mang logoTT vô tư tung hoành các tuyến đường trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Như đã đăng tải trước đó, trong quá trình điều tra, PV đã tiếp cận được một cán bộ thuộc lực lượng TTGT của Sở GTVT Hải Dương có biệt danh “S. bạc”. Vị cán bộ này cho biết, mình không tham gia các hoạt động “giúp đỡ” các xe quá tải, xe than lậu…nhưng sẽ bảo “anh em” liên hệ, đồng thời khẳng định sẽ lo được các địa bàn hiện cán bộ này đang quản lý.

Sau khi trao đổi với cán bộ “S. bạc”, một người tên Th. (có số điện thoại là 0902.452.xxx) đã gọi điện liên hệ với PV, xưng là “lính” của anh S. và cho biết, đồng ý với các nội dung “giúp đỡ” xe quá tải qua các địa bàn Chí Linh, Nam Sách và TP Hải Dương như “anh S.” đã trao đổi, với chi phí là 3 triệu đồng/ địa bàn/ xe. Th. cũng khẳng định, khi gặp bất kỳ vấn đề gì thì cứ gọi cho anh này để xử lý.

Trong khi những xe tải không "đóng luật" thường bị dừng lại kiểm tra và xử lý.

Trong khi cán bộ “S. bạc” tỏ ra cẩn trọng và đề phòng khi không đứng ra trực tiếp "làm luật", mà chỉ đạo cho “đàn em” thực hiện thì một số cán bộ khác có phần “liều lĩnh” hơn, tự mình “làm luật” và “ngã giá” mà không cần thông qua “cò”.

Theo thông tin từ các lái xe và quá trình điều tra của PV, đóng vai trò là “mắt xích” khá quan trọng trong đường dây móc nối bảo kê “xe vua”, xe quá tải trên địa bàn tỉnh Hải Dương phải kể tới một người có biệt danh “S. cơ động”.

Một “cò” bật mí, những “cò” hoạt động trên địa bàn đều biết đến “S. cơ động” bởi sau khi “gom” xe, thu tiền xong sẽ liên hệ với "S. cơ động" để cấp “logo vua” hoặc thông báo biển số xe đã “làm luật” cho lực lượng chức năng tại các địa bàn xe đi qua.

Người này được cho là N. V. S., công tác tại lực lượng Cảnh sát cơ động – Công an tỉnh Hải Dương, đang được phân công tăng cường, phối hợp với Tổ đặc biệt của PC67, đi tuần tra, kiểm soát các tuyến địa bàn.

Chân dung "S. cơ động", một trong những người đứng ra "bao thầu" cho các xe quá tải tại Hải Dương.

Qua tiếp xúc, với vai trò là một doanh nghiệp vận tải cần “hỗ trợ”, “S. cơ động” cũng cho biết, có mối quan hệ thân thiết và có thể “lo” hoặc kết nối được hầu hết các trạm cân và đội địa bàn của lực lượng TTGT, CSGT trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Với các xe tải hoặc container than muốn “làm luật”, chỉ riêng lực lượng TTGT, cứ qua mỗi trạm cân hoặc mỗi địa bàn huyện, thành, thị, "S. cơ động" thu 5 triệu đồng/ tháng/ địa điểm; còn đối với lực lượng CSGT là 500 nghìn đồng/ chuyến/ chốt, trạm.

Số tiền này có thể lái xe sẽ “tự giác” xuống “làm việc” với lực lượng xử lý, hoặc "S. cơ động" sẽ đứng ra “gửi giúp”. “S. cơ động” cũng khẳng định, sẽ đảm bảo các xe hoạt động được thuận lợi, nếu gặp khó khăn hay vướng mắc gì khi đi trên đường thì sẽ đứng ra xử lý ngay.

Ngoài “S. cơ động”, các “cò” cũng cho biết, trong lực lượng chức năng cũng có khá nhiều cán bộ tham gia vào công tác “bảo kê” trực tiếp, tức là một số cán bộ này sẽ tự đứng ra “lo” cho các xe hàng lậu, xe quá tải đi qua các địa bàn, chứ không cần thông qua “cò”, như vậy sẽ đảm bảo được “lợi nhuận" (!?)

Vậy, thực hư những vấn đề "S. bạc"; "S. cơ động" và các "cò" trao đổi ra sao, có đúng với phản ánh của người dân về việc nhiều chốt, trạm của lực lượng chức năng "làm ngơ" cho hàng loạt "xe vua", xe quá tải hoạt động rầm rộ thời gian qua trên địa bàn tỉnh này, và như PV đã ghi nhận được hay không? Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ làm việc tiếp với các cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương để làm rõ.

Đường dây “bảo kê” xe quá tải hoạt động tại Hải Dương với nhiều tình tiết bất ngờ và thú vị đang dần được hé lộ. Mời bạn đọc tiếp tục đón đọc ở loạt bài tiếp theo.

Bạn đang đọc bài viết 'Xe vua' ở Hải Dương: Lộ diện những mắt xích “bảo kê” (Kỳ 4). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.