Thứ sáu, 29/03/2024 14:19 (GMT+7)

Xử lý hơn 3.700 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 1 tuần

MTĐT -  Thứ sáu, 10/01/2020 09:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong 1 tuần, lực lượng CSGT toàn quốc đã kiểm tra, phát hiện xử lý 3.785 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phạt tiền 12 tỷ 549,6 triệu đồng.

Trong đó, một số địa phương có kiết quả xử lý vi phạm nồng độ cồn cao như: Tây Ninh 308 trường hợp, Đắk Lắk 214 trường hợp, Bắc Giang 203 trường hợp, TP Hồ Chí Minh 182 trường hợp, Vĩnh Phúc 145 trường hợp, Quảng Ninh 135 trường hợp, Gia Lai 133 trường hợp, Hà Nội 129 trường hợp, Thanh Hoá 114 trường hợp, Hà Tĩnh 101 trường hợp, Đồng Nai 99 trường hợp, Cà Mau và Nghệ An 96 trường hợp, Trà Vinh 93 trường hợp, Bình Phước 89 trường hợp và Yên Bái 86 trường hợp…

Liên quan đến việc người dân lo ngại ăn hoa quả, uống siro làm tăng nồng độ cồn, Cục CSGT cho biết, Cục CSGT đã tổ chức hơn 150 lần lấy mẫu test đều cho ra kết quả không làm tăng nồng độ cồn.

Nếu người dân sử dụng hoa quả hay siro chỉ sau khoảng 2 đến 5 phút sẽ hết và không làm tăng nồng độ cồn.

Đối với một số ý kiến bày tỏ băn khoăn về việc dễ xảy ra tiêu cực trong quá trình xử lý vi phạm nồng độ cồn, Cục CSGT nêu rõ, về phía Đảng, Nhà nước, ngành Công an đã có nhiều biện pháp phòng ngừa chống tham nhũng. Trong quy chế dân chủ mới ban hành, người dân được quay, giám sát CSGT làm nhiệm vụ. Đối với kiểm tra nồng độ cồn, các tổ công tác và lực lượng chức năng luôn được camera quay lại nên khó có thể xảy ra tiêu cực.

Theo quy định chỉ có lực lượng CSGT được dừng phương tiện giao thông để kiểm tra, chỉ dừng khi có dấu hiệu vi phạm, hoặc khi có lệnh của cấp trưởng của chuyên đề xử lý đang thực hiện.

Từ ngày 1/1/2020, Nghị định 100 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt chính thức có hiệu lực. Theo Nghị định này, các mức phạt với các trường hợp vi phạm đều tăng so với quy định trước đó, cụ thể với người vi phạm quy định về nồng độ cồn, mức xử phạt cao nhất với người điều khiển ô tô là từ 30-40 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22-24 tháng. Với người điều khiển xe mô tô, mức phạt từ 6-8 triệu đồng và tước giấy phép lái xe tương tự. Thậm chí, người điều khiển xe đạp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông phải chịu phạt từ 400.000-600.000 đồng.

Không ít người đã ngỡ ngàng với mức phạt nặng, có khi còn lớn hơn giá trị của phương tiện. Nhiều người dân đồng tình với xử phạt mạnh tay các trường hợp sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, tuy nhiên vẫn cho rằng mức phạt đang cao hơn so với thu nhập bình quân của người Việt Nam hay việc chỉ uống một chén rượu, bia cũng bị phạt là quá nặng.

Những mức phạt nặng này đang tác động lớn tới không chỉ ý thức mà còn là hành vi của người tham gia giao thông và cả thói quen khi việc sử dụng rượu bia trong cuộc sống thường ngày của người dân.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Xử lý hơn 3.700 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 1 tuần. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.