Thứ năm, 18/04/2024 14:12 (GMT+7)

Xử lý xe khách vi phạm: Lực lượng chức năng 'rối trí'

Na Vũ -  Thứ tư, 29/07/2020 13:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Xe này không ai bắt được đâu!" là một câu khẳng định hùng hồn từ một nhóm lái, phụ xe trên xe khách bỏ bến chạy "dù".

Tình trạng xe khách rề rà, đón trả khách gây náo loạn tuyến đường vành đai 3 vốn thành câu chuyện "Biết rồi! Khổ lắm! Nói mãi!" nhưng không một ai biết cách giải quyết như thế nào, dù đó có là lực lượng chức năng phụ trách ngay trên địa bàn. 

Phải kể đến Đội CSGT số 6, Phòng CSGT; Đội Cảnh sát trật tự quận Nam Từ Liêm; Công an phường Mỹ Đình 1; Đội Thanh tra GTVT đường bộ; Đội Thanh tra GTVT quận Nam Từ Liêm và hàng loạt camera giám sát, phục vụ phạt nguội vi phạm của xe khách.. Liệt kê như vậy để thấy lực lượng chức năng là dày đặc như thế nào nhưng mỗi khi được hỏi tới, câu trả lời na ná nhau mà PV nhận được là: "Lực lượng mỏng, địa bàn rộng nên không kiểm soát được hết vi phạm".

Công tác kiểm soát giao thông trên tuyến đường Phạm Hùng ngày càng lỏng lẻo.

Như một vết thương hở càng để lâu càng lở loét và diễn tiến phức tạp, đến nỗi không ít người vi phạm dần "coi trời bằng vung", PV đã được nghe một câu khẳng định hùng hồn "Xe này không ai bắt được đâu!" từ một nhóm lái, phụ xe trên xe khách mang BKS 14P-5605 chạy tuyến Mỹ Đình - Quảng Ninh. 

Lời "tuyên bố" này diễn ra khi 4-5 người lao từ trên chiếc xe 45 chỗ xuống quây quanh khi phát hiện PV đang tác nghiệp, bên cạnh đó, những người này còn buông nhiều câu thách thức, dọa nạt tuy nhiên vì tôn trọng độc giả nên xin được không đề cập.

Một thanh niên trong nhóm dí sát điện thoại vào xe để lưu lại hình ảnh của nhóm PV sau khi dọa dẫm.

Điều gì tạo nên sự lộng hành đến bất thường này? PV tiếp tục tìm hiểu và được biết, chiếc xe này dù có lốt cố định tại bến xe Mỹ Đình nhưng đã bỏ bến chạy dù từ.. tháng 9/2019 để nghênh ngang lê la trên đường Phạm Hùng, ròng rã 10 tháng mà không bị xử phạt đúng lỗi, không bị cắt tuyến.

Những thông tin, hình ảnh ghi nhận vi phạm của các phương tiện, trong đó có chiếc xe 45 chỗ mang BKS 14P-5605 sau đó được gửi đến lực lượng chức năng nhưng phải rất lâu sau đó, PV mới nhận được phản hồi ít ỏi.

Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT đường bộ Hoàng Xuân Dư thông tin: “Sau khi nhận được phản ánh, Đội đã lập biên bản xử lý xe khách 14P - 5605 lỗi: Không có nhân viên phục vụ, mức phạt vài trăm nghìn đồng” (!). Điều đáng nói, hình ảnh vi phạm về đón trả khách mà PV cung cấp lại không hề được đoái hoài.

Khi nêu thắc mắc, vì sao một chiếc xe khách bỏ bến gần một năm, chạy dù bên ngoài, lê la dừng đỗ bất chấp quy định mà lại bị phạt một lỗi “lạ lùng” như thế, ông Dư giải thích vì xe đã lại vào bến đóng phơi lệnh, hoạt động. Cũng theo ông Hoàng Xuân Dư, trường hợp này khá phức tạp khi ông này nhận được cả thông tin lái xe nghiện hút.

"Tôi đã báo với Đội 5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP cùng xử lý”, ông Dư nói. Những thông tin này thực sự lạnh người đối với bất kỳ ai thường xuyên tham gia giao thông cùng tuyến đường trên. Trong khi đó, mức độ xử phạt, công tác kiểm tra của lực lượng chức năng cho thấy chưa đủ sức răn đe, thiếu quyết liệt gián tiếp tạo nên thái độ coi thường pháp luật.

Sau nhiều tuần phản ánh, lực lượng TTGT mới tiến hành kiểm tra và đưa ra mức xử phạt "siêu nhẹ".

Tiến sỹ giao thông đô thị Đặng Minh Tân đánh giá, với lực lượng của 5 đơn vị, công cụ ghi hình, phạt nguội, hàng loạt biển cấm, biển hạn chế tốc độ tối thiểu dưới 30km/giờ... được triển khai tại khu vực trước cổng Bến xe Mỹ Đình. “Khó mà tìm được lý do chính đáng nào bào chữa cho việc không xử lý nổi vi phạm. Có chăng chỉ là không quyết liệt, nhắm mắt làm ngơ, thậm chí có dấu hiệu “bảo kê” cho xe dù, xe khách rùa bò lộng hành, gây khổ cho người dân”.

Và nếu nhìn vào trường hợp xe khách 14P - 5605, hay hàng dài xe khách ngày ngày chiếm cứ lòng đường Phạm Hùng có thể thấy, nhận định của các chuyên gia là hoàn toàn có cơ sở.

Như vậy, Sở GTVT, Công an TP. Hà Nội cần xem xét nghiêm túc hiệu quả công tác của các đơn vị chức năng tại đây, làm rõ nguyên nhân vì sao công tác xử lý vi phạm không đạt hiệu quả như mong muốn. Đối với những trường hợp xe khách bỏ bến ra chạy dù; xe vượt tuyến, đi sai lộ trình, xe khách trá hình… lực lượng chức năng không nắm được, hay cố tình “ngó lơ”?

Bạn đang đọc bài viết Xử lý xe khách vi phạm: Lực lượng chức năng 'rối trí'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17/4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.