Thứ sáu, 19/04/2024 16:03 (GMT+7)

'Ý kiến của ông Khuất Việt Hùng đi ngược lại cái chung và cái chuẩn'

Bùi Phương -  Thứ sáu, 08/03/2019 08:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơ quan chức năng khi muốn xử lý người vi phạm thì vấn đề là phải chứng minh được lỗi, hành vi sai phạm của người vi phạm.

Đề cập đến một số vấn đề liên quan xử phạt vi phạm giao thông được nhắc đến tại phiên giải trình do Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức ngày 6/3, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia cho rằng, việc xử phạt nghiêm với các hành vi vi phạm về trật tự ATGT sẽ là động lực để thay đổi hành vi của người tham gia giao thông và cũng là thứ để người dân nhìn vào.

Dẫn quy định hiện tại về việc yêu cầu người xử phạt vi phạm giao thông phải chứng minh vi phạm, ông Khuất Việt Hùng cho rằng việc này đang đi ngược lại với các nước. Bởi thông thường về mặt hành chính cứ xử phạt đã, còn nếu thấy việc xử phạt đó không đúng thì người bị xử phạt có thể kiện người ra quyết định xử phạt ra toà.

"Đây quả thật là điều quá vô lý, chúng ta không thể làm như vậy!", ông Lê Hồng Sơn – nguyên Cục trưởng Cục kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp) bày tỏ sự sửng sốt.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Sơn khẳng định khi muốn xử lý người vi phạm, cơ quan chức năng phải chứng minh được lỗi, hành vi sai phạm của người vi phạm.

"Ý kiến của ông Khuất Việt Hùng- Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cần phải xem xét lại. Ông Khuất Việt Hùng nói như vậy là đang đi ngược lại với những cái chung và chuẩn. Tôi rất nghi ngờ với ý kiến đó, khó có thể chấp nhận được", ông Sơn nói.

Bởi theo ông Sơn, không thể nào có chuyện người vi phạm phải tự chứng minh. Nếu lực lượng chức năng muốn xử phạt thì trước hết  phải chứng minh được lỗi vi phạm đó thì mới có thể áp dụng, căn cứ vào quy định, chế tài để xử phạt.

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia.

Cũng liên quan đến phát ngôn của ông Khuất Việt Hùng, PV tiếp tục tham khảo ý kiến của ông Nguyễn Công Hùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam (VATA).

Ông Hùng khẳng định với các nước phát triển có đầy đủ phương tiện và công nghệ thì việc xử lý những lỗi vi phạm đơn giản hơn. Ở các nước đó, đâu đâu cũng được lắp thiết bị camera nên cơ quan chức năng chỉ cần xuất hiện và xử lý. Các lỗi vi phạm sẽ được xử lý cụ thể bằng phiếu phạt, tính theo lỗi để trừ vào tài khoản.

Còn ở Việt Nam, số lượng camera được lắp đặt còn rất hạn chế. Vì vậy rất khó cho công tác quản lý cả về người thực thi lẫn người vi phạm giao thông. Nên nếu để xử lý vi phạm giao thông thì cần phải căn cứ vào hành vi vi phạm và xử lý tại chỗ, để người vi phạm có quyền giải trình.

Mặc dù ủng hộ với quan điểm lực lượng chức năng hiện thiếu rất nhiều trang thiết bị để chứng minh lỗi vi phạm, ông Hùng vẫn cho rằng áp dụng quy định mà Phó chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đề xuất là chưa phù hợp.

"Mọi thứ phải được đảm bảo về quyền lợi và nghĩa vụ đối với từng chủ thể khi vi phạm”, ông Nguyễn Công Hùng nói.

Cũng tại phiên giải trình, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đánh giá ý kiến của ông Khuất Việt Hùng đề cập là rất khó thực hiện trong thời điểm hiện tại. Theo bà Nga, hiện nay trong chính sách pháp luật về hành chính cũng như hình sự, trách nhiệm chứng minh thuộc về người xử phạt, còn về dân sự thì trách nhiệm này thuộc về người khởi kiện. Nếu muốn sửa nội dung đó trong luật, bà Nga nói chắc chắn phải báo cáo Quốc hội.
Bạn đang đọc bài viết 'Ý kiến của ông Khuất Việt Hùng đi ngược lại cái chung và cái chuẩn'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.