Thứ sáu, 29/03/2024 19:21 (GMT+7)

Gỗ lim lát đường đi bộ ở Huế xuất hiện vết nứt: Chủ đầu tư lên tiếng

Nguyễn Hiền -  Thứ tư, 22/08/2018 14:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ đầu tư và nhà thầu thi công công trình cầu đi bộ lát gỗ lim ở Huế khẳng định những vết rạn nứt trên những thớ gỗ lim không ảnh hưởng đến kết cấu và chất lượng của công trình...

Trước đó, như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử thông tin dù đang trong giai đoạn thi công nhưng hàng loạt tấm gỗ lim lát đường đi bộ ở Huế xuất hiện vết nứt. Trong đó có những vết nứt chân chim và một số tấm xuất hiện các vết nứt lớn, tạo thành khe hở chạy dọc theo thớ gỗ.

Ngoài ra, hàng chục tấm gỗ lim vừa được đơn vị thi công lát xuống sàn có dấu hiệu cong vênh. Để “che đậy” những vết nứt này, đơn vị thi công phải dùng một số chất phụ gia trám vào các tấm gỗ.

Phối cảnh của dự án.

Trước sự việc này, đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án KOICA và nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần Xây dựng Thủy lợi Thừa Thiên Huế lên tiếng xác nhận sự việc và chia sẻ nhiều thông tin liên quan với báo chí.

Ông Nguyễn Việt Bằng - Phó giám đốc Ban Quản lý dự án KOICA cho hay, dự án là mối quan hệ giữa 2 chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc. Phía Hàn Quốc muốn công trình là điểm nhấn cho Huế và phải lát đường bằng gỗ lim.

Theo ông Bằng, ở các thanh gỗ lim, hiện tượng trên không phải nứt mà là vết rạn, không ảnh hưởng kết cấu chính. 

Quá trình giám sát gỗ trước khi đưa về công trường được giám định theo Tiêu chuẩn Việt Nam. Phía KOICA luôn theo sát chặt chẽ công trình này và nửa tháng một lần, các chuyên gia giám sát của KOICA bay từ Hàn Quốc sang Việt Nam để kiểm tra chất lượng công trình.

Những thớ gỗ lim đã xuất hiện những vết rạn nứt dù đang trong quá trình hoàn thiện.

“Ở các thanh gỗ lim dùng để lát sàn cầu đi bộ tại Huế có hiện tượng rạn nhỏ dưới 1mm sẽ không ảnh hưởng kết cấu chính, cũng như chất lượng, thẩm mỹ công trình”, ông Bằng nói.

Trong khi đó, ông Văn Viết Thành - Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Thủy lợi Thừa Thiên - Huế cho rằng, các dạng nứt, rạn thường thấy ở gỗ.

Các vết rạn dọc theo thân gỗ xuất hiện là do thớ gỗ là những bó xoắn nằm dọc thân, nên khả năng chịu lực trên cùng một mặt phẳng không đồng đều. Trong trường hợp tiếp xúc ánh sáng mặt trời thì xuất hiện tình trạng co ngót, dẫn đến những vết rạn trên bề mặt.

Chiều rộng vết rạn nhỏ hơn 1 mm gọi là hiện tượng tự nhiên của gỗ, không ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của gỗ, tuy nhiên làm giảm đi tính thẩm mỹ.

Một nguyên do khác khiễn gỗ lim rạn nứt là do loại gỗ này yêu cầu phải sấy, khi sấy 2 đầu thanh gỗ tiếp xúc với nhiệt nhiều hơn vị trí khác nên thường xuất hiện vết nứt. Khi lắp ráp tại công trình cầu đi bộ công nhân sẽ hớt bớt 2 đầu thanh gỗ để loại bỏ vết nứt.

Những thớ gỗ lim đã xuất hiện những vết rạn nứt dù đang trong quá trình hoàn thiện.

Theo ông Thành, do số lượng thanh gỗ quá lớn nên không thể tránh khỏi một số thanh gỗ sau thời gian bị nứt nẻ sau khi lắp đặt. Những thanh gỗ đó sẽ được kiểm tra thay thế trước khi nghiệm thu.

Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Thủy lợi Thừa Thiên - Huế thông tin thêm, cầu đi bộ bằng gỗ lim ở TP Huế được lát bởi 16.000 thanh gỗ, xác suất gỗ bị loại bỏ thay thế là 5% nên sẽ có các gỗ bị hư hỏng.

Ông Văn Viết Thành đánh giá, hạng mục gỗ là hạng mục khó kiểm soát trong sản xuất gia công. Vì vậy, với các công trình khác nhà thầu thi công chỉ bảo hành 12 tháng còn riêng với hạng mục cầu đi bộ lát gỗ lim ở TP Huế nhà thầu phải bảo hành trong 30 tháng.

"Chúng tôi biết rằng gỗ là bất tiện đối với khí hậu Huế, nhưng đây là ý kiến buộc phải làm đường bằng gỗ của nhà tài trợ KOICA của Hàn Quốc khi công trình này được họ cho 100% kinh phí và không hoàn. Chung quy lại thì tổng thể công trình không đáng lo...”, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Thủy lợi Thừa Thiên - Huế khẳng định.

Bạn đang đọc bài viết Gỗ lim lát đường đi bộ ở Huế xuất hiện vết nứt: Chủ đầu tư lên tiếng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới