Thứ năm, 28/03/2024 22:49 (GMT+7)

Hà Đông, Hà Nội: Dự án chậm tiến độ thành bãi xe, tập kết gas

Xuân Nguyễn -  Thứ năm, 08/10/2020 14:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Là dự án xây dựng nhà ở của công ty CP Đầu tư phát triển và KCN Sông Đà làm chủ đầu tư nhưng vẫn nằm bất động bao năm nay. Đến nay, nhà không thấy đâu nhưng dự án này thành bãi xe, chỗ tập kết gas…

Dự án xây nhà thành bãi tập kết xe, gar

Thời gian gần đây, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được rất nhiều phản ánh liên quan đến Dự án khu nhà ở Văn La thuộc phường Phú La (Hà Đông, Hà Nội), do Công ty cổ phần đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) làm chủ đầu tư có nhiều vấn đề bất cập. Cụ thể, dự án này nhà ở nhưng chưa thấy nhà đâu mà thay vào đó là bãi tập kết xe, gas và đang gây ô nhiễm môi trường.

Thực tế tại dự án của Công ty cổ phần đầu tư phát triển đô thị và KCN Sông Đà vẫn đang là bãi đất trống được quay tôn xung quanh. Đi sâu vào trong dự án thì nơi đây thành bãi tập kết xe, tập kết gas và đang gây ô nhiễm môi trường.  Điều đáng nói sau khoảng 10 phút gửi xe ở đây PV đã bị bảo vệ thu 50 nghìn đồng.

Theo thực tế của PV thì hiện nơi đây vẫn còn việc trông giữ xe trái phép. 

Được biết, khu nhà ở Văn La - Văn Khê nằm ở vị trí trung tâm của quận Hà Đông trong quy hoạch chung đô thị đến năm 2020. Khu đất có vị trí thuận lợi về giao thông (nằm trên trục đường chính Quang Trung của quận Hà Đông – Quốc lộ 6 – tuyến đường huyết mạch nối liền Hà Nội và các tỉnh Tây Bắc thủ đô) nơi có tốc độ đô thị hóa cao với hàng loạt các dự án trọng điểm về Hành chính, đô thị, thương mại, tài chính và dịch vụ như: Trung tâm hành chính quận Hà Đông, Khu đô thị mới Văn Phú, Gần nhà ga đường sắt trên cao Hà Nội - Hà Đông... Với hàng loạt các dự án trên đã tạo ra một quần thể đô thị mới liên kết chặt chẽ, có hệ thống hạ tầng đồng bộ, hạ tầng xã hội hoàn chỉnh.

Tổng vốn đầu tư hơn 50 triệu USD trên diện tích hơn 12 ha, khu nhà ở Văn La - Văn Khê mang phong cách kiến trúc kiến trúc Châu Âu được quy hoạch đồng bộ, hiện đại bao gồm công viên cây xanh, các cơ quan, công sở, trường học, khu vui chơi, giải trí, sân ten nít và các dịch vụ tiện ích.... Với các sản phẩm đa dạng phục vụ cho nhu cầu khác nhau của khách hàng như khu dân cư, khu chung cư cao tầng, khu biệt thự cao cấp.

Khu nhà ở Văn La - Văn Khê là tổ hợp các công trình thương mại, công trình công cộng, văn phòng và nhà ở có cơ cấu hiện đại, đồng bộ về hệ thống kỹ thuật, có đủ tiêu chuẩn đáp ứng nhu cầu về văn phòng, nhà ở; góp phần cải tạo mỹ quan đô thị và môi trường sống trong khu vực.

Để rộng đường dư luận, PV đã có buổi làm việc với UBND phường Phú La (Hà Đông, Hà Nội). Theo đại diện cán bộ địa chính phường Phú La cho hay, dự án thực tế hiện nay chủ đầu tư đang xin điều chỉnh nhưng vẫn chưa xong thủ tục. Còn bãi tập kết gas thì sau khi được PV phản ánh phường đã yêu cầu họ di chuyển đi chỗ khác.

Ngoài ra, theo cán bộ địa chính những xe đang tập kết ở đây là xe của ban quản lý dự án còn một phần xe gửi thu tiền thì phường sẽ kiểm tra lại. Cũng theo cán bộ địa chính phường thì trước đây cũng chính dự án này có hiện tượng trông giữ xe nên các cơ quan chức năng đã lập biên bản, xử lý, bắt di dời toàn bộ xe gửi ở đây.

Còn đại diện chủ đầu tư cho hay, sau khi nhận được phản ánh của PV phía chủ đầu tư đã tiếp thu và bắt di dời số lượng bình gar tập kết tại đây. Còn việc bảo vệ thu tiền gửi xe thì sẽ chấn chỉnh ngay việc này.

Ngoài ra, Dự án Khu nhà ở Văn La được UBND Tỉnh Hà Tây giao cho SUDICO làm chủ đầu tư tại văn bản số 776/UBND-XD  ngày 03/03/2006 và được giao đất chính thức tại quyết định số 2423/QĐ-UBND ngày 14/07/2008.

Sau khi được giao đất, SUDICO đã tổ chức triển khai đầu tư dự án theo đúng  trình tự quy định của Pháp luật. Tuy nhiên, dự án tạm dừng triển khai do điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thủ đô và điều chỉnh các quy hoạch phân khu (Dự án khu nhà ở Văn La thuộc phân khu S4).

Thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư, SUDICO đã phối hợp xin ý kiến của các sở, ngành liên quan theo yêu cầu của Sở Kế hoạch & Đầu tư. Hiện nay, Sở Kế hoạch & Đầu tư đang chờ ý kiến bổ sung của sở Quy hoạch - Kiến trúc về các chỉ tiêu quy hoạch để hoàn thiện việc tập hợp ý kiến của các sở, ngành và trình UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư của dự án.         

Chỉ hứa suông?

Đối với dự án này, tại Đại Hội cổ đông Sudico tháng 4/2016, ông Nguyễn Văn Bình - Phó chủ tịch HĐQT Sudico đã cho biết, năm 2016 Sudico sẽ đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật của dự án. Đồng thời, sẽ đầu tư xây móng và phần thân khu biệt thự, liền kề TT2, TT4, TT5 và BT1-BT4; đầu tư xây dựng cọc móng và triển khai xây dựng phần thân cụm chung cư CT3B.

Cũng theo ông Bình, hiện mọi điều kiện về pháp lý đã hoàn thành và Sudico khởi công 2 tòa nhà chung cư trong quý III năm 2016 và tiến hành việc huy động vốn chung cư CT3B. Đồng thời, chuyển đổi hợp đồng mua bán với khách hàng TT2, BT1-BT4 khi đủ điều kiện.

Tuy nhiên, đến tháng 4/2017, tại dự án này, ngoài phần đất rộng lớn bị bỏ hoang, thì phần diện tích còn lại được đơn vị do chủ đầu tư thuê trông coi lại sử dụng sai mục đích như đã nêu ở trên.

Sau bao nhiêu năm dự án này vẫn là bãi đất trống. 

Tiếp đó, tại Đại Hội đồng cổ đông thường niên năm 2017 của Sudico tháng 5/2017, trong nội dung báo cáo về kết quả kinh doanh năm 2016, ông Hồ Sỹ Hùng, Chủ tịch HĐQT cho biết, về kế hoạch phát triển, Sudico sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án trọng điểm đảm bảo thực hiện đúng tiến độ cam kết tại dự án khu đô thị mới Nam An Khánh; dự án Văn La, chuẩn bị công tác đầu tư dự án Hòa Hải - Đà Nẵng… và tìm kiếm cơ hội đầu tư các dự án mới.

Đến cuối năm 2017, Sudico có kế hoạch tổ chức lựa chọn nhà thầu tư vấn thực hiện lập báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án hạ tầng kỹ thuật Khu nhà ở Văn La, sử dụng nguồn vốn tự có và vốn huy động hợp pháp của chủ đầu tư.

Biên bản đại hội cổ đông Sudico tháng 4/2018, Chủ tịch HĐQT Trần Văn Tuấn ký có nêu: “Dự án Văn La - Văn Khê hiện đang được triển khai đầu tư, dự kiến trong quý II/2018 sẽ khởi công xây dựng một số công trình chung cư tại dự án”. Thế nhưng, đến nay đã quý III/2020 rồi nhưng dự án khu nhà ở Văn La vẫn là bãi đất trống, vẫn sử dụng sai mục đích.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin

Bạn đang đọc bài viết Hà Đông, Hà Nội: Dự án chậm tiến độ thành bãi xe, tập kết gas. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.