Thứ sáu, 29/03/2024 07:07 (GMT+7)

Hà Nội: Buông lỏng quản lý đối với các dự án nhà ở xã hội

Lam Vy -  Thứ tư, 25/12/2019 15:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Để xảy ra tình trạng các dự án nhà ở xã hội đang thi công trong khi không có giấy phép xây dựng như vậy thì trách nhiệm trước tiên thuộc về UBND Thành phố Hà Nội là đơn vị cấp phép".

Mới đây, Kiểm toán Nhà nước đã công bố kết quả kiểm toán chương trình nhà ở xã hội trên địa bàn 3 quận, huyện của Hà Nội bao gồm Thanh Trì, Long Biên và Đông Anh giai đoạn 2015-2018. Qua kiểm tra đã phát hiện các dự án nhà ở xã hội tại các địa phương trên đang thi công khi không có giấy phép xây dựng, đặc biệt có dự án đã xây xong phần thô chủ đầu tư mới làm thủ tục, thậm chí khởi công dự án trước khi có quyết định giao đất, trước khi bản vẽ thiết kế thi công được phê duyệt.

Cụ thể, dự án khu nhà ở xã hội tại ô đất NO3, N04 khu đô thị Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì) do Cty cổ phần Tứ Hiệp Hồng Hà Dầu Khí làm chủ đầu tư, thời điểm cấp GPXD sau khi công trình đã thi công xong phần thô.

Dự án nhà ở cho cán bộ thu nhập thấp của Bộ Tài chính (quỹ đất 20%) tại ô đất N05 khu đô thị Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì), thời điểm cấp GPXD sau khi công trình đã thi công xong phần móng.

Dự án khu nhà ở xã hội tại ô đất NO3, N04 khu đô thị Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì) đã thi công xong phần thô sau thời điểm cấp GPXD.

Tại dự án Khu nhà ở xã hội tại ô đất B8.NXH (dự án Hope Residences) thuộc quy hoạch chi tiết Khu công viên công nghệ phần mềm Hà Nội (phường Phúc Đồng, quận Long Biên), chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Phát triển nhà Phúc Đồng khởi công dự án trước khi có quyết định giao đất, trước khi có giấy phép xây dựng, trước khi bản vẽ thiết kế thi công được phê duyệt cấp giấy phép xây dựng khi đất chưa được bàn giao thực địa.

UBND Thành phố Hà Nội cần chịu trách nhiệm

Có thể nhận thấy trong công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng tại địa bàn quận Long Biên, huyện Thanh Trì và huyện Đông Anh vẫn chưa  thực sự được chú trọng thực hiện, để xảy ra vi phạm thi công khi không có giấy phép tại 3 dự án nhà ở xã hội như vậy thì trách nhiệm quản lý thuộc về đơn vị nào? Để đi tìm câu trả lời cho vấn đề trên, PV đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Ngọc Thành- Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, ông Thành cho biết:

Để xảy ra tình trạng các dự án nhà ở xã hội đang thi công trong khi không có giấy phép xây dựng như vậy thì trách nhiệm trước tiên thuộc về UBND Thành phố Hà Nội là đơn vị cấp phép và nói rõ hơn trực tiếp là Sở Xây dựng Thành phố Hà Nội. Còn với việc chủ đầu tư gửi hồ sơ xin cấp phép xây dựng sau khi đã khởi công là hoàn toàn không đúng quy trình”.

Ông Nguyễn Ngọc Thành- Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.

Ông Thành cho biết thêm, quy trình chuẩn là quy trình phải được cấp phép thì mới triển khai công tác thi công xây dựng, việc chủ đầu tư xây dựng trước sau đó mới làm thủ tục thì cần phải xem lại. Xem rằng,  trước khi họ khởi công xây dựng thì đã có văn bản nào cho phép họ thực hiện các bước này hay chưa, còn nếu không có thì họ chưa hoàn thành thủ tục theo quy định.

Khi nói tới các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn 3 quận, huyện của Thành phố Hà Nội chưa được cấp phép đã tiến hành khởi công xây dựng, ông Thành bày tỏ lo ngại về những rủi ro có thể xảy tới đối với các dự án này, ông chia sẻ:

Đối với những dự án như này sẽ tiềm ẩn rủi ro lớn, đối với chủ đầu tư khi xin giấy phép, nếu cơ quan cấp phép mà  chưa chấp thuận  thì thiết kế chưa hợp lý, vi phạm yếu tố về quy hoạch.  Chính việc thiếu thủ tục cơ bản sẽ ảnh hưởng tới quá trình xây dựng tiếp theo của dự án. Vì vậy không nên thực hiện theo quy trình ngược như vậy”.

Dự án nhà ở xã hội tồn tại không phép có nhiều nguyên nhân

Để rộng đường dư luận cũng như có những góc nhìn đa dạng hơn về vấn đề này, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ BĐS Hà Nội, ông Điệp cho biết:

Việc xây dựng các dự án khi chưa có giấy phép như vậy là sai, bất kể là cấp nào, của doanh nghiệp nào kể cả là nhà nước hay tư nhân. Nhưng đối với dự án nhà ở xã hội thì có những nguyên nhân chủ quan và khách quan riêng”.

Ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ BĐS Hà Nội.

Ông Điệp chia sẻ thêm về hai nguyên nhân chính dẫn tới việc một số dự án nhà ở xã hội trên địa bàn Hà Nội xây dựng khi chưa được cấp phép.

Về nguyên nhân chủ quan, hầu như các quận, huyện nói chung đều muốn nhận được các dự án nhà ở xã hội, đối với các doanh nghiệp cũng muốn đầu tư vào và để giúp những người dân có thu nhập thấp ổn định nơi ở, chính quyền thành phố cũng muốn tập trung giải quyết. Chính vì lẽ đó nhiều khi chính quyền tạo điều kiện cho các dự án như vậy. Đó là sự buông quản lý, theo pháp lý thì hoàn toàn sai.

Về nguyên nhân khách quan, đó là áp lực và các địa phương cũng vì thành tích phải nộp đủ ngân sách vào nhà nước, đó là chỉ tiêu đánh giá và cũng là muốn giúp người dân có thu nhập thấp sớm ổn định nhà ở. Đó cũng là việc làm tốt nhưng lại không đúng quy định của pháp luật.

Đánh giá công tác quản lý quy hoạch của Thành phố trong năm vừa qua, có những thành công đáng ghi nhận nhưng bên cạnh đó vẫn tồn tại một số hạn chế cần phải khắc phục trong thời gian tới. Với góc nhìn của chuyên gia Nguyễn Ngọc Thành- Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam về công tác quản lý, ông cho rằng:

Nhìn lại trong suốt thời gian vừa qua, đối với công tác quản lý quy hoạch, kiến trúc, xây dựng cũng đã làm rất tốt, chúng ta đã quản lý, vận hành quá trình phát triển đô thị theo trật tự nhất định. Nhìn chung để có sự phát triển như ngày hôm nay là nhờ công tác quản lý  tốt, tuy nhiên trong quá trình quản lý vẫn tồn tại cần phải xử lý khắc phục, cần phải tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát để phát hiện kịp thời những công trình dự án sai phạm để điều chỉnh, đảm bảo cho quá trình thực hiện các quy định của nhà nước một cách nghiêm túc

Đối với UBND phường, UBND quận khi có dự án xây dựng theo quy định thì chủ đầu tư phải lập một bộ hồ sơ cho chính quyền địa phương. Cơ quan chuyên môn về công tác kiểm tra phải nắm được nội dung của dự án này, nếu trên địa bàn xuất hiện dự án thì chính quyền địa phương phải tiến hành kiểm tra ngay vì chưa có hồ sơ để đảm bảo thống  nhất theo các quy trình thống nhất của nhà nước”.

Cũng theo Kiểm toán Nhà nước, trong giai đoạn 2015-2018, Sở Xây dựng chủ trì tham mưu chấp thuận hoặc quyết định đầu tư 4/6 dự án nhà ở xã hội được kiểm toán chi tiết; trong đó 2 dự án có năng lực tài chính chưa đảm bảo, chưa góp đủ vốn điều lệ theo giấy chứng nhận kinh doanh (gồm dự án đầu tư xây dựng NƠXH tại ô đất ký hiệu CT2A thuộc dự án Khu nhà ở Thạch Bàn, quận Long Biên; Dự án xây dựng NƠXH cho CBCC có thu nhập thấp của Bộ Tài Chính tại ô đất NO5 thuộc dự án Khu đô thị mới Tứ Hiệp).

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Buông lỏng quản lý đối với các dự án nhà ở xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.