Thứ sáu, 29/03/2024 07:38 (GMT+7)

Hà Nội: Cận cảnh nhà ở xã hội hoen mốc, dột nát của HUD

Đức Vũ -  Thứ năm, 13/09/2018 10:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tòa nhà chung cư CT1 – A1&A2 Tây Nam Linh Đàm mới bàn giao cho dân vào ở được hơn 2 năm, nhưng hiện tại các cư dân tại tầng cao nhất ở đây đang phải sống trong tình cảnh khốn khổ.

Thờ ơ, hời hợt trước an toàn của cư dân

Tìm hiểu thông tin được biết dự án Nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp CT1-A1&A2 Tây Nam Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) do Công ty Cổ phần phát triển nhà xã hội – HUD.VN (Công ty thành viên Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị - HUD) làm chủ đầu tư. Dự án mới được chủ đầu tư bàn giao để tiếp nhận và sinh sống từ tháng 4/2016.

Nhìn từ bên ngoài cũng đã có thể thấy được sự ẩm mốc, nhiều vết nứt rạn vô số kể. Bên trong, hệ thống PCCC gặp trục trặc, có vấn đề ngay sau khi bàn giao nhà ở, chất lượng công trình bị chủ đầu tư coi thường, bỏ mặc, khắc phục qua loa không triệt để đang khiến cư dân sống tại đây vô cùng bức xúc. 

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, tòa chung cư mới này tồn tại nhiều bất cập. Ngay từ khi mới vào ở tòa nhà CT1-A1&A2 đã có những biểu hiện, nghi ngại về chất lượng công trình và an toàn trong hệ thống PCCC…

Hệ thống PCCC gặp trục trặc, có vấn đề ngay sau khi bàn giao nhà ở, chất lượng công trình bị chủ đầu tư coi thường, bỏ mặc, khắc phục qua loa không triệt để đang khiến cư dân sống tại đây vô cùng bức xúc. 

Hệ thống báo cháy lỗi liên tục nhưng không được khắc phục triệt để, theo các hộ dân đã có ít nhất bốn tổ thợ đến sửa chữa nhưng bất thành.

Anh Thịnh, phòng 1516 đồng thời là trưởng tầng 15 cho biết: “Gia đình tôi chuyển đây từ tháng 4/2016. Chúng tôi ở được 3 tháng thì xuất hiện tình trạng thấm dột mái nhà, tường trong căn hộ bị ngấm nước khi ngoài trời có mưa. Sang các nhà bên cạnh thì phát hiện không phải mình nhà mình bị. Anh cùng nhiều cư dân ở đây đã nhiều lần phản ánh tới chủ đầu tư yêu cầu sửa chữa, khắc phục lỗi nhưng tới nay không được xử lý, mức độ hư hỏng thấm, dột ngày càng nghiêm trọng hơn”. 

Ẩm mốc ở mọi  ngóc ngách của những căn hộ sống trên tầng cao nhất của tòa chung cư CT1-A1&A2.

Liên hệ với trưởng Ban quản trị (BQT) tòa nhà chung cư CT1-A1&A2, PV gặp ông Vũ Văn Ngọc. Ông này cho biết, tòa nhà chung cư này đang có những tồn tại bất cập diễn ra từ khi bàn giao nhà ở cho cư dân. Rất nhiều hộ dân phản ánh, bức xúc và đã có rất nhiều cuộc họp mời bằng văn bản trực tiếp với đại diện BQL Nhà ở xã hội HUD.VN nhưng sau nhiều lần trao đổi, họp bàn vẫn không giải quyết được triệt để những vấn đề cư dân đưa ra.

Ông Ngọc thông tin thêm, hiện nay hiện nay chung cư CT1- A1&A2 là 1 trong 91 chung cư vi phạm về PCCC đã được Cảnh sát PCC&CC TP Hà Nội công bố tháng 5.2018.  Hệ thống PCCC có vấn đề từ khi nhận bàn giao nhà, liên tục báo cháy giả, có thời gian hàng giờ, hàng tháng… gây hoang mang, sợ hãi trong cư dân, đặc biệt là trẻ nhỏ, người già và phụ nữ có thai. Không biết khi nào thì có chạy thật, dạo gần đây rất nhiều vụ cháy chung cư xảy ra nên không thể không tạo ra sự tâm lý cho người dân.

Mỗi khi trời mưa gió, các hộ gia đình lại phải đem chậu ra hứng.

Ngoài ra, hệ thống hút khói hành lang yếu, đầu báo cháy hoạt động không ổn định, đầu chữa cháy sprinkler hoen rỉ, vỡ, nước chảy ra từ tổ hợp chuông – đèn báo cháy… Thậm chí cả máy hút mùi trong phòng đổ rác cũng thi thoảng mới được hoạt động và rất hay hư hỏng, nhiều lần mùi hôi thối bốc lên rất khó chịu.

Công tác bảo hành bảo trì tòa nhà của chủ đầu tư đang khiến cư dân bức xúc nhất. Trong đó, các mục bị lỗi, sai hỏng đã có kiến nghị sửa chữa nhiều lần nhưng không được chủ đầu tư sửa, khắc phục khiến mức độ xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng hơn.

Một số hộ dân thông tin, có một số lần thấy thợ đến làm, thông báo sữa chữa nhưng rất qua loa, làm còn không bằng tự tay gia đình làm. Chỉ đục đục một vài rãnh bên ngoài vết nứt rồi trát xi lại. Mưa nước vẫn chảy vào nhà. Nhà ông Xuyên phòng 1506 tòa CT1 A1 có lần đã bị chập điện do nước thấm vào tường, rất may không có chuyện đáng tiếc xảy ra.

Hư hỏng, ẩm mốc dường như hiện hữu khắp nơi. 
Dấu hỏi lớn về chất lượng kết cấu của công trình.

“Nước từ mái nhà dột qua các tấm panel xuống hành lang, căn hộ áp mái. Tình trạng thấm nước từ mặt tường ngoài vào trong nhà, căn hộ gây ẩm mốc, bốc mùi. Đặc biệt, cửa gỗ trong nhiều căn mọt đục rỗng, nguy cơ sập cửa gây mất an toàn”, ông Ngọc chia sẻ về tình trạng chung của hộ dân.

Đã có rất nhiều văn bản kiến nghị, đề nghị khắc phục sữa chữa. Tuy nhiên, chủ đầu tư thờ ơ, bỏ mặc cư dân.

Bên cạnh tình trạng về sự xuống cấp thấy rõ của tòa nhà mới này, thì  HUD.VN còn chây ì khi không bàn giao hết kinh phí bảo trì cho Ban quản trị tòa nhà quản lý. Được biết Tổng kinh bảo trì của tòa nhà là 2,4 tỷ đồng, tuy nhiên chủ đầu tư mới bàn giao 700 triệu đồng (30% tổng kinh phí bảo trì).

Đặc biệt, việc cấp sổ hồng cho cư dân được chủ đầu tư hứa hẹn nhiều lần nhưng tới nay vẫn chưa được thực hiện, cho dù các hộ dân đã  kê khai, hoàn thiện hồ sơ, nộp lệ phí theo hướng dẫn của CĐT từ tháng 4 năm 2017..

Lớn tiếng đòi lại nhà nếu cư dân không nhận hệ thống PCCC hỏng!?

Mới đây, ngày 24 tháng 8 năm 2018 tại công văn số 49/ CV -  CT1A1A2 gửi tới lãnh đạo Bộ Xây dựng, UBND TP Hà Nội và chủ đầu tư, BQT tòa nhà chung cư CT1-A1&A2 kiến nghị cơ quan và các đơn vị chức năng liên quan truy cứu trách nhiệm, điều tra, khởi tố đối với Công ty HUD.VN vì đã có hành vi chây ì không khắc phục sửa chữa hệ thống PCCC, chiếm dụng kinh phí bảo trì và không bảo hành tòa nhà… xâm hại nghiêm trọng đến an toàn tính mạng và quyền lợi của cư dân.

Trong công văn nêu rõ nhiều vấn đề sai phạm đủ điều kiện để khởi tố chủ đầu tư. Ban quản trị tòa nhà đề nghị cơ quan chức năng khởi tố vụ việc thu sai khoảng hơn 200 triệu đồng tiền lắp đặt hệ thống cấp nước sạch và đồng hồ nước sai quy định của HUD.VN.  

Chủ đầu tư còn thất hứa chưa thanh toán khoản tiền 2.000.000 đồng hỗ trợ tuyên truyền tập huấn PCCC mặc dù trước đó đã hứa rất rõ ràng.

Theo Trưởng BQT tòa nhà, đến thời điểm hiện nay, cư dân tòa nhà đã làm và gửi khoảng gần 100 Công văn kiến nghị đến chủ đầu tư và các đơn vị, cơ quan chức năng. Nhưng những tồn tại, bất cập của tòa nhà chưa được giải quyết triệt để. 

Nước chảy như suối vào trong nhà, mùi ẩm mốc khó chịu vô cùng. Được biết đã có hộ gia đình bị chập điện khi trời mưa nước ngấm vào tường.

Theo công văn được biết, đại diện cư dân, trưởng Ban quản trị tòa nhà đã trực tiếp làm việc với ông Tống Trường Hải – Tổng giám đốc Công ty HUD.VN về những tồn tại nhưng đến nay mọi việc vẫn chưa được giải quyết. Trong buổi làm việc, ông Hải còn lớn tiếng đòi lại nhà nếu cư dân không tiếp nhận hệ thống PCCC đang hỏng.

Hiện tại các hộ dân ở trên tầng cao nhất của tòa nhà chung cư CT1- A1&A2 đang phải sống trong sự dột nát, ẩm mốc. Ở trong căn hộ bê tông cốt thép mà như ở “nhà tranh” trong thời hiện.

Liên quan đến vấn đề này, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ làm việc với HUD và sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Cận cảnh nhà ở xã hội hoen mốc, dột nát của HUD. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.