Thứ năm, 28/03/2024 20:36 (GMT+7)

Đông Anh: Chỉ mất 4 đêm để đổ hàng ngàn m3 đất xuống sông Cà Lồ

Đức Vũ -  Thứ tư, 24/07/2019 08:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hành vi đổ trộm hàng nghìn m3 đất, chất thải xây dựng xuống khu vực sông Cà Lồ (Xuân Nộn, Đông Anh, Hà Nội) chỉ được thực hiện trong 3 đến 4 đêm với những xe tải cỡ lớn chạy rầm rập.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải thông tin bài viết “Hà Nội: Hàng ngàn m3 chất thải bị đổ trộm xuống sông Cà Lồ. Bài viết nêu phản ánh của người dân sống gần đê sông Cà Lồ thuộc địa phận xã Xuân Nộn (Đông Anh, Hà Nội), về việc cứ nửa đêm nhiều xe tải chở đất đá, chất thải vật liệu xây dựng ngang nhiên đổ trộm lấn chiếm hành lang đê điều ngăn cản dòng chảy của sông.

Theo đó, tình trạng hàng nghìn m3 chất thải rắn, chất thải xây dựng đổ xuống gần hành lang sông Cà Lồ đã được gần một năm nay. Bãi đất bị đổ chất thải đến nay đã rộng hàng nghìn m2 với chiều cao gần bằng mặt đê, ước tính đất và chất thải xây dựng được đổ xuống đây phải đến hàng nghìn m3. Trên bề mặt đã được đã được san gạt bằng phẳng.

Hàng nghìn m3 đất, chất thải xây dựng đổ trộm xuống hành lang bảo vệ đê điều sông Cà Lồ (xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh, Hà Nội).

Số lượng chất thải rắn đổ ra với con số “khủng” gây nguy cơ cản trở dòng chảy rất cao, đặc biệt là trong mùa mưa lũ đang diễn ra hiện nay.

Theo ghi nhận của PV, bãi chất thải rắn ở đây rộng đã lên đất hàng nghìn m2, lấn chiếm từ đê vào cũng đã được gần 20m, bãi đất còn có cả đường lên xuống cho ô tô. Cách đó không xa, một bãi đổ khác cũng đang dần hình thành với những ụ đất lớn.

Để làm rõ vấn đề hàng nghìn m3 đất, chất thải ngang nhiên được đổ xuống khu vực sông Cà Lồ, PV đã có buổi làm việc với ông Tạ Đức Minh, Chủ tịch UBND xã Xuân Nộn để tìm hiểu rõ thông tin.

Trụ sở UBND xã Xuân Nộn (Đông Anh, Hà Nội).

Tại buổi làm việc, ông Minh cho biết: “Bãi đổ mà PV thông tin là khu vực đất nông nghiệp được xã cho một đơn vị cá nhân thuê để sản xuất nông nghiệp. Hành vi đổ đất, chất thải xây dựng ở đây bắt đầu từ tháng 3/2019, chỉ sau 3 đến 4 đêm thì xã đã bắt được các xe chuyên đổ ở đây và lập biên bản. Từ đó đến nay thì không còn tình trạng đổ đất ra đấy nữa, không giống như người dân phản ánh là suốt mấy tháng đâu và việc có một đại gia Hà Nội đến đổ đất để xây dựng hoàn toàn là không có”.

Bãi đổ có cả đường lên xuống cho xe tải.

Ông Minh khẳng định: “Chỉ sau 3 đến 4 đêm thì hàng nghìn m3 đất đã được đổ ra như vậy. Những đêm đấy các xe 4 bánh chạy rầm rầm. Vì khu vực đấy người dân xã Nguyên Khê là nhiều nên sau ít ngày các xe tải đổ thì UBND xã mới nhận được phản ánh và ngay lập tức phục kích để bắt và lập biên bản”.

Cụ thể, đây là khu đất nông nghiệp công tại xứ đồng Đầm Vỡ khu Bến Bẽ, thôn Xuân Nộn, xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh do ông Nguyễn Trọng Thư có địa chỉ tại sống tại xã Xuân Nộn, trúng đấu giá quyền sử dụng đất nông nghiệp theo quyết định 2765/QĐ-UBND của UBND huyện Đông Anh. Với diện tích cho thuê lên đến hơn 5.000 m2, hàng năm phải trả 1.6000 đồng/m2/năm ( tương đương với 8.019.000/năm).

Biên bản được lập sau khi UBND xã Xuân Nộn phát hiện hành vi đổ chất thải xây dựng xuống khu vực đất thuê của ông Nguyễn Trọng Thư.

Ở hợp đồng cho thuê đất, UBND xã Xuân Nộn có yêu cầu đơn vị thuê thực hiện đúng phương án xây dựng sử dụng đất nông nghiệp, nếu sai sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm và sẽ bị xử lý theo quy định.

Tuy nhiên, sau khi trúng thầu ông Nguyễn Trọng Thư đã không thực hiện đúng cam kết, vi phạm các điều khoản trong hợp đồng. Ngày 22/3 UBND xã Xuân Nộn đã lập biên bản kiểm tra vi phạm đất đai, trật tự xây dựng đối với chủ đất với hành vi đổ đất trên diện tích thuê thầu, chiều dài 60m, rộng 15m, chiều cao 3m không đúng với nội dung hợp đồng thuê đất. Hành vi đổ đất thải trong phạm vi bảo vệ đê điều của ông thư bị phạt hành chính 4.000.000 đồng theo quy định.

Báo cáo của UBND xã Xuân Nộn về hành vi vi phạm lên UBND huyện Đông Anh.

Ông Minh thông tin thêm, đất và chất thải xây dựng đổ đến đây là từ một dự án đang thi công khá lớn. Nhưng thông tin chính xác từ dự án nào thì chỉ có phía công an lập biên bản mới xác định được.

“Ông Thư chỉ được sử dụng đất nông nghiệp vào mục đích chính đáng như trồng cây chứ không được phép cho đổ đất, chất thải xây dựng. Đây là hành vi sai trái, UBND xã Xuân Nộn sau khi lập biên bản đã  báo cáo tình trạng lên UBND huyện Đông Anh và đồng thời yêu cầu ông Thư nghiêm túc thực hiện việc khắc phục hậu quả, trả lại nguyên trạng đất như trong hợp đồng cho thuê xong trước ngày 14/5/2019” – Chủ tịch xã Xuân Nộn bức xúc cho biết.

Thông báo chấm dứt hợp đồng cho thuê đất nông nghiệp đối với ông Nguyễn Trọng Thư.

Tuy nhiên, sau nhiều lần nhắc nhở, đôn đốc ông Nguyễn Trọng Thư tự khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm mà ông gây ra, nhưng ông Thư chỉ san bằng phẳng khu đất đổ ra khu vực mà không di chuyển theo đúng yêu cầu. Ngày 15/5/2019, UBND xã đã lập tờ trình số 41/TTr-UBND về việc hủy kết quả đấu giá thuê đất nông nghiệp của ông Thư. Tiếp đó ngày 21/5/2019, UBND huyện Đông Anh đã ban hành quyết định hủy kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất nông nghiệp theo quyết định nêu trên. Ngày 22/5/2019, UBND xã Xuân Nộn đã chấm dứt hợp đồng cho thuê đất đối với ông Nguyễn Trọng Thư trước thời hạn.

Hiện tại, hàng nghìn m3 đất, chất thải xây dựng vẫn chưa được giải quyết triệt để vì chưa có kinh phí và kế hoạch cụ thể. UBND xã đã lập báo cáo lên UBND huyện xin chỉ đạo thực hiện.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Đông Anh: Chỉ mất 4 đêm để đổ hàng ngàn m3 đất xuống sông Cà Lồ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.