Thứ sáu, 19/04/2024 20:17 (GMT+7)

Hà Nội có đang tạo điều kiện cho ROSE TOWN tiếp tục vi phạm?

Lan Thủy -  Thứ năm, 01/04/2021 16:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua cái tên Rose Town 79 Ngọc Hồi được báo chí và cơ quan chức năng liên tục nhắc tên: nợ thuế nhà nước; xây dựng, bán hàng khi chưa được cấp phép; dân "tố" xây dựng gây lún nứt tòa nhà NƠ4.

Dự ánRose Town 79Ngọc Hồikhông thực hiện khảo sát các công trình liền kề trước khi xây dựng?

Để giải quyết đơn kiến nghị của Ban quản trị cư dân tòa nhà NƠ4 - KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp - Hoàng Mai - Hà Nội, UBND phường Hoàng Liệt đã có văn bản chỉ đạo Liên danh Công ty sản xuất bao bì và hàng xuất khẩu và Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Xuân Mai, cung cấp tới UBND phường Hoàng Liệt hồ sơ khảo sát các công trình liền kề trước khi thực hiện dự án Rose Town 79 Ngọc Hồi, và gửi về UBND phường Hoàng Liệt trước ngày 31/12/2020. Thế nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn "bặt vô âm tín".

UBND phường Hoàng Liệt đã có văn bản số 1053 chỉ đạo Liên danh Công ty sản xuất bao bì và hàng xuất khẩu và Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Xuân Mai, nhưng các đơn vị không thực hiện.

Phải chăng liên danh Công ty sản xuất bao bì và hàng xuất khẩu và Công ty CP ĐTXD Xuân Mai đang coi thường chỉ đạo của UBND phường Hoàng Liệt?, coi thường tính mạng người dân?, hay liên danh CTy sản xuất bao bì và hàng xuất khẩu và CTy CP ĐTXD Xuân Mai chưa thực hiện thiết lập hồ sơ khảo sát các công trình liền kề, trước khi xây dựng dự án Rose Town 79 Ngọc Hồi?

Qua trao đổi và làm việc giữa Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam với đại diện UBND phường Hoàng Liệt - ông Nguyễn Hữu Việt, cán bộ Đội Thanh tra xây dựng (người được lãnh đạo Phường uỷ quyền làm việc và tiếp báo chí) cho hay: "Anh em tiếp quản địa bàn từ năm 2019, dự án triển khai từ năm 2017. Về quy định trước khi khởi công ông phải khảo sát công trình liền kề. Tại các cuộc họp, thì chủ đầu tư luôn khẳng định công trình kia không nằm trong phạm vi ảnh hưởng thi công. Thì anh yêu cầu, các ông xuất trình hồ sơ khảo sát công trình liền kề đây cho chúng tôi xem, khi khảo sát các ông có nhà NƠ4 hay không?. Ông khảo sát những công trình nào và ông lấy cơ sở ở đâu mà ông bảo người ta không nằm trong phạm vi ảnh hưởng?. Tuy nhiên công ty không hề có động thái cung cấp hồ sơ hay như nào cả".

Ông Việt cũng khẳng định thêm: "Không hiểu công ty này như nào ý, người dân các bác cũng không phải gay gắt quá đâu, các bác cũng rất phối hợp và hiểu việc. Các bác bảo tôi không biết như nào, nhưng từ khi thi công có hiện tượng này thì chúng tôi có ý kiến, thì các ông phải chứng minh, các ông bảo không phải thì các ông phải làm sao cho tôi hiểu rõ, vì sao các ông thi công không ảnh hưởng tới chúng tôi, nhưng công ty vẫn không hề có động thái gì".

Để thông tin được khách quan đa chiều, Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục đặt giấy giới thiệu và có buổi làm việc trực tiếp với Ban quản lý dự án Rose Town 79 Ngọc Hồi ngày 12/03/2021, với yêu cầu cung cấp văn bản và  hồ sơ  liên quan đến việc khảo sát các công trình liền kề trước khi xây dựng dự án.

Phóng viên làm việc với đại diện Ban quản lý dự án Rose Town 79 Ngọc Hồi

Tại buổi làm việc, ông Dương Văn Thịnh – Trưởng Ban Quản lý Dự án Rose Town 79 Ngọc Hồi đã khẳng định: Vấn đề đấy tôi sẽ chứng minh bằng hồ sơ văn bản gửi cho các anh”.

Thế nhưng đến ngày 15/3/2021, ông Phạm Tuấn Anh - cán bộ thuộc Ban Quản lý dự án Rose Town 79 Ngọc Hồi chuyển đến phóng viên bộ hồ sơ với 8 danh mục văn bản các loại:

  1. Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án ngày 22/12/2016.
  2. Bản vẽ tổng mặt bằng dự án và văn bản chấp thuận bản vẽ tổng mặt bằng do Sở Quy hoạch - Kiến trúc ký ngày 30/7/2018.
  3. Thông báo kết quả thẩm định thiết kế kỹ thuật công trình tòa nhà NO-DV2; NO-DV3; NO-DV4 tại Km9 đường Ngọc Hồi, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội ngày 29/6/2018 của Cục QL hoạt động xây dựng.
  4. Giấy chứng nhận Bảo hiểm rủi ro xây dựng: khu NV1 (17 căn liền kề) thuộc dự án khu văn phòng giao dịch, nhà ở chung cư cao tầng, khu căn hộ khách sạn lưu trú, khu biệt thự và nhà vườn để bán và cho thuê - ROSE TOWN; Giấy chứng nhận Bảo hiểm rủi ro xây dựng: khu văn phòng giao dịch, nhà ở chung cư cao tầng, khu căn hộ khách sạn lưu trú, khu biệt thự và nhà vườn để bán và cho thuê- ROSE TOWN, ngày 20-5-2020.
  1. Văn bản chấp thuận: Nhà ở hình thành trong tương lai đưa vào kinh doanh tại tòa nhà chung cư (ô đất ký hiệu NO-DV2) thuộc dự án khu văn phòng giao dịch, nhà ở chung cư cao tầng, khu căn hộ khách sạn lưu trú, khu biệt thự và nhà vườn để bán và cho thuê - ROSE TOWN tại Km9 đường Ngọc Hồi, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội do Sở xây dựng ký ngày 19/7/2019.
  2. Thông báo kết quả thẩm định thiết kế kỹ thuật công trình tòa nhà NO-DV1 tại Km9 đường Ngọc Hồi, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội ngày 22/8/2019 của Cục QL hoạt động xây dựng.
  3. Văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu PCCC của hạng mục công trình tòa nhà NO-DV2 của Cục Cảnh sát PCCC và CNCH - Bộ Công an ký ngày 04/02/2021.
  4. Kết quả kiếm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình: Tòa nhà NO- DV2 của Cục Giám định Nhà nước về Chất lượng Công trình Xây dựng ngày 02/03/2021.

Nhưng Rose Town 79 Ngọc Hồi lại không cung cấp được hồ sơ khảo sát các công trình liền kề trước khi xây dựng theo quy định. Khi phóng viên hỏi lại thì ông Phạm Tuấn Anh trả lời: "các công trình liền kề được khảo sát trong bảo hiểm đã mua đó ạ! ".

Danh mục văn bản mà ông Phạm Tuấn Anh bàn giao cho phóng viên không có Hồ sơ khảo sát các công trình liền kề.

Qua nhiều ngày làm việc với chính quyền phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai và đại diện chủ đầu tư trả lời thì liệu Rose Town 79 Ngọc Hồi có đang được các cấp sở ban ngành và chính quyền địa phương tạo điều kiện bỏ qua giai đoạn thực hiện khảo sát các công trình liền kề trước khi xây dựng và thiết lập hồ sơ theo quy định pháp luật?. 

Nếu đúng dự án Rose Town 79 Ngọc Hồi không thực hiện việc khảo sát các công trình liền kề trước khi thi công, thì chủ đầu tư được cấp phép là đang vi phạm nghiêm trọng luật xây dựng, và người dân tòa nhà NƠ4- KĐT Pháp Vân – Tứ Hiệp "tố" Rose Town 79 Ngọc Hồi xây dựng gây lún nứt tòa nhà là hoàn toàn có cơ sở!.

Hà Nội đang tạo điều kiện cho Rose Town làm việc theo kiểu cứ vi phạm rồi hoàn thiện sau?

Quay trở lại với những lùm xùm trước đây của dự án Rose Town 79 Ngọc Hồi được báo đài liên tục nhắc tên và cơ quan chức năng tuýt còi xử phạt nhiều lần, nào là: dự án chậm tiến độ 13 năm;

Năm 2018, Thanh tra Chính phủ kết luận số 1468/KL-TTCP thanh tra về quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thì hàng loạt sai phạm trong quá trình xây dựng Dự án Rose Town 79 Ngọc Hồi đã được Thanh tra Chính phủ chỉ rõ:

Đối với việc thực hiện nghĩa vụ tài chính, tại thờiđiểmThanh tra Chính phủ cho biết: chủ đầu tư còn nợ hơn 513 tỷ đồng (trong đó tiền sử dụng đất hơn 316 tỷ đồng, tiền chậm nộp gần 197 tỷ đồng). Sau khi kết thúc thanh tra, chủ đầu tư đã nộp tiếp hơn 112 tỷ đồng. Tuy nhiên, số tiền sử dụng đất còn nợ hơn 204 tỷ đồng và tiền chậm nộp hơn 196 tỷ đồng.

Tiếp đến là tổ chức khởi công, xây dựng,rao bán căn hộ và nhận cọc trái quy định pháp luật khi dự ánRose Towncòn chưa được cấp phép xây dựng.

Dự án Rose Town 79 Ngọc Hồi đã dính nhiều lùm xùm ngay từ những ngày đầu xây dựng (ảnh PL).

Từng bị UBND quận Hoàng Mai ban hành Quyết định xử phạt  40 triệu đồng về hành vi vi phạm hành chính số 227/QĐ-XPHC ngày 25/1/2019 đối với Liên danh Công ty cổ phần sản xuất Bao bì và hàng xuất khẩu – Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Xuân Mai vì đã tổ chức thi công xây dựng công trình khi chưa được cấp phép. Nhưng sai phạm này không hề bị phá dỡ mà mãi tới ngày 17/4/2019 UBND phường Hoàng Liệt mới ban hành văn bản số 232/UBND-VP về việc thực hiện dừng tổ chức thi công dự án Rose Town 79 Ngọc Hồi phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai. Và được, Sở Xây dựng Hà Nội cấp phép xây dựng dự án chung cư Rose Town 79 Ngọc Hồi ngay sau đó (12/6/2019).

Tiếp tục bỏ qua các quy định của pháp luật Rose Town 79 Ngọc Hồi lại dính phải nghi vấn tổ chức cho dân về ở tại Tòa nhà NO- DV2 trước tết nguyên đán 2021, sau đó mới chính thức nghiệm thu PCCC ngày 04/02/2021, và nghiệm thu hoàn thành công trình tòa nhà NO-DV2 ngày 02/03/2021.

                     Các giấy tờ tại dự án Rose Town 79 Ngọc Hồi được hoàn thiện sau vi phạm.

Và đến bây giờ Rose Town 79 Ngọc Hồi lại tiếp tục vướng vào nghi vấn xây dựng gây lún nứt tòa nhà NƠ4- KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp khi chưa thực hiện việc lập hồ sơ khảo sát các công trình liền kề trước khi xây dựng.

Qua một loạt các vi phạm, tồn tại trên và tuyến bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam: 

https://m.moitruongvadothi.vn/do-thi/du-an-rose-town-79-ngoc-hoi-bi-to-gay-sut-lun-nha-dan-a80065.html;

https://m.moitruongvadothi.vn/do-thi/rose-town-va-phuong-hoang-liet-co-coi-thuong-tinh-mang-nguoi-dan-a81180.html

https://m.moitruongvadothi.vn/do-thi/ubnd-p-hoang-liet-va-q-hoang-mai-co-thieu-trach-nhiem-voi-dan-a81537.html

Dư luận đặt câu hỏi tới vai trò, trách nhiệm quản lý của cấp cơ sở ở đâu khi để một loạt những vi phạm nghiễm nhiên tồn tại và được hợp thức hóa một cách dễ dàng như thế?. Phải chăng năng lực quản lý của UBND phường Hoàng Liệt; UBND quận Hoàng Mai; UBND Thành phố Hà Nội yếu kém?. Hay có sự tạo điều kiện, bảo kê cho Rose Town 79 Ngọc Hồi cứ vô tư sai phạm rồi sẽ được các cơ quan tạo điều kiện hoàn thiện sau đó?

Kính đề nghị Bộ Xây dựng vào cuộc điều tra làm rõ trách nhiệm quản lý của UBND phường Hoàng Liệt; UBND quận Hoàng Mai; UBND Thành Phố Hà Nội tại Dự án Rose Town 79 Ngọc Hồi – dự án do Công ty sản xuất bao bì và hàng xuất khẩu cùng Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Xuân Mai làm chủ đầu tư. Đặc biệt có hay không việc dự án được cấp phép xây dựng khi chưa thực hiện Hồ sơ khảo sát các công trình liền kề theo quy định?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội có đang tạo điều kiện cho ROSE TOWN tiếp tục vi phạm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...