Thứ sáu, 29/03/2024 01:52 (GMT+7)

Hà Nội: Dân trong phố và bãi rác Nam Sơn đều khốn khổ vì rác

Mạnh Hoàng - Triệu Hồ -  Thứ ba, 15/01/2019 08:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đã bốn ngày trôi qua, những con đường ở trung tâm Hà Nội gần như ngập rác. Điều này không những làm mất mỹ quan đô thị thành phố mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân.

Hôm nay là ngày thứ 4 người dân chặn đường vào bãi rác Nam Sơn, dẫn đến tình trạng  rác thải ở nhiều quận tại Hà Nội bị ùn ứ, cung đường nào cũng có những đống rác, xe rác đầy ắp nằm bất động.

Ghi nhận của PV trên nhiều tuyến đường ở nội thành Hà Nội trong ngày 14/1/2019, những đống rác ở khắp mọi nơi trên đường Lê Đức Thọ, đường Nguyễn Hoàng, đường Nguyễn Khang, phố Cự Lộc, dọc đường Nguyễn Trãi, …

Núi rác trên đường Lê Đức Thọ.

Đa số các đống rác này đều đang bốc mùi nồng nặc, nhiều điểm đã phải rắc vôi bột trắng xóa để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm. Tại đây cuộc sống của người dân cũng như cảnh quan đô thị của thành phố Hà Nội đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Cô Công Thị Bình sống ở phường Yên Hòa (65 tuổi) cho biết: “Không biết như thế nào mà rác mấy hôm nay ùn ứ đầy ắp lên như vậy. Các cô đi tập thể dục đi qua  thật sự là mùi hôi bốc khiến các cô không thể chịu được, rất khó chịu.

Rác thải của nhà cô thì không bị ùn nhưng đi ra đường thì cảnh tượng không thể tin nổi. Sức khỏe của người dân sống xung quanh chắc chắn bị ảnh hưởng không nhỏ. Hy vọng chính quyền Hà Nội sớm giải quyết tình trạng này”.

Rắc vôi bột để giảm thiểu ô nhiễm.

Tình trạng này kéo dài thì chắc chắn người khổ nhất, ảnh hưởng nhiều nhất chỉ có người dân mà thôi. Thành phố Hà Nội sạch đẹp bỗng chốc sau bốn ngày không có nơi chung chuyển khiến nơi đâu cũng là rác.

Anh Hoàng làm nghề xe ôm ở Nghệ An (40 tuổi) chia sẻ: “Mấy ngày nay anh đã chạy rất nhiều chuyến xe, đi đâu cũng thấy rác. Thật đáng buồn, những khu đô thị xung quanh toàn nhà hàng, quán xá, các tòa cao ốc mà gần bên lại có đống rác to bốc mùi hôi thối”.

Dọc tuyến đường Nguyễn Trãi, không khó để thấy những đống rác nằm trên vỉa hè, lòng đường.

Không biết hiện trạng này còn kéo dài bao lâu nữa, nhưng người dân đang phải chịu ảnh hưởng trực tiếp từ những núi rác đắp đống. Đặc biệt sức khỏe của người dân là đáng lo ngại nhất khi rác thải sinh hoạt đang trong quá trình phân hủy mạnh không được đi rời. 

Ngã tư Phạm Hùng - Xuân Thủy.

Dù vậy, không chỉ những người dân đang chịu đựng tình trạng rác tràn ngập phố phường phải khổ sở, chính những người được coi là tác nhân dẫn đến sự việc nêu trên cũng chẳng sung sướng gì khi cực chẳng đã, buộc phải chặn xe tải đổ rác trong nhiều ngày trời.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, bà Nguyễn Thị Kim Nga (xóm Quang Lạc, thôn 2, xã Hồng Kỳ, Sóc Sơn) than thở: "Chúng tôi già cả rồi. Các bà ở đây toàn trên 50 tuổi, ngồi đây cả mấy ngày liền rồi mưa gió rồi rét mướt lắm chứ. Cũng phải gọi là nhục quá rồi chúng tôi mới phải chặn như thế này chứ có ai mà muốn đi ra đây làm thế này đâu".

Bà Nga bày tỏ mong muốn những nguyện vọng của người dân sẽ sớm được giải quyết.

Cùng chung cảnh ngộ với bà Nga, bà Đồng Thị Lượng, (cùng xóm Quang Lạc, thôn 2 xã Hồng Kỳ, Sóc Sơn) còn ngấm lạnh, có lúc chân tay tê cóng, bà Lượng bày tỏ mình cũng rất khổ tâm khi phải chặn xe. "Nhiều bà đang bị bệnh vẫn ra đây ngồi, sáng sớm mưa gió lạnh tê cóng cả chân tay thì phải căng bạt, nhóm bếp để mà", bà Lượng cho hay.

Cũng giống bà Nga, bà Lượng cũng chờ đợi hơn 10 năm và quả quyết rằng đã rất thất vọng vì những lời hứa. "Cứ tình hình này có phải khổ hơn nữa chúng tôi vẫn đành ăn ngủ ở đây", bà Lượng nói.

Sáng 13/1, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng đã về địa phương làm việc, trực tiếp đối thoại, lắng nghe ý kiến người dân các xã Bắc Sơn, Hồng Kỳ tại trụ sở UBND huyện.

Cũng trong ngày 13/1, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã ký công văn hỏa tốc số 194/UBND-GPMB gửi các sở ngành, UBND huyện Sóc Sơn giao nhiệm vụ cụ thể thực hiện công tác giải phóng mặt bằng vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500 mét khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội).

Thông tin mới nhất mà PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được từ ông Đỗ Minh Tuấn - Phó chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, 17h chiều 14/1, người dân 2 xã Nam Sơn và Hồng Kỳ đã tiến hành tháo dỡ 2 lều bạt còn lại chặn đường dẫn vào Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn.

Như vậy, sau 4 ngày ùn ứ rác trên địa bàn TP Hà Nội do người dân xã Nam Sơn chặn xe không cho rác vận chuyển vào bãi rác Nam Sơn thì đến nay đã được giải tỏa.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Dân trong phố và bãi rác Nam Sơn đều khốn khổ vì rác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.